Kiên trì kiến nghị cơ chế đặc thù cho TPHCM

Chiều 16-2, phát biểu tại hội nghị tổng kết hoạt động Đoàn ĐBQH TPHCM khóa XIV năm 2016 và triển khai chương trình công tác năm 2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu Đoàn ĐBQH TPHCM phải kiên trì kiến nghị các cơ chế, chính sách phù hợp với đặc thù TPHCM.
Kiên trì kiến nghị cơ chế đặc thù cho TPHCM

Chủ tịch nước Trần Đại Quang:

(SGGPO). - Chiều 16-2, phát biểu tại hội nghị tổng kết hoạt động Đoàn ĐBQH TPHCM khóa XIV năm 2016 và triển khai chương trình công tác năm 2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu Đoàn ĐBQH TPHCM phải kiên trì kiến nghị các cơ chế, chính sách phù hợp với đặc thù TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng - Trưởng Đoàn ĐBQH TPHCM phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Việt Dũng

Phát biểu với tư cách ĐBQH TPHCM, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng, xuất phát từ tình hình thực tế TPHCM, thời gian qua Đoàn ĐBQH đã nhiều lần kiến nghị về cơ chế chính sách phù hợp với đặc thù của TPHCM nhưng chưa nhận được sự đồng tình cao trong Quốc hội. Do vậy, thời gian tới đây Đoàn ĐBQH TPHCM cần kiên trì đeo bám các kiến nghị này vì sự phát triển của TP.

Đánh giá cao hoạt động của Đoàn ĐBQH TPHCM thời gian qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng yêu cầu Đoàn ĐBQH TPHCM phải tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng qua các hoạt động trong thời gian tới để không phụ lòng nhân dân TP, nhân dân cả nước.  

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao đổi cùng các đại biểu tại hội nghị.
Ảnh: Việt Dũng

Cụ thể, từng ĐBQH cần làm làm tốt hơn nữa công tác xây dựng pháp luật, đặc biệt là các Dự án Luật liên quan hoàn thiện bộ máy nhà nước, quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân, từ thực tiễn sinh động của TPHCM.

Để nâng cao hoạt động giám sát, Đoàn cần chọn những vấn đề nổi cộm liên quan đến sự phát triển thành phố, những vấn đề dư luận quan tâm, nhân dân bức xúc để tiến hành giám sát theo chuyên đề.

Đối với những kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của cử tri, người dân, kéo dài không được giải quyết, Chủ tịch nước nhìn nhận đây là trăn trở của nhiều ĐBQH vì không biết trả lời sao với dân sau những lần tiếp xúc. Theo Chủ tịch nước, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc để giải quyết vấn đề này, từ việc đổi mới nâng cao công tác dân nguyện, đến việc phải thực hiện tốt hơn nữa Luật Kiếu nại tố cáo, Luật Tiếp công dân. “Phải có cơ chế để các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời”, Chủ tịch nước yêu cầu.

Cùng với đó, Chủ tịch nước cũng yêu cầu phải tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa hình thức tiếp xúc cử tri để duy trì thường xuyên mối quan hệ với nhân dân, không để bức xúc kéo dài tạo sự bất ổn cho xã hội.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đóng góp ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Việt Dũng

Trước đó, thông tin tại hội nghị triển khai công tác năm 2017 của Đoàn ĐBQH TPHCM, bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM cho biết, một trong những chương trình quan trọng trong hoạt động công tác năm 2017 của Đoàn ĐBQH TPHCM là sẽ tổ chức giám sát về chống thất thu thuế và chuyển giá. Đồng thời, Đoàn cũng tổ chức giám sát tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất giai đoạn 2011- 2016 trên địa bàn TP.

“Ngoài các nội dung trên, khi cần thiết Thường trực Đoàn ĐBQH sẽ tổ chức giám sát một số vấn đề bức xúc phát sinh trong đời sống kinh tế xã hội TP, qua đó kiến nghị đề xuất sửa đổi, bổ sung những quy định pháp luật còn bất cập và tham gia thảo luận các vấn đề  kinh tế xã hội của đất nước tại kỳ họp Quốc hội”, bà Văn Thị Bạch Tuyết thông tin.

Cũng trong năm 2017, Đoàn sẽ tăng cường tiếp xúc cử tri theo giới, theo ngành.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục