Kiến nghị xử lý hình sự chủ doanh nghiệp trốn đóng BHXH

Ngày 20-3, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM làm việc với các sở, ngành về tình hình thực hiện Bộ luật Lao động năm 2012 trên địa bàn TP.

(SGGP).- Ngày 20-3, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM làm việc với các sở, ngành về tình hình thực hiện Bộ luật Lao động năm 2012 trên địa bàn TP.

Trước tình hình doanh nghiệp (DN) nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) diễn ra khá phổ biến, lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM và Bảo hiểm xã hội TPHCM cùng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM kiến nghị với Quốc hội cho áp dụng biện pháp hình sự với chủ DN gian lận, trốn đóng BHXH.

Công nhân Công ty TNHH Keo Hwa Vina (100% vốn Hàn Quốc, huyện Hóc Môn, TPHCM) đòi quyền lợi khi chủ DN nợ lương, nợ BHXH

Hiện nay, số tiền DN nợ BHXH ở TPHCM khoảng trên 1.440 tỷ đồng. Nguyên nhân là cơ chế tiền lương trong DN còn cứng nhắc và thiếu linh hoạt (chủ yếu dựa trên quy định tiền lương tối thiểu do Chính phủ quy định hàng năm và thang bảng lương). Các DN xây dựng thang bảng lương thành nhiều bậc, tách tiền lương thành nhiều khoản, như mức lương phụ cấp, trợ cấp, các khoản bổ sung khác, để trốn đóng BHXH.

Nhiều DN đang tồn tại 3 loại lương: lương tham gia BHXH và giải quyết chế độ chính sách; lương để quyết toán thuế; lương thực chi cho người lao động. Điều này gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý, kiểm tra chính sách tiền lương ở các DN.

Ngoài ra, việc chấp hành quy định về thang bảng lương trong các DN còn chưa cao. Nhiều DN chưa áp dụng đúng thang bảng lương đã xây dựng, không nâng bậc lương mà chỉ điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng theo quy định của Chính phủ, dẫn đến tình cảnh nhiều người lao động làm việc cả chục năm nhưng chỉ bằng với mức lương của người lao động mới tuyển.

Việc nhiều DN vi phạm về BHXH, lương, thưởng cũng là nguyên nhân của tranh chấp lao động tập thể, đình công.

ĐƯỜNG LOAN

Tin cùng chuyên mục