Giải quyết tốt các bức xúc của người lao động

Làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy các khu chế xuất và khu công nghiệp (KCX-KCN) TPHCM ngày 21-3, đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM yêu cầu phải nâng cao chất lượng công tác nắm bắt dư luận xã hội, công tác dự báo để kịp thời phản ánh tâm tư, diễn biến tư tưởng của công nhân lao động trong các KCX-KCN, nhất là tại các doanh nghiệp có đông công nhân.

(SGGP).- Làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy các khu chế xuất và khu công nghiệp (KCX-KCN) TPHCM ngày 21-3, đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM yêu cầu phải nâng cao chất lượng công tác nắm bắt dư luận xã hội, công tác dự báo để kịp thời phản ánh tâm tư, diễn biến tư tưởng của công nhân lao động trong các KCX-KCN, nhất là tại các doanh nghiệp có đông công nhân.

Thời gian qua, các tổ chức cơ sở trực thuộc phát huy được vai trò hạt nhân chính trị tại doanh nghiệp và kịp thời giải quyết những vấn đề xảy ra ở cơ sở, góp phần ổn định quan hệ lao động. Hoạt động của tổ chức công đoàn và Đoàn TNCS được tổ chức rộng khắp, có chiều sâu và ngày càng khởi sắc, hiệu quả gắn với lợi ích doanh nghiệp và người lao động. Đảng ủy các KCX-KCN kiến nghị Thành ủy TP sớm kiện toàn về cơ cấu tổ chức nhằm hoàn thiện tổ chức bộ máy, nhân sự chuyên trách đảng - đoàn thể.

Ảnh minh họa: MỸ HẠNH

Đánh giá cao vai trò của Đảng ủy trong việc củng cố và phát triển lực lượng chính trị, đồng chí Tất Thành Cang yêu cầu Đảng ủy các KCX-KCN phải tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đổi mới phương thức hoạt động của đoàn thể chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Bởi chất lượng cán bộ, hoạt động công đoàn một số nơi, nhất là công đoàn cơ sở còn thiếu, yếu, là rào cản, hạn chế lớn trong đấu tranh, bảo vệ thực hiện chế độ chính sách cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật, khiến hiệu quả hoạt động của công đoàn tại các KCX-KCN chưa được như mong muốn.

Ngoài ra, phương thức hoạt động của công đoàn, Đoàn TNCS chưa đổi mới mạnh mẽ, chưa sát thực tế, đó cũng là lý do chính chưa thu hút được đông đảo người lao động tham gia vào tổ chức đoàn thể. Do vậy, Đảng ủy các KCX-KCN cần đẩy mạnh các phong trào thi đua, trọng tâm là xây dựng các điển hình cá nhân, tập thể lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đẩy mạnh xây dựng các thiết chế công đoàn, chăm lo thiết thực đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; đồng hành, tham mưu cho doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách BHXH, tiền lương, thưởng, bữa ăn giữa ca, an toàn vệ sinh lao động... Tăng cường hơn nữa sự phối hợp với địa phương trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên, quần chúng ưu tú và người lao động.


HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục