Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Đồng bào dân tộc thiểu số phải thay đổi nếp suy nghĩ, cách làm ăn

Chiều 12-4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu Đoàn công tác Trung ương đã đến thăm và làm việc tại xã Ayun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

(SGGP).- Chiều 12-4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu Đoàn công tác Trung ương đã đến thăm và làm việc tại xã Ayun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

Tổng Bí thưNguyễn Phú Trọng thăm gia đình chính sách nghèo ở xã Ayun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai

Xã Ayun là xã đặc biệt khó khăn. Năm 2010, xã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Báo cáo của Đảng bộ xã Ayun cho biết, xã có 807 hộ với 3.650 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 98,7%. Thu nhập bình quân đạt 7,8 triệu đồng/người/năm (bằng 1/5 so với bình quân toàn tỉnh). Tỷ lệ nghèo và cận nghèo chiếm 88%. Tại buổi làm việc, Đảng bộ xã Ayun kiến nghị Trung ương tiếp tục đầu tư các hạng mục còn lại của công trình thủy lợi Plei Keo. Hỗ trợ vốn thực hiện đề án ứng dụng khoa học kỹ thuật xây dựng mô hình phát triển kinh tế - xã hội.

Sau khi nghe những phát biểu tâm huyết và trách nhiệm của đại diện các cấp chính quyền và các bộ, ngành, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, vấn đề làm đói nghèo thứ nhất là do thiếu nước. Giải quyết được bài toán này sẽ tháo gỡ được một phần. Yếu tố thứ hai là nếp suy nghĩ, tập quán làm ăn. Cần phải nâng cao trình độ dân trí, tiếp xúc cái mới với tinh thần, ý chí không cam chịu đói nghèo, quyết tâm vươn lên… Đồng bào tại chỗ phải thay đổi nếp nghĩ, cách làm ăn. Điều nữa là cần sự chỉ đạo, phối hợp giữa các ngành các cấp; phải nâng cao trình độ cán bộ. Tổng Bí thư cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh, huyện sớm xây dựng hoàn thành công trình thủy lợi Plei Keo (xã Ayun).

Cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm hộ sản xuất giỏi và hộ gia đình chính sách nghèo ở xã Ayun.

HỮU PHÚC

Tin cùng chuyên mục