Ukraine sẽ trưng cầu dân ý về gia nhập NATO

- Phần Lan phản đối gia nhập NATO

- Phần Lan phản đối gia nhập NATO

(SGGPO).- Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết, quyết định về việc nước này có gia nhập Liên minh hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hay không hoàn toàn thuộc về trách nhiệm của người dân Ukraine và sẽ được thực hiện trong một cuộc trưng cầu dân ý.

Ngày 24-11, hãng Interfax-Ukraine dẫn lời ông Poroshenko cho biết: “Chúng ta đã xây dựng được những tiêu chí mà theo đó Ukraine sẽ đáp ứng các yêu cầu của NATO. Chỉ sau khi đạt được điều đó, nhân dân Ukraine sẽ quyết định tham gia hay không tham gia NATO trong một cuộc trưng cầu”.

* Trong khi đó, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö đã phản đối khả năng nước này gia nhập NATO vì bước đi này có thể gây phản ứng tiêu cực từ phía Nga.

Ngoại trưởng Phần Lan Erkki Tuomioja cũng tán thành ý kiến của Tổng thống và cho rằng xã hội Phần Lan phản đối việc gia nhập NATO.

Theo ông, nếu các đảng phái chính trị của Phần Lan ủng hộ việc gia nhập liên minh, trong khuôn khổ chạy đua tranh cử họ sẽ cố gắng không nêu vấn đề này, vì phần lớn nhân dân chống lại việc gia nhập khối quân sự này.

             Hạnh Xuân 

Tin cùng chuyên mục