Chợ bùa ngải trên mạng xã hội

Thời gian gần đây, trên nhiều trang mạng xã hội xuất hiện hoạt động mua bán bùa ngải một cách rầm rộ. Bùa ngải được quảng cáo là có linh nghiệm, hiệu quả trong đường tình duyên, kinh doanh, thậm chí còn đẩy lùi bệnh tật, hoặc có thể đòi nợ giúp. Việc bán bùa ngải và tuyên truyền mê tín dị đoan là hành vi vi phạm pháp luật, gây nhiễu loạn đời sống nhưng vẫn diễn ra một cách công khai.

Đa dạng, nhiều chủng loại

Dạo một vòng quanh các chợ bùa ngải trên mạng xã hội Facebook, dễ dàng tìm thấy rất nhiều trang bán bùa, với đủ các loại bùa được quảng cáo có tác dụng thần kỳ, linh nghiệm, thuận lợi trong tình duyên, sự nghiệp. Đặc biệt có nhiều loại còn được giới thiệu là có thể sai khiến người khác theo lời mình, làm cho đối phương tán gia bại sản, đẩy lùi bệnh tật, tiền vào như nước… Dù không có một căn cứ khoa học nào, với những lời giới thiệu nghe “mát tai” như vậy, đã có không ít người tò mò bỏ ra số tiền lớn để mua về sử dụng.

Cách thức mua bán rất đơn giản, chỉ cần lựa chọn từng loại theo mức độ giá tiền thì “độ linh nghiệm” cũng tăng theo giá tiền. Sau khi thống nhất giao dịch qua điện thoại, sản phẩm sẽ được giao đến tận nhà theo đường bưu điện. Nhiều chủ shop bán hàng trên Facebook dùng mẹo tung ra trước một lượng lớn lượt like và bình luận của khách hàng cò mồi với nội dung ca ngợi sản phẩm. Một số người bán còn thường xuyên livestream bán hàng một cách công khai, phát trực tiếp hình ảnh các “thầy” đang làm phép, yểm bùa, cùng với đó là các bình luận khen ngợi nhằm kích thích, tạo lòng tin cho người mua.

Chợ bùa ngải trên mạng xã hội ảnh 1 Nhiều loại bùa ngải được rao bán công khai với công dụng đến kinh dị
Phóng viên liên hệ với trang Facebook có tên B.N., chia sẻ rằng thời gian gần đây công việc kinh doanh gặp nhiều rủi ro, cần mua một loại bùa ngải để cải thiện, giúp công việc thuận lợi hơn.

Người bán liền tư vấn: “Bên em có loại bùa từ Thái Lan, chỉ cần mang theo bên người thì sẽ giúp cho công việc thuận lợi, tiền vào như nước; rất linh nghiệm, giá chỉ 5 triệu đồng. Còn muốn linh nghiệm nhanh hơn nữa, thì cần thuê thầy đến làm phép vào bùa, mức giá từ 10 đến 20 triệu đồng. Anh vào website bên em tham khảo đi ạ, còn rất nhiều loại, chọn loại nào thì bên em sẽ làm phép và giao tận nhà cho anh, đảm bảo linh nghiệm”.

Hiện nay trên mạng đang rao bán nhiều loại bùa ngải xuất xứ ở nhiều nước, nhưng trong đó có loại bùa Thái tên gọi là “Kuman Thong” được quảng bá là cực kỳ linh nghiệm và ghê rợn. Đó là một loại búp bê nhỏ, dễ thương, có nguồn gốc từ một truyền thuyết của Thái Lan, giá từ vài trăm ngàn đến cả triệu đồng. Chưa biết thực hư thế nào nhưng người bán cứ hết lời ca ngợi về độ linh nghiệm của sản phẩm, như may mắn trong kinh doanh, đòi nợ giúp chủ. Loại bùa này được nhiều người tìm hiểu và rao bán, cũng có không ít diễn đàn được lập ra nhằm trao đổi kinh nghiệm nuôi loại bùa búp bê này sao cho hiệu quả, như phải để ở nơi kín đáo, hàng ngày cho uống một ít sữa và nước ngọt.

Vi phạm pháp luật

Thật kỳ lạ, thời nay nhận thức của con người ngày càng được nâng cao,  đáng lẽ những điều mê tín dị đoan như thế đã bị đẩy lùi, vậy mà vẫn có không ít người vì lòng tham mà sẵn sàng bỏ ra một số tiền không nhỏ mua bùa ngải để cầu những thứ không thuộc về mình, mong thay đổi hoàn cảnh sống hiện tại. Đặc biệt, giới trẻ tin tưởng và mua về sử dụng rất nhiều.  Những người kinh doanh bùa ngải đang “ăn nên làm ra”, những mảnh giấy nhỏ đơn giản, chỉ ghi dòng chữ nguệch ngoạc cũng được rao bán đến cả triệu đồng. 

Hành vi kinh doanh bùa ngải là vi phạm pháp luật. Theo Điều 15 Nghị định 58/2013, các hành vi lợi dụng hoạt động lên đồng, xem bói, gọi hồn, xin xăm, xóc thẻ, yểm bùa, phù chú, truyền bá sấm trạng và các hình thức tương tự khác để trục lợi có thể bị xử phạt hành chính từ 3 triệu đến 5 triệu đồng. Người dân cần nâng cao nhận thức; không nên tin tưởng những lời quảng cáo “mát tai” của người bán, mua bùa ngải về sử dụng để rồi ngày càng tin những lời ma mị. Các cơ quan chức năng liên quan cần có những biện pháp mạnh tay đối với các hoạt động bán bùa ngải và tuyên truyền quảng cáo mê tín dị đoan.

Tin cùng chuyên mục