Chờ câu trả lời của Bộ quản lý và địa phương về Sơn Trà ​ ​

Câu chuyện lùm xùm liên quan tới các khu du lịch ở Sơn Trà (Đà Nẵng), ông Nguyễn Văn Tuyết nhìn nhận, dự thảo luật có quy định nguyên tắc của phát triển du lịch, nhấn mạnh việc không đánh đổi môi trường...
Một góc bán đảo Sơn Trà
Một góc bán đảo Sơn Trà

Xung quanh việc xây dựng Luật Du lịch (vừa được Quốc hội thảo luận tại hội trường trong phiên làm việc chiều 29-5), phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuyết, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

ĐB Nguyễn Văn Tuyết, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

Ông Nguyễn Văn Tuyết nhận định, ban soạn thảo đã có nhiều cố gắng để tiếp thu tinh thần Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Thế nên, trong dự thảo lần này, tại điều 5 đã quy định khá cụ thể ưu đãi về đầu tư, phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó, có quy định về quỹ hỗ trợ phát triển du lịch.

Giải đáp băn khoăn về nguồn thu và việc sử dụng quỹ, ông Tuyết cho hay, Nghị quyết 08 cũng đã xác định cần hình thành quỹ hỗ trợ phát triển du lịch và dự thảo luật quy định Thủ tướng sẽ thành lập Hội đồng quản lý quỹ và phê duyệt cơ chế sử dụng nguồn quỹ này nhằm đảm bảo tính minh bạch, công khai và hiệu quả.

Điều đáng quan tâm nhất là sử dụng quỹ có hiệu quả, công khai minh bạch, thành phần hội đồng quản lý quỹ phải có quy chế, quy định. Khi các doanh nghiệp đóng góp vào quỹ thì đại diện doanh nghiệp đó phải tham gia vào việc quản lý quỹ để họ có điều kiện kiểm soát hoạt động của quỹ và họ thấy được rằng khoản tiền đóng góp của mình được sử dụng như thế nào cho hiệu quả nhất. Khi biết được tiền của mình được sử dụng như thế nào, hiệu quả ra sao thì họ sẽ sẵn sàng đóng góp và họ cũng có lợi ích từ việc đóng góp.

Về yêu cầu cân bằng giữa bảo tồn và phát triển, đặc biệt là câu chuyện lùm xùm liên quan tới các khu du lịch ở Sơn Trà (Đà Nẵng), ông Nguyễn Văn Tuyết nhìn nhận, dự thảo luật có quy định nguyên tắc của phát triển du lịch, nhấn mạnh việc không đánh đổi môi trường.

“Những ngày qua, vụ việc ở Sơn Trà đang là vấn đề nổi cộm. Tôi hoan nghênh Chính phủ đã giải quyết quyết liệt. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã có cuộc họp về vấn đề này, yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch và TP Đà Nẵng xem xét lại các dự án nằm trong khu du lịch đó để không ảnh hưởng quá lớn tới môi trường. Tôi cũng rất chờ đợi câu trả lời vào ngày 30-8, như Phó Thủ tướng đã hứa".

Tin cùng chuyên mục