Chờ đến bao giờ?

SGGP
Điện ảnh Việt trong vài năm trở lại đây đang có tốc độ phát triển tốt cả về số lượng phim ra rạp, số lượng cụm rạp, cũng như tổng doanh thu toàn thị trường. Tuy nhiên, có một nghịch lý, cho đến nay, chúng ta chưa có một quỹ điện ảnh chính thống để hỗ trợ các nhà làm phim.

Tin liên quan

Ekip đoàn phim "Người vợ ba" trên sân khấu nhận giải Phim châu Á xuất sắc nhất tại LHP Toronto 2018

Ekip đoàn phim "Người vợ ba" trên sân khấu nhận giải Phim châu Á xuất sắc nhất tại LHP Toronto 2018

Mới đây nhất, bộ phim Người vợ ba (đạo diễn Nguyễn Phương Anh) đã ít nhiều gây chú ý khi tham gia một số giải thưởng điện ảnh quốc tế. Để có thể hoàn thành, bộ phim đã nhận được sự hỗ trợ của nhiều quỹ điện ảnh, đặc biệt tại các liên hoan phim (LHP), giải thưởng điện ảnh trên thế giới.

Có thể nhận thấy, con đường đi của Người vợ ba cũng như nhiều phim thuộc dòng nghệ thuật, phim độc lập, thời gian gần đây như: Đập cánh giữa không trung, Bi đừng sợ… đều là đi đường vòng. Tức là các phim phải “chu du” xin kinh phí từ các quỹ điện ảnh trên thế giới, với rất nhiều vòng thử thách khác nhau, trước khi hoàn thành và được trình chiếu cho khán giả trong nước.

Các quỹ điện ảnh quốc tế, từ chính thống cho đến của các tổ chức phi lợi nhuận, mỗi năm đã hỗ trợ cho rất nhiều dự án từ khắp nơi trên thế giới. Đây cũng là tiền đề góp phần phát hiện, bồi dưỡng và mở đường cho nhiều tài năng có cơ hội đi đường dài trong điện ảnh. Để có tác phẩm đầu tay ra mắt, nhiều nhà làm phim độc lập trẻ Việt Nam hiện đang tiếp tục đi theo con đường tương tự.

Tại Việt Nam, thời gian qua có 2 quỹ điện ảnh được ra mắt, đã thắp lên hy vọng cho các nhà làm phim. Đầu tiên là Quỹ Đầu tư giải trí Việt Nam (Vietnam Entertainment Fund - VEF) do 5 nhà đầu tư trong lẫn ngoài nước: Yeah1CMG, R&D Capital Group, Surfing Holdings, MBC Studio và Green International hợp sức, với số tiền quỹ lên đến 50 triệu USD (hơn 1.100 tỷ đồng).

Quỹ sẽ hỗ trợ cho các dự án với số tiền từ 5% - 45% trên tổng kinh phí sản xuất thông qua các vòng thẩm định của các chuyên gia. Một số dự án đã được quỹ này cấp vốn như: Trường học bá vương, Thiên linh cái, Táo quậy phiêu lưu ký, Thánh nữ…

Hay như mới đây, Tập đoàn Landmark Asia Holdings (Hàn Quốc) cũng chính thức đầu tư vào một công ty giải trí trong nước theo hình thức vừa góp vốn cho các dự án điện ảnh, vừa hỗ trợ về máy móc, công nghệ, nhân lực, phát hành phim… Tuy nhiên, cả 2 quỹ trên đều của tư nhân và có yếu tố nước ngoài.

Câu chuyện về việc thành lập quỹ điện ảnh ở Việt Nam cũ đến mức nhiều người hoạt động trong nghề không muốn bàn đến nó. Nhiều hội thảo chuyên ngành về điện ảnh từ chục năm nay đã đề cập vấn đề này. Dự thảo xây dựng quỹ cũng được phía Cục Điện ảnh trình lên Chính phủ 2 lần, nhưng chưa được thông qua vì chưa xác định nguồn thu ổn định để đảm bảo hoạt động của quỹ.

Chúng ta cũng đã rút kinh nghiệm, tham khảo ý kiến từ nhiều nước trong việc thành lập quỹ để tạo ra sự tối ưu, hiệu quả cao nhất khi đưa vào hoạt động và duy trì sự bền vững. Nhưng tất cả đều mới chỉ dừng lại trên giấy tờ.  

Điện ảnh Việt hiện hoàn toàn thuộc quyền kiểm soát của các đơn vị tư nhân. Trong đó, thị trường phía Nam gần như chiếm tỷ lệ tuyệt đối về số lượng phim ra rạp mỗi năm. 3 năm sau Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh mới lại có một dự án được Nhà nước cấp kinh phí sản xuất với số tiền chiếm 70%.

Phim nhà nước đã hoàn toàn mất đi thế độc tôn vốn có, một phần cũng bởi câu chuyện ngân sách. Nếu có một quỹ điện ảnh do Nhà nước đứng ra thành lập, quản lý, có lẽ sự điều tiết thị trường ít nhiều cân bằng hơn. 

Thông tin mới nhất, đầu năm 2019, một quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh Việt Nam sẽ được thành lập.

Trong đó, số vốn được lấy từ nhiều nguồn khác nhau: Chính phủ cấp, trích tỷ lệ phần trăm giá vé xem phim, các khoản đóng góp, viện trợ, tài trợ hợp pháp…

Nhưng cho đến thời điểm này, thông tin đó chưa được xác thực một cách chắc chắn rằng, khi nào quỹ sẽ đi vào hoạt động. Trong lúc chờ đợi, các nhà làm phim, đặc biệt là các nhà làm phim độc lập vẫn phải tự thân vận động.

HẢI DUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Những câu chuyện quen thuộc được thổi hồn mới trong Rồng rắn lên mây

Phim cổ tích Việt: Nặng lòng và đam mê

Là những câu chuyện nằm lòng với nhiều thế hệ, cổ tích Việt Nam sau nhiều thăng trầm vẫn có sức hút đặc biệt. Quyết định thực hiện những series cổ tích trong bối cảnh phim truyền hình gặp nhiều khó khăn là nỗ lực lớn của các ê kíp sản xuất hiện nay.  

Âm nhạc

Khởi động cuộc thi tiếng hát truyền hình Sao Mai 2019

Sáng 11-12, Liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc - Giải Sao Mai 2019 - cuộc thi tuyển chọn các giọng hát tài năng được VTV tổ chức 2 năm một lần từ năm 1997 nhằm duy trì và thúc đẩy phong trào ca hát trên phạm vi toàn quốc, cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài, đã chính thức khởi động tại Hà Nội.

Mỹ thuật

Gần 500 tác phẩm nghệ thuật của Việt Nam đã “hồi hương”

Với mong muốn bảo tồn các giá trị văn hóa của nước nhà, 500 tác phẩm nghệ thuật, trong đó có nhiều tác phẩm hội họa của các cây đại thụ trong làng mỹ thuật Việt Nam như “Trí - Lân - Vân - Cẩn” và “Nghiêm - Liên - Sáng - Phái” đã được sưu tập từ nước ngoài để lưu giữ và trưng bày tại Việt Nam.

Sân khấu

Một thời thịnh suy

Thập niên 1960 thế kỷ trước có thể coi là thời kỳ hoàng kim của sân khấu cải lương Sài Gòn và miền Nam nói chung. Trong năm 1966, toàn miền Nam có 92 gánh cải lương lớn nhỏ, trụ ở Sài Gòn và các tỉnh. Báo Chánh Đạo số tất niên chốt hạ bằng một câu: “Đi đâu cũng gặp hát cải lương!”.

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Thơ và thi sĩ

Trong cuốn sách nổi tiếng Thi nhân Việt Nam 1932-1941, Hoài Thanh - Hoài Chân nhận xét: “Tôi quyết rằng trong lịch sử thi ca Việt Nam chưa bao giờ có một thời đại phong phú như thời đại này. Chưa bao giờ người ta thấy xuất hiện cùng một lần một hồn thơ rộng mở như Thế Lữ, mơ màng như Lưu Trọng Lư, hùng tráng như Huy Thông, trong sáng như Nguyễn Nhược Pháp, ảo não như Huy Cận, quê mùa như Nguyễn Bính, kỳ dị như Chế Lan Viên, rạo rực băn khoăn như Xuân Diệu…”.