Chờ đến bao giờ?

SGGP
Điện ảnh Việt trong vài năm trở lại đây đang có tốc độ phát triển tốt cả về số lượng phim ra rạp, số lượng cụm rạp, cũng như tổng doanh thu toàn thị trường. Tuy nhiên, có một nghịch lý, cho đến nay, chúng ta chưa có một quỹ điện ảnh chính thống để hỗ trợ các nhà làm phim.

Tin liên quan

Ekip đoàn phim "Người vợ ba" trên sân khấu nhận giải Phim châu Á xuất sắc nhất tại LHP Toronto 2018

Ekip đoàn phim "Người vợ ba" trên sân khấu nhận giải Phim châu Á xuất sắc nhất tại LHP Toronto 2018

Mới đây nhất, bộ phim Người vợ ba (đạo diễn Nguyễn Phương Anh) đã ít nhiều gây chú ý khi tham gia một số giải thưởng điện ảnh quốc tế. Để có thể hoàn thành, bộ phim đã nhận được sự hỗ trợ của nhiều quỹ điện ảnh, đặc biệt tại các liên hoan phim (LHP), giải thưởng điện ảnh trên thế giới.

Có thể nhận thấy, con đường đi của Người vợ ba cũng như nhiều phim thuộc dòng nghệ thuật, phim độc lập, thời gian gần đây như: Đập cánh giữa không trung, Bi đừng sợ… đều là đi đường vòng. Tức là các phim phải “chu du” xin kinh phí từ các quỹ điện ảnh trên thế giới, với rất nhiều vòng thử thách khác nhau, trước khi hoàn thành và được trình chiếu cho khán giả trong nước.

Các quỹ điện ảnh quốc tế, từ chính thống cho đến của các tổ chức phi lợi nhuận, mỗi năm đã hỗ trợ cho rất nhiều dự án từ khắp nơi trên thế giới. Đây cũng là tiền đề góp phần phát hiện, bồi dưỡng và mở đường cho nhiều tài năng có cơ hội đi đường dài trong điện ảnh. Để có tác phẩm đầu tay ra mắt, nhiều nhà làm phim độc lập trẻ Việt Nam hiện đang tiếp tục đi theo con đường tương tự.

Tại Việt Nam, thời gian qua có 2 quỹ điện ảnh được ra mắt, đã thắp lên hy vọng cho các nhà làm phim. Đầu tiên là Quỹ Đầu tư giải trí Việt Nam (Vietnam Entertainment Fund - VEF) do 5 nhà đầu tư trong lẫn ngoài nước: Yeah1CMG, R&D Capital Group, Surfing Holdings, MBC Studio và Green International hợp sức, với số tiền quỹ lên đến 50 triệu USD (hơn 1.100 tỷ đồng).

Quỹ sẽ hỗ trợ cho các dự án với số tiền từ 5% - 45% trên tổng kinh phí sản xuất thông qua các vòng thẩm định của các chuyên gia. Một số dự án đã được quỹ này cấp vốn như: Trường học bá vương, Thiên linh cái, Táo quậy phiêu lưu ký, Thánh nữ…

Hay như mới đây, Tập đoàn Landmark Asia Holdings (Hàn Quốc) cũng chính thức đầu tư vào một công ty giải trí trong nước theo hình thức vừa góp vốn cho các dự án điện ảnh, vừa hỗ trợ về máy móc, công nghệ, nhân lực, phát hành phim… Tuy nhiên, cả 2 quỹ trên đều của tư nhân và có yếu tố nước ngoài.

Câu chuyện về việc thành lập quỹ điện ảnh ở Việt Nam cũ đến mức nhiều người hoạt động trong nghề không muốn bàn đến nó. Nhiều hội thảo chuyên ngành về điện ảnh từ chục năm nay đã đề cập vấn đề này. Dự thảo xây dựng quỹ cũng được phía Cục Điện ảnh trình lên Chính phủ 2 lần, nhưng chưa được thông qua vì chưa xác định nguồn thu ổn định để đảm bảo hoạt động của quỹ.

Chúng ta cũng đã rút kinh nghiệm, tham khảo ý kiến từ nhiều nước trong việc thành lập quỹ để tạo ra sự tối ưu, hiệu quả cao nhất khi đưa vào hoạt động và duy trì sự bền vững. Nhưng tất cả đều mới chỉ dừng lại trên giấy tờ.  

Điện ảnh Việt hiện hoàn toàn thuộc quyền kiểm soát của các đơn vị tư nhân. Trong đó, thị trường phía Nam gần như chiếm tỷ lệ tuyệt đối về số lượng phim ra rạp mỗi năm. 3 năm sau Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh mới lại có một dự án được Nhà nước cấp kinh phí sản xuất với số tiền chiếm 70%.

Phim nhà nước đã hoàn toàn mất đi thế độc tôn vốn có, một phần cũng bởi câu chuyện ngân sách. Nếu có một quỹ điện ảnh do Nhà nước đứng ra thành lập, quản lý, có lẽ sự điều tiết thị trường ít nhiều cân bằng hơn. 

Thông tin mới nhất, đầu năm 2019, một quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh Việt Nam sẽ được thành lập.

Trong đó, số vốn được lấy từ nhiều nguồn khác nhau: Chính phủ cấp, trích tỷ lệ phần trăm giá vé xem phim, các khoản đóng góp, viện trợ, tài trợ hợp pháp…

Nhưng cho đến thời điểm này, thông tin đó chưa được xác thực một cách chắc chắn rằng, khi nào quỹ sẽ đi vào hoạt động. Trong lúc chờ đợi, các nhà làm phim, đặc biệt là các nhà làm phim độc lập vẫn phải tự thân vận động.

HẢI DUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thứ trưởng Tạ Quang Đông trả lời báo chí về phim “Vợ ba“

Thứ trưởng Tạ Quang Đông trả lời báo chí về phim “Vợ ba“

Xung quanh việc sử dụng diễn viên 13 tuổi cho phim 18+ khiến dư luận bất bình, ngày 24-5, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Tạ Quang Đông trả lời phóng viên báo SGGP khẳng định, việc sử dụng trẻ em 13 tuổi tham gia đóng phim với một số hình ảnh phản cảm như trong phim “Vợ ba” là không phù hợp.

Âm nhạc

“Chuyến xe âm nhạc” - sân chơi hiếm hoi của sinh viên

Chương trình “Chuyến xe âm nhạc” mùa 3 do Đài Truyền hình TPHCM (HTV) tổ chức vừa khép lại bằng vòng thi chung kết đầy cảm xúc của 4 đội nhóm: CLB Âm nhạc (Trường ĐH Công nghiệp), Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, ĐH Tôn Đức Thắng và ĐH KHXH-NV TPHCM. 

Mỹ thuật

Đoàn TPHCM tham gia Triển lãm Mỹ thuật nữ họa sĩ quốc tế 2019 tại Nga

Đoàn họa sĩ nữ TPHCM gồm các họa sĩ Đặng Thị Dương, Cao Thị Được, Huỳnh Phương Thị Đài Trang, Nguyễn Thị Anh Đào, Nguyễn Trí Minh Thư và Vũ Trần Mai Trâm vừa lên đường tham gia Triển lãm Mỹ thuật nữ họa sĩ quốc tế năm 2019, tổ chức tại Trung tâm Lịch sử nghệ thuật tại thủ đô Mátxcơva, Cộng hòa Liên bang Nga, diễn ra từ nay đến hết ngày 23-5.

Sân khấu

Nhạc kịch Tiên Nga - dấu son của sân khấu Idecaf

Ra mắt suất diễn đầu tiên vào tháng 12-2017, vở nhạc kịch Tiên Nga (tác giả: NSND Nguyễn Thành Châu, Nguyễn Thị Minh Ngọc, Nguyễn Hồng Dung; biên kịch và đạo diễn: NSƯT Thành Lộc) ghi điểm với giới sân khấu và khán giả bằng chất lượng biểu diễn độc đáo. 

Sách và cuộc sống

“Một trăm chiếc váy”: Món quà của lòng vị tha

Hơn 70 năm qua, câu chuyện về Một trăm chiếc váy của nhà văn Eleanor Estes (Messy Books và NXB Thế giới) vẫn còn nguyên ý nghĩa và đầy tính thời sự, lần đầu tiên được xuất bản tại Việt Nam.

Sáng tác

Hạ về

Mưa hạ lại về trên phố 
Tháng ngày trôi như thoi đưa
Đã hơn nửa đời phiêu bạt
Bạn bè đứa tỉnh đứa ngơ