Cho đi là còn mãi


Thật hạnh phúc khi trong cuộc đời còn có những người tốt bình dị như thế. Họ lặng lẽ, kiên trì với triết lý sống “cho đi là còn mãi”! Chúng tôi muốn nói về 2 hoạt động nhân ái, sẻ chia khó khăn cùng biết bao phận đời ở vùng đất “khúc ruột miền Trung” - TP Quảng Ngãi.
Một phụ nữ nghèo (bìa trái) nhận suất ăn sáng cho cả nhà từ nhóm bạn anh Huỳnh Nghĩa
Một phụ nữ nghèo (bìa trái) nhận suất ăn sáng cho cả nhà từ nhóm bạn anh Huỳnh Nghĩa

Những suất cơm ấm áp nghĩa tình 

Mỗi trưa từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần, những suất cơm nóng hổi giá 2.000 đồng với đầy đủ các món mặn, rau, canh, trái cây tại quán cơm xã hội Nụ cười sông Trà (63 Chu Văn An, TP Quảng Ngãi) đã trở nên quen thuộc người nghèo trên địa bàn tỉnh. Quán thành lập vào tháng 3-2014, với sự hỗ trợ của các mạnh thường quân gần xa và đội ngũ tình nguyện viên, trong đó có Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Tương lai xanh (trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Quảng Ngãi). 

5 năm hoạt động, quán đã mang hàng ngàn suất cơm ấm áp nghĩa tình đến người lao động nghèo, bệnh nhân, học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn. Lúc mới thành lập, đội ngũ tình nguyện viên làm “chủ lực”, sau đó đoàn viên, thanh niên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh chung tay thực hiện… Đằng sau những phần cơm chỉ 2.000 đồng là cả một sự nỗ lực rất lớn của những người đứng ra tổ chức, vận động những mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ tài chính; đồng thời lựa chọn thực phẩm tươi ngon được cung cấp từ những địa chỉ có uy tín, nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí, gần 3 tháng nay quán cơm xã hội Nụ cười sông Trà đã tạm dừng hoạt động, để lại tiếc nuối cho nhiều người.

Để mọi người xích lại gần nhau

Mỗi sáng đi ngang qua ngã năm cũ (thuộc tổ 22, phường Nghĩa Lộ, TP Quảng Ngãi), ai cũng có thể chứng kiến hình ảnh nhiều người lao động ghé vào quầy bánh mì để sát lề đường trước nhà số 9 đường Nguyễn Công Phương. Rồi mỗi người tự tay lấy một ổ và chọn bịch nước chấm là sữa hoặc xì dầu, xong thoải mái rời đi. Chẳng có người bán, cũng chẳng có người mua, mỗi ngày có rất đông người nghèo là người bán vé số, lượm ve chai, chạy xe ôm… tìm đến quầy bánh này để nhận lấy món quà ý nghĩa từ cuộc sống đầy tình người mang tới. 

Cũng tại nơi đặt quầy bánh mì, những ngày rằm và mùng 1 của tháng, thực đơn được thay đổi bằng một nồi bún chay, đủ dinh dưỡng, tặng khoảng 100 lao động nghèo. Đây là hoạt động thiện nguyện của những người dân sống ở tổ 22 (phường Nghĩa Lộ) chung tay góp sức, với mong muốn giúp người còn khó khăn. Đáng nói, người chủ chốt thực hiện hoạt động nhân ái này là anh Huỳnh Nghĩa (30 tuổi, làm nghề cắt tóc và trang điểm). Chi phí để duy trì hoạt động mỗi ngày do anh Nghĩa cáng đáng. Hôm nào có đông người đến nhận suất ăn thì anh em trong tổ san sẻ thêm (khẩu phần ăn thay thế) để không ai ghé vào mà không được nhận phần. 

Anh Lê Minh Thắng (ở xã Nghĩa Dõng, TP Quảng Ngãi) làm nghề chạy xe chở hàng, thường đậu xe ở ngã năm cũ chờ khách gọi, chia sẻ: “Anh em lao động chúng tôi thường gọi trân trọng là “ổ bánh mì của Nghĩa”, vừa tỏ lòng biết ơn, vừa thể hiện sự cảm kích với hành động của chàng trai trẻ biết nghĩ đến những phận đời còn cơ cực”. Anh Thắng cho biết, chương trình này anh Huỳnh Nghĩa và bạn bè thực hiện đã 2 năm, khoản tiền bỏ ra không phải là ít. Anh Phan Tấn Hải, nhiếp ảnh gia, cùng tham gia chương trình với nhóm, tiếp lời: “Không quan trọng là của ít hay nhiều, quan trọng là xuất phát từ tấm lòng biết sẻ chia cùng người còn khốn khó. Việc anh Huỳnh Nghĩa làm được anh em trong khu vực cảm kích nghĩa cử và ủng hộ. Không chỉ là nghĩa tình, những ổ bánh mì, những phần bún chay đã nhóm lên ngọn lửa nhân ái, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng đối với những người hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi trong xã hội và giúp mọi người xích lại gần nhau hơn”.

Tin cùng chuyên mục