Chợ hoa Bình Điền 2014: Trăm hoa khoe sắc

Trác tuyệt của thiên nhiên
Chợ hoa Bình Điền 2014: Trăm hoa khoe sắc

Thỏa lòng mong đợi của người dân TPHCM về một chợ hoa Tết, tối 25-1, Chợ hoa Xuân Bình Điền 2014 với chủ đề “Sắc xuân Bình Điền” khai mạc. Trong khung cảnh nên thơ trên bến dưới thuyền, các hiện vật, sản phẩm cây, hoa kiểng độc đáo của các nghệ nhân, nhà vườn đến từ TPHCM, Đồng Tháp, Bến Tre, Lâm Đồng… đã thu hút đông đảo du khách du xuân.

Cổng vào Chợ hoa Bình Điền 2014

Cổng vào Chợ hoa Bình Điền 2014

Trác tuyệt của thiên nhiên

Trong khuôn viên rộng lớn với diện tích 16.000m², Chợ hoa Xuân Bình Điền 2014 được tái hiện một làng quê Nam bộ với cổng chào Tam quan cách điệu, lũy tre làng, những mái nhà tranh, cây xanh, thảm cỏ,… tạo nên sự an lành, bình dị kết hợp với nhiều loại hoa, cây kiểng tạo dáng, khoe sắc là bản hòa tấu hân hoan, tưng bừng của khách du xuân.

Đi vào trục đường chính (đường hoa) của chợ hoa đã thu hút rất đông khách tham quan, thưởng lãm và mua sắm. Đây là khu vực chính dùng để trưng bày, giới thiệu và giao dịch các loại hoa chậu, cây cảnh, bon sai… trên diện tích 5.600m². Các sản phẩm của nhà vườn được trưng bày 2 bên lề đường A thi nhau khoe sắc. Đường đi bộ được bố trí ở giữa có chiều ngang 6m, dài 350m, rộng rãi, thuận tiện cho du khách bách bộ, thưởng ngoạn.

Nhà vườn, nghệ nhân huyện Chợ Lách (Bến Tre) mang đến Hội hoa Xuân nhiều kiểu dáng hoa mai, tắc, bon-sai độc đáo. Những cành quất trĩu quả - biểu tượng sức khỏe, bình an, trường thọ và sự may mắn trong tình duyên, thể hiện sự sum vầy, đoàn tụ, góp thêm cho chợ hoa không khí sống động, tươi vui. Nhiều người dân đã chọn những cây sai quả, lá xanh tốt, quả vàng đều tượng trưng cho sự trù phú, hứa hẹn năm mới được mùa, ăn nên làm ra.

25 lô bày bán các loại hoa Xuân đến từ TP Sa Đéc (Đồng Tháp) thi nhau khoe sắc. Các loại cúc đại đóa, mâm xôi, cúc Đài Loan (TQ), thược dược, hồng, hướng dương, cẩm nhung… điểm thêm vào bức tranh xuân màu sắc tươi mới, rạng ngời.

Tham dự chợ hoa xuân Bình Điền lần đầu tiên, các nghệ nhân, nhà vườn TPHCM mang đến nhiều loài hoa lan độc đáo. Lan Mô-Ka-ra, Denzô nhiều chủng loại khác nhau về màu sắc, kích thước và hương thơm của TP luôn được du khách dành cho sự ưu ái. Những cánh hoa màu vàng bệt nâu, vàng chấm nâu… đối diện còn có thêm các loại địa lan, một loài lan quý từ Đà Lạt mang lại một vẻ đẹp hoang dại kiêu kỳ. Chưa hết nao lòng trước vẻ đẹp kiêu sa của các loài phong lan, khách du xuân còn đắm chìm trong sự đa dạng, phong phú của hoa sứ. Những chậu hoa sứ đủ kiểu dáng, sắc màu càng làm không khí xuân thêm rộn rã.

Nhiều loài hoa lan độc đáo cũng được trưng bày

Nhiều loài hoa lan độc đáo cũng được trưng bày

Gần đó, những cây sống đời (bông lồng đèn) khỏe khoắn, có đến 3 tầng bông ken đặc, xếp chồng lên nhau như một chiếc lồng đèn phong cách châu Âu cổ kính. Sau 8 tháng kỳ công chăm sóc, các nghệ nhân đã  mang sản phẩm tựa như lời chúc năm mới tốt lành đến với khách quan. Đúng như tên gọi, các nghệ nhân cho biết, các cây sống đời sẽ trổ bông vào dịp đầu Xuân và cho bông rực rỡ suốt 3 tháng liền, mang đến hạnh phúc, sung túc cho gia chủ. 

Trong khi đó, tại Phân khu 1, khu vực kinh doanh ăn uống và bán hàng lưu niệm, sản phẩm tại Chợ Bình Điền, diện tích 2.500m² cũng là điểm đến của nhiều du khách. Được thiết kế bằng một khối nhà chung có diện tích 450m² với tiểu cảnh, tăng cường mảng xanh để phù hợp với cảnh quan xung quanh. Diện tích còn lại bố trí cây xanh, bồn hoa… tạo mỹ quan. Khách du xuân được thưởng thức các chương trình đờn ca tài tử, viết thư pháp tiếng Việt, vẽ tranh thủy mặc tại khu vực này từ 20-23 giờ.

Khu vực nhà hàng ăn uống tập trung phục vụ 24/24 cho hoạt động chợ hoa Tết và 4 gian hàng bán sản phẩm của chợ cũng được bày bán tại đây. Khách tham quan sẽ có điều kiện mua sắm hàng đặc sản của chợ như trái cây, thủy sản khô các loại, các mặt hàng chế biến có chất lượng cao do hệ thống Satra Foods, Công ty QL & KD Chợ Bình Điền và bà con thương nhân tại chợ Bình Điền phục vụ.

Theo ông Hồ Phước Hải, Giám đốc Công ty QL & KD Chợ Bình Điền cho biết, xây dựng chợ hoa “Trên bến, dưới thuyền” tại chợ đầu mối Bình Điền là mục tiêu phấn đấu của Ban tổ chức nhằm phát huy vị trí thuận lợi mà thiên nhiên ưu đãi. Dọc bờ sông có bến cập tàu để đưa hoa từ phương tiện vận chuyển thủy vào chợ. Du khách có thể thưởng thức trọn vẹn khung cảnh nên thơ, thanh bình. Nhà lồng A (khu kinh doanh hoa tươi Đà Lạt dạng cành) là bộ phận không thể tách rời của chợ hoa Tết Giáp Ngọ 2014. Theo Ban tổ chức, ngoài việc mang đến những sản phẩm hoa Tết độc đáo chợ hoa xuân còn có nhiệm vụ kết nối nghệ nhân, nhà vườn với người dân. Ban tổ chức dành 133 điểm giới thiệu và kinh doanh hoa, mỗi lô 30m²

Hàng Việt phục vụ người Việt

Thực hiện tốt công tác bình ổn thị trường, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và góp phần đem đến cho du khách gần xa một địa chỉ mua sắm và thưởng ngoạn trong dịp Tết Nguyên đán là động lực và mục tiêu thôi thúc Tổng Công ty thương mại Sài Gòn tổ chức chợ hoa Tết Giáp Ngọ 2014.

Chợ Đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền có quy mô lớn, ở vị trí thuận lợi cả đường bộ và đường thủy, mặt bằng rộng, không gian thông thoáng, lượng người đến chợ lao động và giao dịch đông (từ 25.000 – 30.000 người/đêm). Trong những ngày cao điểm cận tết Nguyên đán, khách hàng mua sắm tại chợ rất đông. Chợ đầu mối Bình Điền có nhiều điều kiện thuận lợi cho việc tập kết, mua bán, trung chuyển hoa trong dịp tết cổ truyền. Cũng như các chợ hoa Tết khác, Chợ Hoa Xuân Bình Điền Giáp Ngọ 2014 là nơi để nhà vườn, nghệ nhân TP và các tỉnh bạn giao lưu, trao đổi kinh nghiệm. Nơi đây còn hội tụ các loại hoa kiểng, giúp người dân có thêm địa chỉ vui chơi, thưởng lãm, mua sắm trong dịp Tết cổ truyền dân tộc.

Tại Chợ Hoa Xuân Bình Điền 2014, chúng ta không chỉ được chiêm ngưỡng kiệt tác của thiên nhiên, tác phẩm độc đáo được gọt giũa bởi những nghệ nhân tài ba, chợ hoa Bình Điền còn là địa chỉ mua sắm đáng tin cậy, rẻ và chất lượng.

Chợ hoa diễn ra từ ngày 23-1 đến 30-1-2014.

NGỌC LAN

Tin cùng chuyên mục