Cho tấm lòng, nhận niềm vui

Sáng sớm cuối tuần, dù trời lất phất mưa nhưng nhiều người dân xã Tân Hòa (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) vẫn tập trung đông đủ tại trụ sở UBND xã, để chờ được các y bác sĩ trong đoàn từ thiện ở TPHCM khám bệnh và phát thuốc miễn phí. 
PGS-TS Trần Văn Ngọc (bìa trái) và bác sĩ Cao Xuân Minh tặng quà học sinh Trường Tiểu học Tân Hòa
PGS-TS Trần Văn Ngọc (bìa trái) và bác sĩ Cao Xuân Minh tặng quà học sinh Trường Tiểu học Tân Hòa
Đoàn công tác từ thiện Phòng khám Đa khoa Ngọc Minh (TPHCM) thực hiện chương trình ở xã vùng xa của tỉnh Long An lần này nhằm chia sẻ khó khăn trước mắt với đồng bào. Người dân xã Tân Hòa chủ yếu sống bằng nghề nông (trồng mía, trồng chanh…), làm thuê ở xa địa phương, thu nhập không ổn định, đời sống bấp bênh. Đa số mắc các bệnh về hô hấp, thấp khớp, huyết áp và tiêu hóa. Gần 700 người dân có hoàn cảnh khó khăn của địa phương đã được các y bác sĩ thăm khám, siêu âm tim, bụng, chẩn đoán bệnh, tư vấn và cấp phát thuốc sử dụng 10 ngày. 
Không chỉ làm từ thiện bằng công việc chuyên môn, tập thể y bác sĩ phòng khám này còn rất quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội, đặc biệt là công tác chăm lo giáo dục thế hệ tương lai tại các địa phương vùng sâu, vùng xa nơi đoàn đến.
Tại xã Tân Hòa, đoàn đã trao bảng tượng trưng tặng Trường Tiểu học Tân Hòa một phòng học trị giá 130 triệu đồng. Khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ góp phần giải tỏa được áp lực thiếu trường lớp ở địa phương trong năm học mới 2018-2019. Tại buổi trao bảng tượng trưng xây tặng phòng học, 137 học sinh của trường cũng nhận được một phần quà (gồm ba lô đi học và bút viết) để đón năm học mới. Tổng kinh phí thực hiện chương trình trị giá hơn 230 triệu đồng do Phòng khám Đa khoa Ngọc Minh cùng những người bạn đóng góp hỗ trợ. 
Từng trải qua cuộc sống khó khăn của sinh viên ngành y, bác sĩ Cao Xuân Minh, Giám đốc Phòng khám Đa khoa Ngọc Minh, cùng ban lãnh đạo phòng khám đã quyết định hỗ trợ học phí và trang trải cuộc sống cho các sinh viên ngành y thông qua Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng của Báo SGGP, với mong muốn giúp các sinh viên trở thành những bác sĩ giỏi, có chuyên môn cao, phục vụ công tác khám, chăm sóc sức khỏe nhân dân một cách tốt nhất sau này. 

Tổng giá trị học bổng đã trao trong năm 2017 hơn 135 triệu đồng.
Nói về thời đi học cách đây gần 50 năm, PGS-TS Trần Văn Ngọc, Chủ tịch Hội đồng thành viên Phòng khám Đa khoa Ngọc Minh, xúc động nhớ lại những năm tháng thơ bé đến trường với nhiều khó khăn. Ông chia sẻ cùng thầy trò Trường Tiểu học Tân Hòa về những ký ức đi học ngày xưa của mình; truyền cho các em lòng tự tin, phấn đấu không ngại khó trong học tập.
“Nhìn các con hiện tại, không khác mấy với thời xưa của bác, nên bác hy vọng món quà nhỏ là động lực giúp các con tự tin đến trường, tin tưởng luôn có những người tốt hỗ trợ, chắp cánh cho ước mơ của các con thành hiện thực, yên tâm học tốt”, PGS-TS Trần Văn Ngọc nhắn nhủ.
Một phụ huynh vui mừng, nói: “May có đoàn công tác từ thiện tặng quà, nhà có 2 đứa nhỏ, được tặng 2 ba lô đi học nên đỡ được 2 ngày công làm việc. Với người nghèo chúng tôi, một quyển tập được tặng cũng đáng quý”. Chứng kiến niềm vui của bà con những vùng khó khăn khi được khám bệnh từ thiện, tặng quà, dù trị giá không phải là nhiều nhưng trên môi ai cũng nở nụ cười vui, tất cả thành viên trong đoàn từ thiện đều thấy được động viên. Hơn ai hết, họ thật sự cảm thấy hạnh phúc, bởi việc làm ấy là “cho đi tấm lòng, nhận lại niềm vui”.

Tin cùng chuyên mục