Chợ “vỡ trận”, heo không đeo vòng vẫn vào

Sau một thời gian triển khai truy xuất nguồn gốc thịt heo, cả thương nhân, thương lái đều lúng túng trong khâu đeo vòng niêm phong truy xuất, nhiều xe chở thịt heo vào chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn vẫn không đảm bảo qui trình, thịt heo không có thông tin truy xuất vẫn đến các chợ lẻ.

Rạng sáng 16-10, Sở Công Thương đã kiểm tra thực tế tình hình việc triển khai Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo (gọi tắt là Đề án) về việc thịt heo trước khi vào chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn phải đeo vòng có thông tin truy xuất trong ngày.

Chợ “vỡ trận”, heo không đeo vòng vẫn vào ảnh 1 Heo đeo vòng không có thông tin truy xuất vẫn vào chợ ngày 16-10

Tại cơ sở giết mổ Bình Tân, phần lớn heo mang vào giết mổ có thông tin từ trang trại, nhưng do vẫn chưa thực hiện bài bản nên khâu nhập thông tin vào truy xuất của nhân viên giết mổ vẫn còn tốn khá nhiều thời gian.

Vì vậy đã xảy ra trường hợp vòng đeo màu vàng bị đứt nhưng do nhân viên giết mổ không rành về Đề án đã đóng niêm phong vòng trắng cho xe vận chuyển hoặc do không có vòng xanh nên đã gắn tạm vòng trắng để niêm phong xe vào chân con heo.

Chợ “vỡ trận”, heo không đeo vòng vẫn vào ảnh 2 Các chủ xe chở thịt heo bức xúc cho rằng không biết về vấn đề truy xuất nguồn gốc mà theo luật chỉ cần giấy kiểm dịch từ thú y
Tình hình căng nhất vẫn tại chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn. Nhân viên Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TPHCM sau khi kiểm tra thông tin vòng trắng không có thông tin thú y từ cơ sở giết mổ đã cho di chuyển sang một bên.
Đồng thời, xe chở heo gắn vòng niêm phong trắng có thông tin nhưng đến khi kiểm tra vòng vàng đeo trên thịt heo mảnh bên trong lại không đầy đủ thông tin.
Tại hai chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn, có nhiều xe chở thịt heo được giữ lại không cho vào chợ do thiếu thông tin truy xuất.
Chợ “vỡ trận”, heo không đeo vòng vẫn vào ảnh 3 Vòng niêm phong xe chở thịt heo chỉ được gài tạm

Tuy nhiên, sau gần 1 tiếng đồng hồ, nhiều chủ hàng của xe, thương nhân thuê mặt bằng đã tạo áp lực, tranh cãi lớn tiếng cho rằng không biết về quy định phải đeo vòng truy xuất mà từ lâu nay vẫn luôn thực hiện có giấy kiểm dịch.

Thậm chí, nhiều chủ hàng đã cho xe chạy vào bên trong chợ, dù có sự chứng kiến của lực lượng chức năng như Ban Quản lý chợ, Quản lý thị trường, công an và nhân viên Ban Quản lý ATTP TP.

Chợ “vỡ trận”, heo không đeo vòng vẫn vào ảnh 4 Nhân viên Ban Quản lý  ATTP TPHCM đang kiểm tra thông tin từng vòng

Cuối cùng, hai chợ đầu mối đành “mở cửa” cho toàn bộ xe chở thịt heo vào chợ trước áp lực của thương nhân, thương lái.

Theo kết quả ban đầu của Ban Quản lý hai chợ đầu mối, hiện tại các xe chở thịt heo từ các tỉnh khác vào cũng không có thông tin truy xuất.

Chợ “vỡ trận”, heo không đeo vòng vẫn vào ảnh 5 Thịt heo không có thông tin truy xuất vẫn đến với các chợ lẻ trong ngày 16-10

Tin cùng chuyên mục