"Choáng" với đàn ngựa giấy khổng lồ ở đền Bảo Hà

Hàng trăm con ngựa hàng mã khổng lồ, nhiều con to lớn hơn cả ngựa thật xếp hàng đợi đến lượt vào hóa là cảnh được ghi nhận tại đền Bảo Hà, Lào Cai hay còn gọi là đền ông Hoàng Bảy thuộc xã Bảo Hà, Bảo Yên, Lào Cai sáng 14-2 (tức mùng 10 tháng Giêng âm lịch).

Anh Nguyễn Cường, một du khách từ Hà Nội cho biết, hàng trăm con ngựa được làm bằng giấy, có nhiều con to lớn hơn cả người người vây kín phía sân và xếp hàng dọc khu vực phía trước và trong đền đợi đến lượt để vào hóa.
"Choáng" với đàn ngựa giấy khổng lồ ở đền Bảo Hà ảnh 2 Hàng trăm mã tím khổng lồ to hơn cả người thật xếp hàng chồng chồng, lớp lớp ngoài sân đền
"Choáng" với đàn ngựa giấy khổng lồ ở đền Bảo Hà ảnh 3 Không chỉ dâng lễ là thanh bông, hoa quả, hay lễ mặn mà gần đây nhiều người còn đua nhau dâng mã tím 
Theo giá của một tiểu thương ở khu này cho biết, trung bình một bộ mã như vậy có giá là 250 nghìn đồng và một ngày gia đình chị bán được lên tới cả trăm. Trước đây, đền Bảo Hà không có lò hóa mã mà ngựa sau khi làm lễ được đưa ra một khu đất rộng để hóa nhưng nay nhà đền đã xây một lò lớn chuyên dùng vào việc này.
Trong suốt những ngày đầu năm mới, lò luôn trong tình trạng rực lửa. Mỗi con ngựa giấy to lớn như vậy nhưng khi ném vào lò chỉ trong chốc lát đã bùng cháy thành than.
"Choáng" với đàn ngựa giấy khổng lồ ở đền Bảo Hà ảnh 4 Mã xếp hàng lần lượt kín cả phía bên trong
 
"Choáng" với đàn ngựa giấy khổng lồ ở đền Bảo Hà ảnh 5 Mỗi bộ mã phổ biến là khoảng 250.000 đồng được bán tại nhiều cửa hàng quanh đền
"Choáng" với đàn ngựa giấy khổng lồ ở đền Bảo Hà ảnh 6 Mỗi ngày cao điểm ở đây có thể hóa tới cả đàn ngựa giấy lên tới vài trăm con
Đền ông Hoàng Bảy là ngôi đền được cho rằng rất linh thiêng, thu hút du khách thập phương về cầu may vào dịp tháng Giêng hàng năm. Ông Hoàng Bảy còn được gọi là ông Hoàng Bảy Bảo Hà là vị Thánh Hoàng thuộc Nhạc phủ. Các huyền tích về ông gắn liền với nơi thờ ông là đền Bảo Hà, Lào Cai.
Tương truyền, tên húy của ông là Nguyễn Hoàng Bảy, là vị quan triều đình trấn giữ vùng Lào Cai, Yên Bái dưới thời vua Lê. Bằng tài thao lược, ông đã có công dẹp giặc, hộ quốc, an dân, sau này cũng vì dân mà hy sinh. Sau khi ông mất lại hiển linh phù giúp nước, được các triều đình phong kiến ban sắc phong Thượng đẳng thần, phong danh hiệu “Trấn An Hiển Liệt”, “Thần Vệ Quốc”. Trong điện thần và nghi lễ hầu đồng của Tín ngưỡng thờ Mẫu Tứ phủ, ông Hoàng Bảy ngự áo màu lam hay tím chàm, cũng có khi là màu hồng hoặc đỏ. Vì thế, mã để dâng lên ông đều có màu tím, thi thoảng có người đặt mã màu hồng.

Theo ước tính, ngày cao điểm trong dịp rằm tháng Giêng có thể tới vài trăm cỗ mã tím.

Tin cùng chuyên mục