Chọn để xài

- Nhanh thiệt. Vậy mà đã tròm trèm 10 năm có chương trình “Người Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam”. Bằng đó thời gian đã đủ khẳng định vị thế của hàng nội chưa?

- Có cái được, mà vẫn có cái chưa. Dòm trong các siêu thị, tỷ lệ quầy có bày hàng Việt đã nhiều lên. Rồi hàng hóa của doanh nghiệp xứ mình sản xuất cũng đã bay xa, đi nhiều xứ khác. Nhưng cái còn chưa thấy chắc chân là sản xuất vẫn không khớp với nhu cầu thị trường, còn tự phát. Cứ mỗi lần phải giải cứu thịt heo, chuối, khoai lang, dưa hấu, thanh long… là đều lên ruột. Nếu đã mạnh, mắc gì phải xúm vô giải cứu?

- Vậy cụ thể hàng Việt còn yếu chỗ nào?

- Chất lượng chưa tương xứng với giá cả, đó là điểm yếu cốt tử. Trái cây mình ế, mà khách hàng vẫn chen nhau mua trái cây Nhật, Đài Loan là cảm thấy xót ruột. Đừng vội chê người tiêu dùng sính ngoại, mà cái chính là hàng nội chưa đủ thơm ngon, an toàn để khiến họ luôn chọn mua. Vệ sinh an toàn thực phẩm chỗ này chỗ kia vẫn khiến người tiêu dùng hồi hộp. Với nông dân, chuyện được mùa mất giá vẫn làm giọt mồ hôi thêm mặn.

- Hiểu rõ nguyên nhân thì mới vững bụng về hành trình cải thiện để nâng chất lượng, bán được hàng, đời sống người sản xuất đảm bảo. Khi hàng nội tạo được lòng tin bền vững dài dài, tự nhiên người tiêu dùng sẽ ưu tiên chọn để xài.                          

Tin cùng chuyên mục