Chọn vụ việc nóng, khiếu kiện kéo dài để giải quyết

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang nhấn mạnh, các cấp ủy phải quan tâm đến việc đi cơ sở cũng như lựa chọn vụ việc nóng, khiếu kiện kéo dài giải quyết và thực hiện giám sát với sự tham gia của đơn vị liên quan.
Chiều 10-4, đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, chủ trì cuộc họp nghe báo cáo sơ kết quả thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy (về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước) quý 1-2018.
Trong thời gian này, tổ công tác của Ban Thường vụ Thành ủy để chỉ đạo thực hiện Quy định 1374 (Tổ công tác 1452) ghi nhận có 59 thông tin từ 4 nguồn (ý kiến cử tri; hoạt động giám sát của cơ quan dân cử; thông tin phản ánh, khiếu nại, tố cáo và phản ánh của báo chí). 50/59 nội dung thông tin phản ánh đã được xử lý. Liên quan đến nhóm hành vi thì có đến 35 thông tin (28 thông tin đã được giải quyết) phản ánh về hành vi vi phạm, thực hiện chức trách, công vụ. Theo đánh giá, trong quý 1, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy quan tâm chỉ đạo, ban hành quy chế làm việc, tạo điều kiện để Tổ công tác 1452 phát huy vai trò chức năng, nhiệm vụ và thường xuyên chỉ đạo việc xem xét, xử lý các vụ việc bức xúc, nổi cộm. Tổ cũng trực tiếp tham gia một số đoàn giám sát để chỉ đạo, định hướng và đúc kết kinh nghiệm việc triển khai thực hiện Quy định 1374 tại các đơn vị.
Ngoài ra, cấp ủy các cấp xác định thực hiện Quy định 1374 là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết, nhằm chủ động ngăn ngừa những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và vi phạm pháp luật của tập thể, của cán bộ, đảng viên. Do đó, các quận ủy, huyện ủy tập trung chỉ đạo xử lý nội dung thông tin phản ánh theo thẩm quyền hoặc thông tin phản ánh do các đơn vị khác chuyển đến; tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm các vụ việc nổi cộm, bức xúc, chậm giải quyết hoặc giải quyết kéo dài. Tuy vậy, một số cơ quan, đơn vị và người đứng đầu chưa nắm chắc mục đích, nội dung, quy trình thực hiện của Quy định 1374. Có đơn vị còn lúng túng trong chỉ đạo giải quyết nội dung thông tin phản ánh, nhất là tại một số các sở, ngành, ban cán sự đảng, các tổ chức chính trị - xã hội.
Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Tất Thành Cang đánh giá các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở và đảng ủy cơ sở trực thuộc Thành ủy đã tích cực triển khai, vận hành ngay quy trình xử lý thông tin theo Quy định 1374. Từ đó, việc xử lý thông tin từ 4 nguồn bước đầu đã vào nền nếp, tình trạng đùn đẩy trách nhiệm trong xử lý thông tin cũng bộc lộ rõ và bị xử lý, khắc phục. Sau một thời gian áp dụng Quy định 1374 đã có một số cán bộ, đảng viên bị xử lý, điều chuyển công tác hoặc đang xem xét xử lý trách nhiệm. 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang nhấn mạnh việc vận hành quy trình xử lý thông tin theo Quy định 1374 (với thời hạn cụ thể, có xem xét trách nhiệm cán bộ, đảng viên cụ thể) góp phần giải quyết các nguyện vọng chính đáng của người dân kịp thời. Tuy nhiên, một số nơi còn lúng túng trong việc triển khai thực hiện nên Thành ủy sẽ tổ chức rút kinh nghiệm trên toàn TPHCM. Đồng chí Tất Thành Cang cũng giao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy có hướng dẫn cụ thể việc triển khai Quy định 1374 để không tạo nhầm lẫn trong áp dụng; đồng thời chuẩn hóa các biểu mẫu, tạo thuận lợi cho các cấp ủy triển khai trong thực tế.
Ngoài ra, các cấp ủy phải quan tâm đến việc đi cơ sở cũng như lựa chọn vụ việc nóng, khiếu kiện kéo dài giải quyết và thực hiện giám sát với sự tham gia của đơn vị liên quan. Đồng chí Tất Thành Cang cũng yêu cầu các đơn vị cần quan tâm xử lý các thông tin phản ánh của báo chí. Hàng ngày, hàng quý, hàng tháng, Ban Tuyên giáo Thành ủy ghi nhận các phản ánh của các cơ quan báo chí và chuyển đến các cơ quan có thông tin phản ánh giải quyết. Đồng thời, Ban Tuyên giáo cấp ủy theo dõi kết quả xử lý và tổng hợp kết quả việc khắc phục các hạn chế, khuyết điểm trước, trong và sau khi kiểm điểm, xử lý của các tập thể, cá nhân có liên quan đến phản ánh của cơ quan báo chí. Kết quả xử lý phải được thông tin công khai và trả lời báo chí theo quy định.

Tin cùng chuyên mục