Chống bão ngầm

SGGP
- Năm nào cũng vậy, cứ từ khúc này trở đi là áp thấp nhiệt đới, bão bùng đổ vô. Thương bà con mình ở vùng bão phải chịu nhiều mất mát. Bao nhiêu dành dụm ròng rã, có khi tan biến trong nháy mắt vì thiên tai. Mất của cải đã đành, mà còn lo về sinh mạng thoắt hóa thành nhỏ nhoi.

- Thì biết vậy, nhưng đâu ai xoay chuyển được quy luật của thiên nhiên. Ai cũng phải chuẩn bị sẵn sàng, người ở vùng bão đổ bộ thì thêm chằng chống để bớt nỗi te tua. Rồi bão qua, mọi thứ lại gắng gỏi vượt lên chính mình. Cây gãy đổ sẽ trồng lại, nhà bị thiệt hại sẽ sửa sang. Còn da lông mọc, còn chồi nảy cây như ông bà xưa từng dạy.

- Nhưng thiệt tình bão vô, sẽ nảy ra mối lo khác từ những người có chức quyền gian dối. Còn nhớ mấy năm trước, có chuyện nhà chức trách thảo sẵn báo cáo thiệt hại chi tiết từ khi bão chưa vô. Nữa, thế nào cũng có kẻ đục khoét dự án chờ thiên tai để hợp thức hóa cho phần đã ăn cắp.

- Ăn cắp quen tay, không bị trừng phạt thì không tỉnh được. Cũng mong là các địa phương hạn chế chuyện thâm lạm tiền bạc, lương thực, quần áo được gom góp ủng hộ từ nhiều nơi. Ít nhiều gì, những chia sẻ, ủng hộ cũng phải chạy về đúng địa chỉ người hoạn nạn.

- Hóa ra chống bão có hai phần. Phần thứ nhất là chống bão thiên tai, phần kia là chống “bão ngầm”!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Bỏ dễ để chọn khó?

Sở GTVT vừa kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận chủ trương giao Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư thực hiện “Dự án thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông”. Phạm vi thu phí thuộc khu vực quận 1 và quận 3. Tổng kinh phí dự kiến 250 tỷ đồng, lấy từ ngân sách thành phố. 

Quy hoạch

Mỏi mòn vì dự án treo

Thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt nhiều dự án khu quy hoạch dân cư, tái định cư trọng điểm. Tuy nhiên, việc triển khai nhiều dự án bị tắc nghẽn, doanh nghiệp khốn đốn vì bị ngâm vốn, người dân thì mỏi mòn vì đi không được, ở không yên.

Sự kiện vấn đề

Bay trên trời, lo mặt đất

Quá tải hạ tầng hàng không là thực trạng từ nhiều năm nay. Tại các cuộc tọa đàm, hội thảo, những con số về tốc độ phát triển của ngành hàng không Việt Nam (HKVN) và tình trạng khai thác quá công suất của các sân bay đã được các chuyên gia nêu khá rõ.