Chống đầu cơ, gây biến động giá

Sáng 6-4, với 86,64% đồng ý, Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng (GTGT), Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật quản lý thuế. Đồng thời, với 91,3% tán thành, Quốc hội cũng đã thông qua dự án Luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu (sửa đổi).
Chống đầu cơ, gây biến động giá

(SGGPO). - Sáng 6-4, với 86,64% đồng ý, Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng (GTGT), Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật quản lý thuế. Đồng thời, với 91,3% tán thành, Quốc hội cũng đã thông qua dự án Luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu (sửa đổi).

Quang cảnh phiên họp quốc hội sáng nay, 6-4. Ảnh: Lã Anh

Bổ sung công ty liên kết để chống chuyển giá

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng (GTGT), Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật quản lý thuế được thông qua là quy định về chống chuyển giá. Trước đó, tiếp thu ý kiến của các ĐB, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhìn nhận, thực tế thời gian qua đã xảy ra tình trạng nhiều doanh nghiệp lợi dụng quy định thiếu chặt chẽ của pháp luật để tìm cách chuyển giá nhằm trốn, tránh thuế, gây thất thu cho ngân sách. Để khắc phục tình trạng này, tiếp thu ý kiến ĐB, để bảo đảm chặt chẽ, ngoài quy định công ty mẹ, công ty con, dự luật bổ sung trường hợp cơ sở kinh doanh thương mại là cơ sở có mối quan hệ liên kết.

Đồng thời, để đảm bảo điều hành linh hoạt theo từng thời kỳ và từng nhóm hàng, ngành hàng cụ thể giao cho Chính phủ quy định mức tỷ lệ phần trăm (%) so với giá bình quân của cơ sở kinh doanh thương mại bán ra, trường hợp thấp hơn mức quy định này thì cơ quan thuế căn cứ vào tỷ lệ trên để thực hiện quyền ấn định thuế.

Một điểm đáng chú ý khác là dự luật được thông qua là về trách nhiệm về chậm hoàn thuế. Theo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tại khoản 5 điều 60 của Luật quản lý thuế hiện hành quy định, trong trường hợp cơ quan quản lý thuế chậm ra quyết định hoàn thuế do lỗi của cơ quan quản lý thuế thì ngoài số tiền thuế phải hoàn, cơ quan quản lý thuế còn phải trả tiền lãi theo quy định của Chính phủ. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 83 quy định mức lãi suất phải trả cho người nộp thuế khi cơ quan thuế chậm hoàn thuế. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, có nhiều trường hợp cơ quan thuế chậm hoàn tiền thuế cho doanh nghiệp nhưng chậm thực hiện trả tiền lãi chậm hoàn thuế cho người nộp thuế, ảnh hưởng đến quyền lợi của người nộp thuế. Do vậy, tiếp thu ý kiến ĐB, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ sớm sửa đổi Nghị định 83 và chỉ đạo cơ quan thuế thực hiện nghiêm việc chi trả tiền chậm hoàn thuế cho người nộp thuế.

Biểu thuế Tiêu thụ đặc biệt mới:

STT Hàng hóa, dịch vụ Thuế suất (%)
4 Xe ô tô dưới 24 chỗ  
  a) Xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, trừ loại quy định tại các điểm 4đ, 4e và 4g của Biểu thuế quy định tại Điều này  
  - Loại có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 trở xuống  
   + Từ ngày 01 tháng 7 năm 2016 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2017 40
+ Từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 35
  - Loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3  
  + Từ ngày 01 tháng 7 năm 2016 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2017 45
+ Từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 40
  - Loại có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 50
  - Loại có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3  
  + Từ ngày 01 tháng 07 năm 2016 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2017 55
+ Từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 60
  - Loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 90
  - Loại có dung tích xi lanh trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3 110
  - Loại có dung tích xi lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3 130
  - Loại có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3 150
  b) Xe ô tô chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ, trừ loại quy định tại các điểm 4đ, 4e và 4g của Biểu thuế quy định tại Điều này 15
  c) Xe ô tô chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ, trừ loại quy định tại các điểm 4đ, 4e và 4g của Biểu thuế quy định tại Điều này 10
  d) Xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng, trừ loại quy định tại các điểm 4đ, 4e và 4g của Biểu thuế quy định tại Điều này  
  - Loại có dung tích xi lanh từ 2.500 cm3 trở xuống 15
  - Loại có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 20
  - Loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 25
  đ) Xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng Bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại quy định tại các điểm 4a, 4b, 4c và 4d của Biểu thuế quy định tại Điều này
  e) Xe ô tô chạy bằng năng lượng sinh học Bằng 50% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại quy định tại các điểm 4a, 4b, 4c và 4d  của Biểu thuế quy định tại Điều này
  g) Xe ô tô chạy bằng điện  
  - Loại chở người từ 9 chỗ trở xuống 15
- Loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ   10
- Loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ 5
- Loại thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng 10
  h) Xe mô-tô-hôm (motorhome) không phân biệt dung tích xi lanh  
  Từ ngày 01 tháng 7 năm 2016 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2017 70
Từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 75

Tăng kiểm tra hành vi không lành mạnh làm biến động thị trường, tăng giá hàng hóa

Điểm được nhiều ĐB quan tâm khi thảo luận về dự án Luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu (sửa đổi) trước đó là ý kiến đề nghị cân nhắc việc áp dụng thuế phòng vệ như là hình thức xây dựng hàng rào thuế quan nhằm ngăn cản hàng nhập khẩu để bảo vệ sản xuất trong nước, vì có thể gây biến động thị trường và ảnh hưởng tới người tiêu dùng.

Theo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc áp dụng các loại thuế phòng vệ thương mại không nhằm mục đích ngăn cản hàng hóa nhập khẩu mà nhằm xử lý đối với các hành vi cạnh tranh không lành mạnh của các nhà xuất khẩu nước ngoài gây ảnh hưởng đến thị trường trong nước. Tuy nhiên, trong thời gian qua, khi áp dụng thuế chống bán phá giá, có một số trường hợp lợi dụng việc áp dụng các loại thuế này để đầu cơ và có các hành vi không lành mạnh làm biến động thị trường, tăng giá hàng hóa. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ căn cứ vào tình hình thực tế, chỉ đạo các bộ ngành liên quan như Bộ Công thương, Bộ Tài chính tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kịp thời có các biện pháp đồng bộ, công khai, minh bạch để xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để làm tăng giá cả hàng hóa khi áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

NGỌC QUANG

Tin cùng chuyên mục