Chủ cơ sở vi phạm, người thuê lãnh hậu quả

Sau khi có quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với Cơ sở giết mổ gia súc Trung Tâm, mới đây, Đoàn kiểm tra liên ngành do Thanh tra Sở TN-MT TPHCM chủ trì kiểm tra việc chấp hành quy định của cơ sở này tại số 242/2, khu phố 2, phường Tân Thới Hiệp, quận 12.
Chủ cơ sở vi phạm, người thuê lãnh hậu quả

Sau khi có quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với Cơ sở giết mổ gia súc Trung Tâm, mới đây, Đoàn kiểm tra liên ngành do Thanh tra Sở TN-MT TPHCM chủ trì kiểm tra việc chấp hành quy định của cơ sở này tại số 242/2, khu phố 2, phường Tân Thới Hiệp, quận 12.

Cơ sở giết mổ gia súc Trung Tâm (quận 12) do ông Tôn Thất Lộc làm chủ hộ kinh doanh. Cơ sở này hoạt động từ năm 2000, là nơi “gom” các lái heo giết mổ trái phép trên địa bàn, tập trung về để kiểm soát vệ sinh việc giết mổ heo. Đây là cơ sở giết mổ heo có giấy phép duy nhất ở quận 12.

Ngày 15-11-2013, Thanh tra Sở TN-MT TP đã có công văn yêu cầu cơ sở chấp hành quyết định tạm đình chỉ, tạm ngưng hoạt động để cải tạo hệ thống xử lý nước thải, đảm bảo nước thải đạt chuẩn trước khi thải ra môi trường. Trong thời gian tạm ngưng hoạt động, yêu cầu cơ sở không tiếp nhận gia súc để hoạt động giết mổ. Nhưng tại thời điểm thực hiện quyết định, cơ sở này vẫn hoạt động bình thường, mỗi ngày giết mổ khoảng 1.500 - 1.900 con heo.

Tại thời điểm kiểm tra trong chuồng của cơ sở này vẫn còn 287 con heo đang chờ giết mổ trong ngày. Một điều đáng nói nữa là chi cục thú y vẫn kiểm dịch động vật đối với sản phẩm giết mổ từ cơ sở này!?

Bị tạm đình chỉ nhưng Cơ sở giết mổ gia súc Trung Tâm vẫn hoạt động bình thường.

Bị tạm đình chỉ nhưng Cơ sở giết mổ gia súc Trung Tâm vẫn hoạt động bình thường.

Đoàn kiểm tra đã đi khảo sát xung quanh cơ sở, hệ thống xử lý nước thải vẫn đang trong quá trình xây dựng, tất cả nước thải giết mổ chưa qua xử lý vẫn xả thẳng theo đường cống ra kênh cầu Trường Đai, chảy ra kênh Tham Lương rồi đổ vào hệ thống sông Sài Gòn. Nước của con kênh này đen ngòm. Anh V.V.N., một người dân sống gần cơ sở giết mổ này, cho biết hàng ngày người dân nơi đây phải hứng chịu mùi hôi thối do con kênh mang lại. Vào những ngày thủy triều lên, nước thải từ con kênh tràn vào cả trong nhà. Người dân đã nhiều lần phản ảnh lên chính quyền địa phương.

Mỗi ngày cơ sở này giết mổ 1.500 - 1.900 con. Mỗi con, thương lái phải trả cho chủ cơ sở 10.000 đồng, đồng thời 24 thương lái thuê ô giết mổ ở cơ sở này mỗi tháng phải đóng thêm 4 triệu đồng để lo vệ sinh, ô nhiễm môi trường, kiểm tra chất lượng của chi cục thú y… Thế nhưng, một điều lạ là trong buổi làm việc không thấy thương lái khiếu kiện gì chủ cơ sở.

Chị Tôn Nữ Kiều Trang, chủ của ô số 8 - 9, cho biết: “Mỗi ngày tôi nhập vào 150 con và đóng 1,5 triệu đồng cho chủ cơ sở. Tôi không hề biết lệnh tạm đình chỉ gì hết. Sáng nay tôi vẫn còn nhập heo về, đến trưa chi cục thú y bắt đầu không kiểm định chất lượng ở cơ sở này nữa. Nếu không kiểm định, số heo của tôi trở thành heo không rõ nguồn gốc. Số heo này cũng không thể đem qua cơ sở khác giết mổ được vì dấu mộc nhập tại cơ sở này. Nếu không mổ mà nhốt tại chuồng thì rất dễ bị lở mồm long móng, còn vẫn mổ đem bán sẽ bị phạt nặng vì không có dấu kiểm dịch của chi cục thú y”.

Còn chị Huỳnh Thị Xuân, chủ ô số 12, vừa nói, vừa khóc: “Chủ cơ sở sai, nhưng chúng tôi đâu có biết gì, bất ngờ có lệnh đóng cửa, tụi tôi biết đem heo đi đâu? Chủ cơ sở không cho giết mổ thì cho thuê kho bãi có sao đâu. Nếu không, chúng tôi biết đi đâu”. Anh Nguyễn Trường, một người lao động của cơ sở này, chia sẻ: “Tôi làm ở đây được 3 năm, cuộc sống của gia đình đang nhờ vào đồng lương của tôi. Nay tự nhiên không biết vì sao mất việc, bây giờ tôi cũng chưa biết tìm việc ở nơi nào nữa”.

Theo biên bản lập ngày 22-11, mặc dù chủ cơ sở là ông Tôn Thất Lộc vẫn có mặt nhưng không có thiện chí tiếp đoàn, có thái độ không hợp tác, không ký vào biên bản và ký niêm phong mẫu. Đoàn đã thống nhất đề nghị Sở TN-MT TP có văn bản báo cáo UBND TPHCM để xử lý nghiêm khắc. Đồng thời, đề nghị chi cục thú y ngưng công tác kiểm dịch động vật đối với sản phẩm giết mổ từ cơ sở này sau ca trưa cùng ngày.

QUANG KHOA

Tin cùng chuyên mục