Chủ đầu tư dự án Khu công nghiệp Hàm Kiệm 1 sai phạm trong việc cho thuê đất

Đối chiếu hồ sơ Công ty Hoàng Quân được UBND tỉnh Bình Thuận cho thuê đất, công ty này đã cố tình làm trái quy định pháp luật về đất đai.  

Chiều 12-11, Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, ông Lương Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận vừa ký văn bản truyền đạt ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận về kết quả thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đối với Khu công nghiệp (KCN) Hàm Kiệm I, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Theo kết luận thanh tra, KCN Hàm Kiệm 1 do Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân Bình Thuận (gọi tắt là Công ty Hoàng Quân) làm chủ đầu tư dự án xây dựng, kinh doanh hạ tầng trên diện tích khoảng 146ha.

Trong tổng diện tích của dự án đầu tư, diện tích Công ty Hoàng Quân được Nhà nước cho thuê đất hình thức trả tiền một lần cho cả thời gian thuê là hơn 23,5ha; phần diện tích còn lại khoảng 122,5ha được Nhà nước cho thuê đất với hình thức trả tiền hàng năm.

Khu công nghiệp Hàm Kiệm 1, tỉnh Bình Thuận

Thế nhưng, đối chiếu hồ sơ Công ty Hoàng Quân được UBND tỉnh Bình Thuận cho thuê đất, phần diện tích hơn 14ha được Nhà nước cho thuê đất hình thức trả tiền hàng năm nhưng công ty này lại cho 5 dự án thuê lại quyền sử dụng đất với hình thức trả tiền một lần cho cả thời gian thuê và không nộp tiền thuê đất thu một lần vào ngân sách Nhà nước là không đúng với quy định pháp luật về đất đai.

Ngoài ra, theo tiến độ thực hiện dự án ghi trong Giấy chứng nhận đầu tư và đối chiếu với hiện trạng sử dụng đất của Công ty Hoàng Quân, UBND tỉnh Bình Thuận nhận thấy tiến độ thi công xây dựng cơ sở hạ tầng, kêu gọi đầu tư và lấp đầy KCN còn chậm so với quy định (mới chỉ lấp đầy khoảng 33%).

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Công ty Hoàng Quân khẩn trương liên hệ với các cơ quan chức năng có liên quan để lập hồ sơ chuyển đổi phần diện tích Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm nhưng công ty đã cho các dự án thuê lại đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê. Đồng thời, công ty này phải khẩn trương nộp số tiền thuê đất một lần vào ngân sách Nhà nước theo quy định.

Tin cùng chuyên mục