Chủ động phòng cháy mùa khô và cận tết

TPHCM đang bước vào mùa hanh khô, đặc biệt ở thời điểm cuối năm, gần đến Tết Kỷ Hợi 2019, các hoạt động sản xuất, giao thương… được đẩy nhanh, kéo theo đó nguy cơ cháy nổ cũng tăng cao. Trước tình hình trên, Công an TPHCM chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp phòng cháy.
Công an quận 1, TPHCM kiểm tra một cơ sở kinh doanh trên địa bàn thực hiện đúng các quy định PCCC
Công an quận 1, TPHCM kiểm tra một cơ sở kinh doanh trên địa bàn thực hiện đúng các quy định PCCC

 Tập trung mọi nơi

Chợ đầu mối Tân Bình (quận Tân Bình, TPHCM) những ngày này chật kín người dân, tiểu thương các nơi đến mua sắm. Chen chúc trước những quầy vải, không ít trường hợp nam khách hàng phì phèo thuốc lá, vô tư vứt tàn thuốc dưới những “núi” hàng vải, bao bì. Để quầy hàng thêm bắt mắt, tăng độ sáng nhằm tạo sự chú ý cho khách, không ít tiểu thương trong chợ tự ý đấu nối điện không đảm bảo an toàn; một số chủ sạp vì muốn tiết kiệm diện tích để trưng bày thêm nhiều hàng hóa đã di chuyển bình chữa cháy xách tay vào bên trong, ở nơi khó lấy… Những hành vi vi phạm trên gần như ngày nào cũng tồn tại trong chợ.

Nắm được tình hình trên, từ đầu tháng 12-2018, Công an quận Tân Bình đã phối hợp cùng ban quản lý chợ lập tổ cơ động giám sát, phát hiện và nhắc nhở các trường hợp vi phạm. Đối với những trường hợp tiểu thương, chủ quầy tái phạm nhiều lần, ý thức kém sẽ phạt nghiêm để răn đe. Đại diện ban quản lý chợ Tân Bình cho biết, từ khi tổ cơ động về PCCC được thành lập, các vi phạm giảm mạnh nhờ ý thức của người mua bán trong chợ nâng cao.  

Trong khi đó, tại các quận trung tâm thành phố như 1, 3, 5, công an các quận này cho biết, đang tập trung tổ chức kiểm tra, xử lý các vi phạm về PCCC theo chuyên đề. Trong đó, kiên quyết xử lý vi phạm ở chợ, khu thương mại, cơ sở kinh doanh xăng dầu, hóa chất; các nhà hàng, quán ăn, khách sạn; các khu vui chơi tập trung đông người, các chung cư - nhất là chung cư cũ… để ngăn chặn các nguy cơ cháy phát sinh. Ngoài kiểm tra, ở các khu vực, địa điểm nhạy cảm cháy nổ nêu trên, công an quận cũng yêu cầu cán bộ, chiến sĩ PCCC thường xuyên giám sát, theo dõi; đồng thời làm việc, yêu cầu chủ cơ sở, doanh nghiệp cam kết không vi phạm các quy định về PCCC. Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ - Công an TPHCM vừa phát thông báo khuyến cáo người dân nâng cao hơn nữa ý thức trong PCCC ở thời điểm cuối năm, cận tết. Người dân khi ra khỏi nhà cần quan sát, khóa van gas, ngắt cầu dao điện; không đốt vàng mã trong nhà; không tự ý câu mắc điện; cần thay mới, sửa chữa các thiết bị điện, hệ thống điện xuống cấp, hư hỏng; cần trang bị bình chữa cháy xách tay trong nhà…

Cảnh giác cháy rừng,  cỏ khô
 
Trước những cảnh báo, khuyến cáo về nguy cơ cháy trong mùa khô của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ - Công an TPHCM, những ngày qua, Công an quận Gò Vấp phối hợp với UBND 16 phường trên địa bàn, Trung tâm Văn hóa quận… tổ chức các buổi gặp gỡ vào ban đêm với người dân, chủ cơ sở, doanh nghiệp tại các khu phố, tổ dân phố. Tại các buổi gặp gỡ, lãnh đạo địa phương, cán bộ - chiến sĩ cảnh sát PCCC tuyên truyền, phổ biến các yếu tố, nguy cơ dễ dẫn đến cháy nổ ở thời điểm thời tiết hanh khô, nắng nóng. Cụ thể, không đốt vàng mã, bao bì trong nhà và khu vực xung quanh; không tồn trữ nhiều chất cháy (gas, xăng dầu, hóa chất…) trong khu vực sinh sống; trong nhà, khu vực sản xuất phải trang bị, bảo dưỡng đầy đủ, kịp thời thiết bị, phương tiện chữa cháy, thoát nạn; không tự ý câu mắc điện tràn lan. Khi được cán bộ - chiến sĩ tuyên tuyền, nhắc nhở, dẫn chứng nhiều vụ cháy nổ gây hậu quả nghiêm trọng (chết người) xuất phát từ các nguyên nhân phổ biến nêu trên, nhiều người dân, chủ cơ sở bày tỏ lo lắng; đồng thời cho biết sẽ ý thức hơn, thực hiện đầy đủ các quy định về PCCC trong sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt. 

Tại một số khu vực ven, ngoại thành như quận 9, Thủ Đức, huyện Hóc Môn, Nhà Bè… Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (Công an các quận, huyện) cũng phối hợp với các tổ chức đoàn thể (thanh niên, phụ nữ…) tổ chức phát hoang bụi rậm; xử lý các bãi rác tự phát, bãi cỏ khô trong các khu dân cư để tránh hỏa hoạn xảy ra.

Tại 2 huyện Bình Chánh và Cần Giờ, từ đầu tháng 12-2018, công an 2 huyện trên đã phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM, Chi cục Kiểm lâm TPHCM, Ban Quản lý rừng thành phố… tổ chức tổng kiểm tra các khu rừng phòng hộ, theo dõi và xử lý kịp thời các nguy cơ cháy rừng. Cụ thể, tổ chức dọn thực bì ở khu vực ven rừng, xây dựng thông hào ngăn lửa ở bìa rừng, xây dựng hồ chứa nước. Ngoài ra, công an huyện cũng phối hợp với chính quyền cơ sở tổ chức tuyên truyền để nâng cao ý thức cho các hộ sống ven rừng, nâng cao cảnh giác khi đốt cỏ, rác, phòng ngừa cháy lan; khi phát hiện có cháy phải báo cháy nhanh đến lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy theo số điện thoại 115.

Tin cùng chuyên mục