Chủ động phòng tránh hiểm họa

Từ vụ tai nạn thảm khốc lật xe bồn chở xăng làm 19 căn nhà bị thiêu rụi và 6 người tử vong, có những điều cần cảnh báo để không có thêm tai họa tương tự.
Hiện trường vụ cháy xe bồn chở xăng tại Bình Phước
Hiện trường vụ cháy xe bồn chở xăng tại Bình Phước

Theo dữ liệu giám sát hành trình, thời điểm xảy ra tai nạn, xe bồn đã chạy với tốc độ 96km/giờ, trong lúc tốc độ cho phép lưu thông tối đa ở đoạn đường này là 60km/giờ. Có không ít tài xế vẫn chạy xe quá tốc độ cho phép vì chế tài xử phạt đối với hành vi này chưa đủ răn đe. Việc kiểm tra dữ liệu hành trình các xe tải, xe khách ít được quan tâm, thường thì chỉ khi nào tai nạn xảy ra thì việc kiểm tra dữ liệu hành trình mới được tiến hành. Điều này dẫn đến tâm lý chủ quan của không ít tài xế xe khách đường dài, xe tải, xe container, đặc biệt là khi lưu thông vào ban đêm. Các đơn vị quản lý cần có biện pháp quản lý, giám sát một cách thường xuyên và liên tục dữ liệu hành trình của mỗi tài xế, mỗi phương tiện giao thông, để hạn chế tai nạn giao thông.

Tình trạng nhà mặt tiền ôm sát quốc lộ thực sự là hiểm họa, bởi hành lang an toàn giao thông bị sử dụng làm nơi sinh sống, mua bán, thậm chí tổ chức ma chay, cưới hỏi, tiệc tùng… Trên nhiều quốc lộ, hễ đi qua các khu dân cư, các phương tiện giao thông gần như phải “bò”, vì nhà ôm sát quốc lộ. Thường thấy dọc các tuyến đường tránh, khi mới đưa vào sử dụng, hai bên toàn là đồng trống hoặc sông rạch, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, hàng quán, nhà cửa xuất hiện dày đặc sát mặt đường. Chẳng mấy chốc, tuyến đường tránh lại chẳng khác gì con đường nội ô đông đúc, nhộn nhịp và người ta lại tiếp tục mua bán, bất chấp hiểm họa ngay bên. Nhiều nhà không có lối thoát hiểm, lại chuộng sử dụng cửa tôn cuốn điều khiển bằng remote, khó mở những lúc xảy ra sự cố nguy cấp, hỏa hoạn… Đó là chưa nói đến nhiều ngôi nhà được xây dựng quá kiên cố để phòng chống sự đột nhập từ bên ngoài, mà không nghĩ đến phương án thoát hiểm khi bất trắc. 

Tai nạn xảy ra là điều không ai mong muốn. Mỗi người cần nghĩ đến sự an toàn của bản thân, gia đình mình và những người khác để tránh những hiểm họa có thể xảy ra trong cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục