Kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22-12-1944 -  22-12-2017) 

Chủ động trước khả năng địch tấn công từ trên không, trên biển

Ngày 21-12, Quân chủng Phòng không - Không quân đã tổ chức kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 28 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân và 45 năm Ngày Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, cùng lãnh đạo một số bộ, ngành, các tổng cục, cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng và cựu chiến binh, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, những nhân chứng lịch sử đã trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu, góp phần làm nên chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” đã tới dự.
Chủ động trước khả năng địch tấn công từ trên không, trên biển ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các cán bộ lãnh đạo  Quân chủng Phòng không - Không quân
Phát biểu tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi lời thăm hỏi đến cán bộ, tướng lĩnh, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng của toàn quân nói chung và Quân chủng Phòng không - Không quân nói riêng cùng các đồng chí cựu chiến binh, thân nhân các gia đình thương binh, liệt sĩ. Thủ tướng nhấn mạnh, hơn nửa thế kỷ qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng phòng không - không quân đã lập nhiều chiến công xuất sắc.
Đặc biệt, trong chiến dịch 12 ngày đêm cuối năm 1972, cùng với quân và dân thủ đô Hà Nội, bộ đội phòng không - không quân đã phát huy cao độ vai trò nòng cốt trong cuộc đối đầu thử thách chưa từng có trong lịch sử, đánh bại cuộc tập kích chiến lược đường không lớn nhất của Mỹ, chủ yếu bằng máy bay B52 vào Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh lân cận. Cùng với quân và dân miền Bắc bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 máy bay chiến lược B52, làm nên chiến thắng vĩ đại “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. 

“Sau 45 năm nhìn lại, chúng ta càng tự hào về ý nghĩa lịch sử và thời đại của chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Đó là chiến thắng của đường lối chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện của Đảng ta; chiến thắng của sức mạnh chính trị, tinh thần, sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc ta; là ý chí quyết đánh, dám đánh và quyết tâm đánh thắng kẻ thù xâm lược với tất cả sự mưu trí, lòng dũng cảm và tinh thần chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, gian khổ”, Thủ tướng khẳng định. 

Biểu dương những thành tích lực lượng phòng không - không quân đã đạt được những năm qua, Thủ tướng nhấn mạnh, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, bảo vệ chủ quyền bầu trời và biển đảo nói riêng đang đặt ra những nhiệm vụ rất nặng nề cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, trong đó có trọng trách của lực lượng phòng không - không quân.  “Bảo đảm chủ động trong mọi tình huống, kiên quyết không để bị động, bất ngờ, nhất là trước khả năng địch tấn công từ trên không, trên biển; bảo vệ vững chắc Tổ quốc từ sớm, từ xa”, Thủ tướng nêu rõ.

° Sáng cùng ngày, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith và đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào đã đến thăm, nói chuyện thân mật với cán bộ, chiến sĩ Quân khu 4 tại Nghệ An. Cùng đi có đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thành viên thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương. 
Phát biểu với cán bộ, chiến sĩ Quân khu 4, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith bày tỏ cảm ơn chân thành và sâu sắc đối với sự đóng góp to lớn, chí tình chí nghĩa, sự hy sinh cao cả của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân Việt Nam đối với sự nghiệp đấu tranh vì độc lập dân tộc của nhân dân Lào trước đây, cũng như sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước hiện nay. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith gửi lời chúc cán bộ, chiến sĩ Quân khu 4 dồi dào sức khỏe, hoàn thành tốt trọng trách của mình. 
Cùng ngày, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, đến thăm, chúc mừng Bộ Tư lệnh Quân khu 7. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Trương Thị Mai biểu dương Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian qua. Cùng với công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đã quan tâm, làm tốt công tác dân vận, gắn kết chặt chẽ với người dân ở địa bàn và tổ chức nhiều phong trào từ thiện xã hội. Tiếp đó, đồng chí Trương Thị Mai đến thăm, làm việc tại Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn. 

Tin cùng chuyên mục