Chủ tịch Hồ Chí Minh với đoàn kết quốc tế

Những người bạn thân thiết với nhân dân Việt Nam
Chủ tịch Hồ Chí Minh với đoàn kết quốc tế

Đại đoàn kết là tư tưởng lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là vấn đề chiến lược, được nhìn nhận là nguồn sức mạnh và thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Dân tộc Việt Nam đã chiến thắng được những kẻ thù hùng mạnh nhờ đoàn kết một lòng. Đồng thời đã nhận được sự hỗ trợ to lớn của các nước anh em, của bạn bè khắp thế giới. Bác Hồ, trong Di chúc của mình đã bày tỏ mong muốn ngày thắng lợi sẽ đi thăm, chúc mừng đồng bào chiến sĩ khắp hai miền Nam Bắc. Tiếp đó, Bác cũng “sẽ thay mặt nhân dân ta đi thăm và cảm ơn các nước anh em trong phe XHCN, và các nước bầu bạn khắp năm châu đã tận tình ủng hộ và giúp đỡ cuộc chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta”. Ở Bác, tinh thần đại đoàn kết không chỉ bó hẹp trong phạm vi quốc gia mà đã được thể hiện trên bình diện rộng hơn, đoàn kết quốc tế.

Bà Raymonde Dien với bức ảnh chụp chung với Bác Hồ ngày trước. Ảnh: T.L.

Bà Raymonde Dien với bức ảnh chụp chung với Bác Hồ ngày trước. Ảnh: T.L.

Những người bạn thân thiết với nhân dân Việt Nam

29-8-2007, ông Raymond Aubrac cùng con gái Elizabeth - người được Chủ tịch Hồ Chí Minh nhận làm con đỡ đầu, thăm Việt Nam. Ông Raymond Aubrac là một người bạn Pháp thân thiết với Chủ tịch Hồ Chí Minh, luôn sát cánh cùng nhân dân VN trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ; có nhiều đóng góp tích cực vào sự nghiệp đổi mới của VN và việc vun đắp tình hữu nghị và hợp tác Việt-Pháp.

Ông Raymond Aubrac còn là người đã giúp đỡ ký kết Bản Thỏa thuận thương mại đầu tiên giữa VN và Pháp (năm 1955); trao đổi thông điệp giữa Hà Nội và Washington để xác định chấm dứt vô điều kiện việc Mỹ ném bom xuống VN (1967); kêu gọi chấm dứt việc ném bom xuống các đê sông Hồng (1972); đại diện Tổng Thư ký Liên hiệp quốc thực hiện chương trình trợ giúp của LHQ cho VN thống nhất (1976); yêu cầu Mc Namara chấp thuận chuyển giao cho VN sơ đồ các bãi mìn ở vĩ tuyến 17 (1979) và thực hiện nhiều chương trình hợp tác kỹ thuật giúp VN của LHQ, FAO và Pháp từ 1976…

23-8-2004, ông Henri Martin và bà Raymonde Dien, hai đảng viên Đảng Cộng sản Pháp đã từng đứng lên đấu tranh chống lại cuộc chiến phi nghĩa của thực dân Pháp tại VN, trở lại thăm VN theo lời mời của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị VN để dự Quốc khánh Việt Nam.

Ngày 23-2-1950, bà Raymond Dien - một người con gái 17 tuổi - đã từng nằm trên đường ray xe lửa tại nhà ga Saint Pierre des Corps (thành phố Tours) để chặn đoàn tàu chở vũ khí và xe tăng sang phục vụ cuộc chiến của thực dân Pháp tại VN. Còn ông Henri Martin - một người lính hải quân Pháp - đã rải truyền đơn cho người dân nước Pháp cùng chống lại cuộc chiến phi nghĩa của quân đội Pháp tại VN.

Bà Raymond Dien bị bắt giam gần 1 năm. Ông Henri Martin cũng bị bắt và tòa án xử 5 năm tù. Tiếp tục ủng hộ Việt Nam, tại Hội nghị Paris về VN ông cũng đóng góp nhiều cho việc chấm dứt chiến tranh lập lại hòa bình tại VN (từ 13-5-1968 đến 27-1-1973). Ông đã trở thành người bạn thân thiết với toàn thể nhân dân VN. Còn bà Raymond Dien, ra tù lại tiếp tục tham gia đấu tranh cho hòa bình của Việt Nam. Giờ đây, tuy tuổi đã cao, những mỗi khi có điều kiện, bà lại tham gia các hoạt động ủng hộ nạn nhân chất độïc da cam của Việt Nam do Hội Hữu nghị Pháp – Việt tổ chức.

Có thể kể ra rất nhiều những tấm lòng bè bạn quốc tế như vậy. Trong cuộc đời bôn ba hoạt động của mình Bác Hồ đã kết bạn với rất nhiều người, tạo được sự đồng cảm ủng hộ của rất nhiều người cho cuộc đấu tranh giành độc lập cho Việt Nam. Đó là những con người yêu hòa bình, chuộng tự do, dân chủ, giữa họ và Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn bó bằng tình bạn thủy chung, nồng hậu suốt cuộc đời. Và họ đã trở thành những người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam.

Tinh thần đoàn kết quốc tế trong sáng, thêm bạn bớt thù

Trong quá trình tìm đường cứu nước, đi nhiều nơi, Người đã chứng kiến cảnh cùng cực của giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Dù ở các nước thuộc địa hay chính quốc, họ đều bị bóc lột tàn nhẫn bởi chủ nghĩa thực dân tàn ác. Giữa họ tất nảy sinh tình hữu ái vô sản. Đó là tình yêu thương giữa những con người cùng cực với nhau. Vì lẽ đó Người đã luôn thúc đẩy tinh thần đoàn kết với các dân tộc bị áp bức, với nhân dân lao động các nước trong cuộc đấu tranh giải phóng con người khỏi ách áp bức, bóc lột.

Trong những năm tháng nhân dân Việt Nam đấu tranh giành độc lập và bảo vệ độc lập của mình, Bác Hồ đã luôn hết sức chăm lo phát triển tình hữu nghị giữa Việt Nam với các nước Á, Phi, Mỹ Latinh, để mở rộng quan hệ quốc tế và tranh thủ sự ủng hộ của các nước đồng thời Bác luôn nhắc nhở nhân dân Việt Nam vừa tiến hành sự nghiệp bảo vệ độc lập tự do của dân tộc mình, vừa quan tâm giúp đỡ những dân tộc này giành độc lập.

Xác định chủ trương đoàn kết quốc tế, thêm bạn bớt thù, giúp bạn là tự giúp mình, Đảng ta do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu đã tăng cường đoàn kết với Trung Quốc, Liên Xô, các nước XHCN khác và các nước dân chủ. Đồng thời phát triển mối quan hệ đoàn kết, liên minh chiến đấu với nhân dân và các lực lượng vũ trang của hai nước bạn Lào và Campuchia trên tinh thần quốc tế cao cả, coi giúp bạn là tự giúp mình, thực hiện sự giúp đỡ vô tư, chí tình, chí nghĩa đối với các dân tộc anh em. Từ đó, đã nhanh chóng hình thành một thế trận vững chắc của ba nước Đông Dương nhằm đánh thắng kẻ thù chung là thực dân Pháp xâm lược và can thiệp Mỹ.

Vun đắp tình hữu nghị với các nước láng giềng, sau Hiệp nghị Genève 1961-1962 về Lào được ký kết, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ ta đã mời Nhà vua Lào Xri Xavang Vatthana, Hoàng thân Thủ tướng Chính phủ Liên hiệp Lào Xuvana Phuma và các vị trong Chính phủ Lào sang thăm hữu nghị nước ta (3-1963).

Bác đã yêu cầu các bộ phận tổ chức đón tiếp rất chu đáo, trọng thị. Trong các văn kiện, Bác nhấn mạnh tình cảm “tình nghĩa láng giềng anh em Việt – Lào thắm thiết không bao giờ phai nhạt”. Cùng các đồng chí Lào đi thăm tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Bác nhắc nhở sinh viên “cố gắng học tập, trau dồi đạo đức cách mạng để góp phần vào việc giúp đỡ lẫn nhau giữa hai dân tộc Việt – Lào”, tại Nhà máy Cơ khí Hà Nội, Bác cũng căn dặn công nhân đoàn kết giúp đỡ công nhân và nhân dân Lào anh em.

Điều mọi người không quên là tại lễ tiễn đoàn Bác đã ứng khẩu đọc bài thơ:

Thương nhau mấy núi cũng trèo,

 Mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua.

 Việt – Lào hai nước chúng ta,

 Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long.

(Chủ tịch Hồ Chí Minh với các chính khách quốc tế – NXB Thông tấn, 2006).

Bằng việc làm cho thế giới hiểu rõ Việt Nam yêu chuộng hòa bình, sự tàn ác của cuộc chiến xâm lược của thực dân, đế quốc, Việt Nam đã tạo được sự đồng tình trong dư luận thế giới. Làn sóng phản chiến lan rộng, ở Mỹ, ở Pháp và nhiều nước, trở thành một mặt trận trong cuộc đấu tranh giành độc lập của Việt Nam.

Kết hợp lợi ích quốc gia với lợi ích quốc tế

Đoàn kết và mở rộng hợp tác quốc tế phải gắn liền với độc lập, tự chủ tự cường. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn xác định cách mạng Việt Nam có mối liên hệ mật thiết với các trào lưu và lực lượng tiến bộ trên thế giới, việc tăng cường các mối liên hệ và hợp tác quốc tế là một yếu tố giúp ta thành công trong kháng chiến cũng như trong xây dựng đất nước. Sự đoàn kết ấy nhằm những mục tiêu lớn của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, là hợp tác hữu nghị với tất cả các nước, các dân tộc. Sự đoàn kết ấy dựa trên cơ sở bình đẳng và kết hợp giữa lợi ích quốc gia với lợi ích quốc tế.

Việt Nam đang ngày càng mở rộng hợp tác giao lưu quốc tế đồng thời với phát huy bản sắc dân tộc. Với chủ trương khép lại quá khứ, hướng tới tương lai, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, Việt Nam đã mở rộng hợp tác giao lưu nhiều mặt với các nước, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội.

Trong đoàn kết hợp tác quốc tế luôn chú trọng lợi ích của nhau. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Mình đã hưởng cái hay của người thì phải có cái hay cho người ta hưởng. Mình đừng chịu vay mà không trả”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm nêu ra ý tưởng hợp tác cùng có lợi với tất cả các nước. Ngay những năm đầu khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa mới ra đời, Người đã khẳng định Việt Nam mong muốn thực thi chính sách mở cửa và hợp tác trong mọi lĩnh vực, đón nhận đầu tư nước ngoài; mở rộng các cảng, sân bay và đường sá giao thông cho buôn bán và quá cảnh quốc tế; chấp nhận tham gia mọi tổ chức hợp tác kinh tế quốc tế; hoan nghênh đầu tư nước ngoài để xây dựng lại Việt Nam và để tham gia “điều hòa kinh tế thế giới”.

Kế thừa và phát huy tư tưởng đoàn kết quốc tế của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong thời kỳ mới của cách mạng, Đảng và Nhà nước ta tiếp tục tăng cường tình đoàn kết quốc tế, quan hệ hợp tác cùng có lợi, chủ động, tích cực hội nhập, thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, mở rộng đa phương hóa đa dạng hóa các quan hệ quốc tế. Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế, tham gia tích cực vào tiến trình hợp tác quốc tế và khu vực.

Thi Lê

Tin cùng chuyên mục