Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoàn thành xuất sắc trọng trách của mình trước nhân dân

SGGP
Khi nghe tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời, nhiều cử tri đơn vị số 1 gồm các quận 1, 3 và 4 TPHCM bàng hoàng, tỏ lòng tiếc thương vị Chủ tịch nước thân thiện, gần dân, sâu sát và biết lắng nghe dân mà họ ít lần được gặp ông trong các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp Quốc hội Khóa XIV.

Tin liên quan

Với ông Nguyễn Văn Hòa, ngụ phường 14 (quận 4) và hơn 300 cử tri các quận 1, 3 và 4 không ngờ lần gặp Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong buổi tiếp xúc cử tri ngày 19-6-2018, tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận 4 lại là lần cuối cùng…

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoàn thành xuất sắc trọng trách của mình trước nhân dân ảnh 1 Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp xúc với cử tri TPHCM . Ảnh: HOÀNG HÙNG
Ông Nguyễn Văn Hòa nhớ lại: “Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận 4 hôm đó không còn một chỗ trống. Rất nhiều cử tri đã phải ngồi dọc lối đi hai bên hội trường, ai cũng mong tận mắt được thấy hình dáng và giọng nói của Chủ tịch nước Trần Đại Quang - mà nhiều ngày trước đó trên mạng xã hội đã lan truyền tin đồn không đúng về tình hình sức khỏe của ông. Khi thấy Chủ tịch nước Trần Đại Quang bước vào hội trường với dáng vẻ điềm đạm, gương mặt hồng hào, đưa tay chào mọi người và nở nụ cười thật tươi, tất cả mọi người cùng đứng dậy vỗ tay chào mừng ông”.
“Tôi rất vui hôm nay được gặp lại bà con cử tri quận 1, 3 và 4”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bắt đầu cuộc tiếp xúc bằng chất giọng ấm áp, thân tình với hàng trăm cử tri đến dự.
 Với tôi, một phóng viên chính trị được phân công dự và đưa tin cuộc tiếp xúc lần cuối đó của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và nhiều cử tri có mặt tại hội trường hôm ấy cảm thấy hơi lo trước nhiều vấn đề thời sự.
Vào thời điểm đó dư luận cả nước và TPHCM đang nóng lên chuyện dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (Luật Đặc khu) và Luật An ninh mạng (vừa được Quốc hội thông qua) - mà kẻ xấu lợi dụng kích động, lôi kéo tụ tập đông người, gây rối trật tự công cộng ở một số địa phương.
Nhiều ý kiến cử tri tỏ thái độ, quan điểm khác nhau, đồng tình có, bức xúc, phản ứng gay gắt cũng có. Nhưng với phong thái nhẹ nhàng, gần gũi và trách nhiệm, trong hơn 2 tiếng đồng hồ, Chủ tịch nước đã lắng nghe, ghi chép cụ thể từng ý kiến và trả lời làm sáng tỏ từng vấn đề một, làm mọi người ai nấy đều thấy thỏa mãn, hiểu rõ hơn về chủ trương, đường lối, quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta.
Với chất giọng ấm áp, mạnh mẽ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói: “Chúng ta cần tăng cường giải thích cho mọi người hiểu rõ hơn, đầy đủ hơn về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến dự án Luật Đặc khu, Luật An ninh mạng và các luật khác. Chúng ta phải mở rộng dân chủ trong quá trình xây dựng và ban hành các văn bản pháp luật như ý kiến của các vị đại biểu cử tri vừa đề cập, để làm sao tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân. Ngay cả những vấn đề mà kẻ xấu lợi dụng xuyên tạc thì chúng ta phải tỉnh táo, giải thích một cách kịp thời, thấu đáo để nhân dân được rõ…”.
19 ý kiến phát biểu của cử tri trong buổi tiếp xúc được Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi chép, đánh dấu và tổng hợp lại trong phát biểu cuối buổi tiếp xúc.
Vấn đề nào thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Quốc hội, các bộ ngành trung ương, của thành phố được Chủ tịch nước nhắc đi nhắc lại với một cam kết: “Với trách nhiệm là người đại biểu được bà con cử tri tín nhiệm bầu lên, tôi và các đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM sẽ làm hết sức mình, cùng với các cơ quan có trách nhiệm giải quyết một cách nhanh chóng và thấu đáo nhất, đồng thời có trách nhiệm trả lời một cách đầy đủ đến bà con cử tri…”.
Khi buổi tiếp xúc kết thúc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đi xuống các hàng ghế phía dưới ân cần thăm hỏi, gợi ý để mọi người nói ra những suy nghĩ của mình về những vấn đề vừa được giải đáp, và cả những quan tâm, bức xúc của cử tri TPHCM hiện nay là gì.
Cử chỉ thân thiện, gần dân, biết lắng nghe ấy của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã để lại hình ảnh đẹp với nhiều cử tri các quận 1, 3 và 4 trong lần gặp cuối cùng đó. Khi nghe tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang mất, ai cũng nghẹn lòng, tiếc thương về một vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước có tấm lòng vì dân.
Người dân các quận 1, 3 và 4 sẽ nhớ thật lâu về người đại biểu Quốc hội - vị Chủ tịch nước của mình và tin tưởng, khẳng định ông đã hoàn thành xuất sắc trọng trách lớn lao trước đất nước, trước nhân dân.

HOÀI NAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thời điểm chuyển giao thế hệ

Thời điểm chuyển giao thế hệ

 Tiềm năng về truyền thống lịch sử đấu tranh cách mạng của các thế hệ cựu chiến binh là rất lớn. Nếu chúng ta không biết khai thác, phát huy giá trị đó lên, sẽ là một mất mát to lớn cho thế hệ mai sau - những người dẫn dắt chế độ ở thành phố này, đất nước này.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Việc có ích cho dân thì làm

Bằng tấm lòng của người dì, người mẹ, người chị, cùng với cái tâm vì mọi người xung quanh, nhiều năm nay, họ - những cán bộ dân vận tại khu phố - đã trợ sức cho rất nhiều mảnh đời lầm lỡ tìm lại con đường sáng, có việc làm và hòa nhập cuộc sống mới. 

Xây dựng Đảng

Không được lợi dụng uy tín của Đảng

Một số bị cáo khi ra tòa đã luôn đem Đảng ra để “giãi bày” tâm tư, kiểu như bản thân đã có bao nhiêu năm tuổi Đảng, đã có cống hiến cho Đảng ra sao… để hòng vớt vát, giảm nhẹ hình phạt. Nhưng đây là điều không thể chấp nhận được.

Việt Nam và Thế giới

Vững lòng biển đảo

Hơn 17 tỷ đồng hỗ trợ quân dân Trường Sa 

Tối 12-4, đoàn công tác TPHCM đã về đến cầu cảng Lữ đoàn 125 Hải quân, kết thúc 9 ngày thăm quân và dân quần đảo Trường Sa. Đón đoàn có các đồng chí: Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cùng các đồng chí lãnh đạo TP. 

 

Nhân sự mới

Cải cách hành chính

TPHCM khắc phục tình trạng “cửa khó vào, người khó gặp, vẻ mặt khó coi”

Bàn về trách nhiệm của cán bộ, công chức, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo đề nghị: “Phải kết nối nhanh hơn, làm thế nào để tiếng nói của người dân phản hồi tới lãnh đạo nhiều hơn, khắc phục tình trạng cửa khó vào, người khó gặp, vẻ mặt khó coi. Vì thế, thái độ phục vụ của cán bộ phải thân thiện, lắng nghe; có khuyết điểm thì xin lỗi người dân và khắc phục, chứ không xin lỗi rồi để đó”.