Chủ tịch Quốc hội kêu gọi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chung tay vì người nghèo ​

Kết quả ủng hộ người nghèo qua Quỹ "Vì người nghèo" và Chương trình an sinh xã hội (từ tháng 10-2017 đến tháng 10-2018) là 2.945 tỷ đồng, trong đó ủng hộ qua Quỹ "Vì người nghèo" các cấp 920 tỷ đồng; ủng hộ qua Chương trình an sinh xã hội 2.025 tỷ đồng. 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kêu gọi chung tay vì người nghèo
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kêu gọi chung tay vì người nghèo

Tối 17-10 đã diễn ra chương trình truyền hình trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2018. Chương trình do Ban Thường trực Uỷ ban TƯ MTTQ Việt Nam, Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức. Chương trình là sự kiện thường niên diễn ra vào đúng ngày 17-10 hằng năm (ngày thế giới chống đói nghèo) cho đến hết năm 2020. Tới dự có các đồng chí Ủy viên Bộ chính trị: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Trưởng Ban Tổ chức TƯ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng đông đảo lãnh đạo các bộ ban ngành TƯ.

Tại chương trình truyền hình trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2018, các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân đăng ký ủng hộ với số tiền gần 858 tỷ đồng tỷ đồng. Một số địa phương đã tiếp nhận đăng ký ủng hộ người nghèo trong tháng cao điểm vì người nghèo đến ngày 17-10-2018 như TP Hà Nội 77 tỷ đồng;  TPHCM 38 tỷ đồng; tỉnh Bắc Giang 47 tỷ  đồng; tỉnh Bắc Ninh 11 tỷ  đồng; tỉnh Quảng Bình 21 tỷ đồng, tỉnh Thái Nguyên 6,8 tỷ đồng....

Phát biểu tại đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, xóa đói, giảm nghèo luôn được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Giảm nghèo vừa là mục tiêu, vừa là yêu cầu để phát triển bền vững, là một chủ trương lớn, một chương trình của quốc gia, là một trong những mục tiêu Thiên niên kỷ, phát triển bền vững của Liên hiệp quốc mà Việt Nam đã cam kết. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều đã giảm nhanh, xuống còn 6,7%, tỷ lệ tái nghèo thấp hơn nhiều so với giai đoạn trước, vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Kết quả này đã góp phần quan trọng vào sự ổn định, phát triển bền vững của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, kết quả giảm nghèo ngoài sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, việc ban hành chính sách, pháp luật và hoạt động giám sát của Quốc hội, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, các cấp ủy, chính quyền địa phương, có chung tay rất lớn của doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các quốc gia, tổ chức quốc tế.

Đây là những nghĩa cử cao đẹp làm lay động lòng người, góp phần cải thiện đời sống cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Đặc  biệt là tinh thần vượt khó nỗ lực vươn lên thoát nghèo của các hộ nghèo. “Vừa qua chúng ta đã vinh danh 8 huyện ra khỏi danh sách huyện nghèo, 38 xã thoát khỏi xã đặc biệt khó khăn trở thành xã nông thôn mới và 30 hộ gia đình tiêu biểu cho hàng nghìn hộ thoát nghèo”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Dù vậy, hiện cả nước vẫn còn 2,9 triệu hộ nghèo, cận nghèo, đặc biệt là một số vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao. Vì vậy, nhiệm vụ giảm nghèo bền vững ngày càng khó khăn hơn, đòi hỏi phải có cách làm chủ động, sáng tạo và huy động được nhiều nguồn lực hơn nữa. Chủ tịch Quốc hội kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tiếp tục chung tay, đồng hành cùng Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam có hành động thiết thực, đóng góp to lớn hơn nữa cho công cuộc giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Tại chương trình, Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu đã kêu gọi mọi người cùng soạn tin VNN gửi vào số 1409, để nhắn tin ủng hộ người nghèo, mỗi tin nhắn ủng hộ người nghèo 20.000 đồng. Tháng cao điểm vì người nghèo kéo dài đến 18-10.

Theo tổng hợp từ Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, từ khi phát động cuộc vận động ủng hộ người nghèo đến nay (từ 17-10-2000 đến hết tháng 8-2018), các doanh nhiệp, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã ủng hộ hơn 50.000 tỷ đồng. Trong đó ủng hộ qua Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương và quỹ 3 cấp ở địa phương gần 14.000 tỷ đồng; ủng hộ trực tiếp chương trình an sinh xã hội ở các địa phương được hơn 36.000 tỷ đồng  (riêng các ngân hàng thương mại đã ủng hộ hơn 9.000 tỷ đồng)

Tin cùng chuyên mục