Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Cần xem xét các trạm BOT đặt không đúng vị trí

Quốc hội đã yêu cầu Bộ GTVT tổng rà soát lại toàn bộ hệ thống quy hoạch và cơ sở làm theo hình thức BOT và có biện pháp xử lý những vướng mắc hiện tại. Việc đặt trạm, mức thu phí, thời gian thu phí như thế nào cần phải có tiêu chí và công khai cho nhân dân biết.

Ngày 6-12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị số 1 TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri tại phường Ba Láng, quận Cái Răng và phường An Hòa, quận Ninh Kiều.

Tại các buổi tiếp xúc, nhiều cử tri phản ánh những vấn đề liên quan đến đầu tư xây dựng các công trình BOT giao thông; công tác phòng, chống tham nhũng; tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm; tội phạm có xu hướng gia tăng gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, tình trạng ô nhiễm môi trường…

Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp thu, trao đổi và trực tiếp giải đáp, làm rõ các vấn đề cử tri quan tâm. 

Về vấn đề BOT, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ra Nghị quyết về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư theo hình thức BOT sau khi có giám sát chuyên đề về BOT với 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế trong hoạt động này.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Cần xem xét các trạm BOT đặt không đúng vị trí ảnh 1 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị KIm Ngân gặp gỡ cử tri phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Ảnh: HÀM LUÔNG
Trong đó, giao nhiệm vụ rõ cho Bộ GTVT; chế độ, chính sách miễn, giảm phí, đặt trạm, công khai thông tin cho nhân dân; đồng thời, phải thông tin, bàn bạc với nhân dân ra sao.

Quốc hội cũng đã yêu cầu Bộ GTVT tổng rà soát lại toàn bộ hệ thống quy hoạch và cơ sở làm theo hình thức BOT và có biện pháp xử lý những vướng mắc hiện tại. Việc đặt trạm, mức thu phí, thời gian thu phí như thế nào cần phải có tiêu chí và công khai cho nhân dân biết.

Chủ tịch Quốc hội cũng mong muốn cử tri và nhân dân cần hiểu đúng về việc thu hút nguồn lực đầu tư cho xây dựng cơ sở hạ tầng theo hình thức BOT là chủ trương đúng đắn để phát triển đất nước, trong điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn hẹp. Thực tế nhiều công trình đầu tư theo hình thức này đã xây dựng và phát huy được hiệu quả. Nếu không có BOT thì làm gì tới năm 2021 chúng ta thông tuyến cao tốc Bắc- Nam trong đó có tuyến Trung Lương về Cần Thơ?

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng: “Vấn đề đặt ra ở đây, chúng ta phải có tiêu chí để chọn nhà đầu tư, cái nào làm trước, làm đường mới hay là làm trên nền cũ? Anh làm trên con đường độc đạo buộc dân phải đi qua chỗ này chứ không còn con đường nào khác thì dân người ta nói. Quốc lộ 1 này người ta đang đi và hàng năm phải nộp phí giao thông đường bộ, bây giờ anh nâng cấp nó lên rồi anh đặt cái trạm và anh không miễn phí cho các hộ dân và doanh nghiệp xung quanh đó thì là bất hợp lý. Tôi thấy ở đây dân có ý kiến rất là đúng và chúng ta cần phải xem xét”.

Tại các buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đặc biệt phản ánh việc người dân bị bệnh nặng hoặc tai nạn giao thông nhưng bệnh viện không cấp cứu, đòi hỏi phải có người thân và nhiều thủ tục phức tạp khác. Qua đó, đã dẫn đến những trường hợp tử vong thương tâm.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, những người bị bệnh nặng, tai nạn giao thông là phải cấp cứu ngay, không phải chờ đến việc nộp viện phí, hộ khẩu, khai báo địa chỉ nhà, BHYT... Theo Chủ tịch Quốc hội, làm như vậy là bất nhân, mất lương tâm nghề nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ chuyển ý kiến này đến Bộ Y tế và tiếp tục chỉ đạo khắc phục vấn đề này.

“Chúng ta còn làm nhà cho người nghèo ở thì người bệnh đang cấp cứu không thể ngồi đó để mà mặc cả”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị lãnh đạo TP Cần Thơ cần có văn bản chỉ đạo các cơ sở y tế khi người dân bệnh nặng hoặc bị tai nạn giao thông thì phải cấp cứu kịp thời, không được lấy bất cứ một lý do, thủ tục hành chính nào làm chậm trễ, ảnh hưởng đến việc cấp cứu bệnh nhân, tính mạng của người dân.

Đối với ý kiến cử tri đặt vấn đề về giải pháp nào giải quyết tình trạng tham nhũng, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội hiện đang sửa đổi dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng nhằm có chế tài mạnh mẽ hơn trong việc xử lý tội phạm tham nhũng, theo nguyên tắc phòng là chính, chống là quan trọng. Từ đó, tiến tới tăng cường quản lý tránh lỏng lẻo, đẩy mạnh giám sát để hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Quan điểm chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước rất rõ ràng, mạnh mẽ và nhất quán, thể hiện qua việc đã và đang xử lý các vụ án tham nhũng lớn vừa qua.

Đối với xử lý cán bộ phát hiện có hành vi tham nhũng, khi tòa tuyên án thì người đó mới có tội. Vì vậy, việc khai trừ Đảng phụ thuộc vào việc phải xác định có tội hay không để tránh tình trạng oan sai. Còn việc cách chức hay cảnh cáo phụ thuộc vào mức độ sai phạm, dựa theo quy định của pháp luật, mức độ vi phạm tới đâu xử lý tới đó.

Tin cùng chuyên mục