Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm Hàn Quốc: Đưa mối quan hệ song phương lên tầm cao mới

Báo chí Hàn Quốc đã đưa tin đậm nét về chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và cho rằng chuyến thăm thúc đẩy hơn nữa các mối quan hệ đang phát triển mạnh giữa hai nước lên tầm cao mới.
Nghi lễ đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại sân bay Seongnam ở Thủ đô Seoul. Ảnh: TTXVN
Nghi lễ đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại sân bay Seongnam ở Thủ đô Seoul. Ảnh: TTXVN

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, ngày 5-12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp gỡ đại diện các gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc đang sinh sống tại Busan; nhận bằng Tiến sĩ danh dự ngành Chính trị học Đại học Quốc gia Pukyong. Báo chí Hàn Quốc đã đưa tin đậm nét về chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và cho rằng chuyến thăm thúc đẩy hơn nữa các mối quan hệ đang phát triển mạnh giữa hai nước lên tầm cao mới.

Vun đắp tình hữu nghị

Tại buổi gặp đại diện các gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng khi đa số gia đình đa văn hóa tại Hàn Quốc có cuộc sống gia đình hạnh phúc, luôn hướng về quê hương, đất nước. Người Việt Nam tại Hàn Quốc nói chung và các gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc nói riêng đang là cầu nối rất quan trọng cho sự gắn bó, hợp tác và phát triển lâu bền giữa hai dân tộc, hai đất nước. Nhấn mạnh sự quan tâm của lãnh đạo hai nước và sự hợp tác rất hiệu quả giữa hai nước, Việt Nam và Hàn Quốc đang có mối quan hệ tốt đẹp hơn bao giờ hết trên mọi lĩnh vực; Khẳng định Đảng, Nhà nước và người dân trong nước luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội mong cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc xem Hàn Quốc là quê hương thứ hai, ra sức đóng góp xây dựng và phát triển đất nước Hàn Quốc, tôn trọng và tuân thủ pháp luật của nước sở tại, tôn trọng và gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của người dân Hàn Quốc, đồng thời giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, những việc làm như vậy sẽ góp phần thiết thực vun đắp và phát triển tình hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc, gián tiếp góp phần xây dựng quê hương Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao đổi và giải đáp một số vấn đề quan tâm của đại diện các gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc.

Về vấn đề thiếu tài liệu giảng dạy tiếng Việt và văn hóa, lịch sử Việt Nam tại Busan, Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ giao cho Văn phòng Quốc hội gửi tặng sách giáo khoa các cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông, sách lịch sử, văn hóa Việt Nam, truyện cổ tích Việt Nam... tới Busan để hỗ trợ hoạt động giảng dạy tiếng Việt, cũng như văn hóa, lịch sử Việt Nam.

Thị trưởng thành phố Busan Oh Keo-don trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tạo cơ hội để ông cùng gặp gỡ, lắng nghe các ý kiến phát biểu của đại diện các gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc tại Busan; khẳng định chính quyền thành phố Busan luôn tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các gia đình đa văn hóa và người nước ngoài đang sinh sống, học tập, làm việc tại Busan. Hiện nay, Busan đang vận hành 6 cơ quan hỗ trợ các gia đình đa văn hóa và người nước ngoài sinh sống tại đây. Điển hình là Trung tâm Văn hóa Busan được thành lập từ năm 2014 với nhiệm vụ kết nối nền văn hóa các nước, mỗi năm tổ chức 1 ngày văn hóa dành cho cộng đồng người dân các nước châu Á đang sinh sống, học tập và làm việc tại Busan.

Chú trọng bồi dưỡng nhân tài

Cùng ngày, Giám đốc Đại học Quốc gia Pukyong Kim Young-seop đã trân trọng trao bằng Tiến sĩ danh dự ngành Chính trị học cho Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Bày tỏ vinh hạnh khi trao bằng Tiến sĩ danh dự ngành Chính trị học tặng Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, ông Kim Young-seop cho rằng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã góp phần tăng cường mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc không chỉ trong lĩnh vực lập pháp, chính trị mà còn ở nhiều lĩnh vực khác như giáo dục, lao động, đầu tư và thương mại.

Ông tin tưởng, với trí tuệ và sự lãnh đạo xuất sắc của mình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ góp phần vào việc bồi dưỡng nhân tài của đất nước trong tương lai. Giám đốc Đại học quốc gia Pukyong hy vọng, Việt Nam và Hàn Quốc sẽ hợp tác chặt chẽ để cùng nhau bồi dưỡng nhân tài, đóng góp vào sự phát triển chung của châu Á và củng cố tình hữu nghị giữa hai đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm Hàn Quốc: Đưa mối quan hệ song phương lên tầm cao mới ảnh 1 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận bằng Tiến sĩ danh dự của Trường Đại học Quốc gia Pukyong (Hàn Quốc)
Bày tỏ sự xúc động và niềm vinh dự khi nhận bằng Tiến sĩ danh dự ngành Chính trị học Đại học Quốc gia Pukyong, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, sự kiện này thể hiện sự tin tưởng và đánh giá cao của Đại học Quốc gia Pukyong đối với Quốc hội và nhân dân Việt Nam, nơi đã đào tạo rất nhiều sinh viên ưu tú của Việt Nam; là biểu hiện sinh động của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong 26 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, trong đó có hợp tác về giáo dục, đào tạo.

Ngay sau Lễ nhận bằng Tiến sĩ danh dự, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có cuộc nói chuyện với các sinh viên Việt Nam hiện đang theo học tại Đại học Quốc gia Pukyong.

Nhấn mạnh vị trí và vai trò của thanh niên hiện nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân động viên các sinh viên cần cố gắng học tập, học điều hay, sự tốt đẹp, sự phát triển của Hàn Quốc để khi trở về nước ứng dụng vào cuộc sống, làm giàu cho bản thân, gia đình, cũng như đóng góp cho quê hương, đất nước.

Sau đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam rời thành phố Busan đến thủ đô Seoul.

Ngay sau khi tới Seoul, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới thăm, gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam; đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục