Chủ tịch Quốc hội: Phải đặt lợi ích của dân lên trên hết

Ngày 27-6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các Đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1 TP Cần Thơ đã có buổi tiếp xúc với hơn 200 cử tri phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri TP Cần Thơ. Ảnh: HÀM LUÔNG
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri TP Cần Thơ. Ảnh: HÀM LUÔNG

Buổi tiếp xúc có 14 lượt ý kiến của 13 cử tri, trong đó có 6 ý kiến cá nhân liên quan đến đất đai như thu hồi, đền bù, giải toả, tái định cư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Số ý kiến còn lại nêu các vấn đề chung của địa phương và cả nước như vấn đề trường học tại phường còn thiếu, chưa đảm bảo chất lượng cơ sở vật chất…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm hỏi cử tri. Ảnh: HÀM LUÔNG

Về vấn đề đất đai, tái định cư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chỉ rõ đây là trách nhiệm của TP Cần Thơ, bất cứ làm dự án nào có nhà đầu tư hay lấy ngân sách nhà nước thì việc đầu tiên là phải đặt lợi ích, quyền lợi của người dân lên hàng đầu.

“Thu hồi đất này, dân ở đâu, làm gì để sống? Chuyển đổi nghề nghiệp thì làm cái gì? Tất cả các phương án phải làm đúng Luật đất đai. Đặc biệt phải xem xét lợi ích của người dân trước tiên. Nhưng lợi ích này phải hợp pháp, hợp lý và có cơ sở theo đúng luật, chứ không phải theo thoả mãn của từng người dân”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Lê Hữu Bá đặt câu hỏi, vừa qua Ủy ban Kiểm tra Trung ương tiến hành kiểm tra tại Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, kết quả đến đâu rồi? Vấn đề bổ nhiệm Vụ Phó “thần tốc” kết luận ra sao nên thông tin cho bà con cử tri được rõ.

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: “Xin báo với cử tri là chưa có kết quả, nếu có thì Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ họp báo công bố nhưng đến nay theo tôi biết là chưa có kết luận”.

Còn cử tri Dương Bá Vương, khu vực 8, phường Hưng Phú nêu câu hỏi: So với 10 năm trước, hiện tại an ninh quốc gia đang như thế nào? Xin hỏi Chủ tịch Quốc hội đánh giá như thế nào về lực lượng công an trấn áp tội phạm hiện nay?

Chủ tịch Quốc hội nói: “Lực lượng an ninh là chỗ dựa cho Đảng, Nhà nước và cho nhân dân. Chúng ta có cuộc sống bình yên như thế này là nhờ tình hình an ninh chính trị, trật tự trên cả nước được giữ vững là nhờ lực lượng công an của chúng ta. Tuy nhiên vẫn còn tội phạm nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm, chống người thi hành, giết người... chuyện đó có và chúng ta đã chỉ đạo quyết liệt và từng bước khống chế".

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, lực lượng công an, quân sự là chỗ dựa tin cậy cho Đảng, Nhà nước và nhân dân. Người đứng đầu Quốc hội cũng cho rằng, đừng thấy một vụ lẻ tẻ ở chỗ này, nơi kia rồi nhìn tình hình đất nước không an toàn.

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao ý kiến của các cử tri. Song, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý: “Chúng ta đặt lợi ích của dân lên trên hết nhưng cũng phải hợp pháp, hợp lý, có cơ sở theo đúng luật chứ không thể thỏa mãn riêng cho từng cá nhân”. 

Tin cùng chuyên mục