Chủ tịch tổ chức trao giải Oscar bị điều tra vì quấy rối tình dục

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) đang điều tra Chủ tịch John Bailey, 75 tuổi, vì các cáo buộc quấy rối tình dục.

John Bailey được bầu làm Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) vào tháng 8-2017
John Bailey được bầu làm Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) vào tháng 8-2017

Variety cho biết, AMPAS đã nhận được 3 cáo buộc Bailey quấy rối tình dục vào ngày 14-3 và lập tức mở cuộc điều tra.

Bailey là nhà quay phim kỳ cựu đã quay những bộ phim như "The Big Chill" và "Groundhog Day", là một lãnh đạo trong Hội đồng quản lý AMPAS từ thập niên 1980. Bailey còn là một học giả nổi tiếng về lịch sử điện ảnh.

Nếu Bailey bị buộc phải từ chức, người tạm thời thay thế ông chờ đến cuộc bầu cử tiếp theo vào tháng 7 tới sẽ là Phó Chủ tịch AMPAS Lois Burwell, một nghệ sĩ trang điểm kỳ cựu.

Được bầu kế nhiệm Cheryl Boone Isaacs làm Chủ tịch AMPAS vào tháng 8 năm ngoái, nhiệm kỳ 4 năm của Bailey được đánh dấu bằng sự thay đổi lịch sử của AMPAS trong việc xử lý các hành vi sai trái của thành viên.

Tháng 10 năm ngoái, AMPAS bỏ phiếu trục xuất Harvey Weinstein chưa đến 10 ngày sau khi báo The New York Times phanh phui lịch sử quấy rối tình dục của "trùm Hollywood" này.

Tại lễ trao giải Oscar năm nay, AMPAS đã thay thế vai trò người công bố giải Nữ diễn viên chính xuất sắc của diễn viên đoạt giải Oscar 2017 của nam diễn viên chính xuất sắc Casey Affleck, người từng phải dàn xếp 2 vụ kiện quấy rối tình dục trong năm 2010.

Tháng 12 năm ngoái, AMPAS ban hành bộ quy tắc ứng xử để kỷ luật hoặc trục xuất thành viên vì lạm dụng, quấy rối hoặc phân biệt đối xử. AMPAS cũng công bố quy trình xử lý các cáo buộc như vậy, theo đó, Ủy ban Hội viên và Hành chính AMPAS xem xét các cáo buộc, nếu có cơ sở sẽ chuyển tiếp tới Hội đồng quản lỷ AMPAS để xem xét kỷ luật thành viên.

Tin cùng chuyên mục