Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức không được đi lễ hội trong giờ hành chính

Chánh văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhận xét, người dân tiếp tục có xu hướng thay đổi dần tập quán, thay cho “ăn Tết” bằng “vui Tết”, đi du lịch nhiều hơn, chuyển từ kênh mua sắm truyền thống sang kênh mua sắm hiện đại, mua sắm trên mạng và giảm thói quen mua dự trữ hàng hóa.

Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu tất cả các cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương, tập trung vào công việc ngay. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu tất cả các cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương, tập trung vào công việc ngay. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Từ “ăn tết” sang “vui tết”

 Sáng 14-2, trong Hội nghị tổng kết công tác tổ chức, chăm lo tết Kỷ Hợi 2019 do UBND TPHCM tổ chức, Chánh văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho hay, dịp Tết cổ truyền, TPHCM thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội, chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách có công, có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, công nhân, sinh viên, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với tổng kinh phí hơn 1.540 tỷ đồng (tăng 152 tỷ đồng so với năm 2018). Hoạt động xã hội hóa chăm lo Tết  được sự hưởng ứng tích cực từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, TP kịp thời chăm lo Tết, động viên, thăm hỏi các hộ dân bị ảnh hưởng do thu hồi đất thực hiện các dự án trọng điểm của TP.

TPHCM cũng chuẩn bị đầy đủ, dồi dào nguồn hàng hóa phục vụ Tết gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Người dân tiếp tục có xu hướng thay đổi dần tập quán mua sắm, tiêu dùng thay cho “ăn Tết” bằng “vui Tết”, đi du lịch nhiều hơn, chuyển từ kênh mua sắm truyền thống sang kênh mua sắm hiện đại, mua sắm trên mạng và giảm thói quen mua dự trữ hàng hóa. Trong dịp tết, có hơn 147.000 lượt người dân TPHCM đi du lịch nước ngoài, tăng từ 20-25%. Ở chiều ngược lại, TPHCM đón 150.000 lượt khách quốc tế (tăng 10%).

Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan cũng chỉ ra các hạn chế, thiếu sót trong Tết 2019. Một số quận - huyện chưa quản lý chặt chẽ địa bàn, vẫn còn hiện tượng mua bán, lấn chiếm vỉa hè, sử dụng loa thùng hát karaoke quá giờ quy định gây ô nhiễm tiếng ồn khu dân cư; tình trạng đốt pháo trái phép, pháo tự chế, cờ bạc với quy mô nhỏ vẫn còn xảy ra tại một số địa bàn. Trong những ngày tết, vẫn còn hiện tượng lang thang xin ăn, đặc biệt là trẻ em người dân tộc tập trung tại một số điểm đông người, cơ sở tôn giáo, các tuyến cửa ngõ; vẫn còn một số trụ ATM không hoạt động, hết tiền, nuốt thẻ và dịch vụ Internet banking vào những ngày cận Tết bị tắc nghẽn, gây khó khăn cho hoạt động mua sắm, chi trả, chuyển tiền của người dân.

Vào việc, tăng tốc từ đầu năm 2019

Phát biểu tổng kết hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM ghi nhận và biểu dương nỗ lực của các đơn vị, cá nhân đã góp phần đảm bảo TPHCM đón tết “Vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm”, đảm bảo Tết đến với mọi nhà, mọi người. Bước sang năm 2019, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu tất cả các cán bộ, công chức, viên chức không được đi lễ hội trong giờ hành chính. Các cơ quan, doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương, tập trung vào công việc ngay và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Về 7 chương trình đột phá, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nêu thực trạng nhiều mục tiêu đều chậm so với dự kiến ban đầu đặt ra. Vì thế, các đơn vị, quận huyện phải tính toán phương thức thực hiện, tập trung nguồn lực thực hiện các công việc cụ thể, tạo hiệu quả cụ thể. Trong năm 2019 – năm có ý nghĩa nước rút trong nhiệm kỳ 2016-2020, một số quận, huyện sẽ hoàn thành sớm một số chỉ tiêu trong nhiệm kỳ. Đồng chí Nguyễn Thành Phong mong muốn tinh thần tăng tốc này được lan tỏa tới tất cả các sở, ngành, quận, huyện, cùng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đặt ra trong nhiệm kỳ bằng các nội dung, công trình cụ thể, hiệu quả.


Chủ đề năm 2019 là cải cách hành chính (CCHC) và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải xác định các công việc trọng tâm, cụ thể cần tập trung thực hiện từng quý; giao việc và xác định rõ ràng trách nhiệm từng tập thể, cá nhân thực hiện các phần việc kèm theo thời hạn, không chung chung. Các sở, ngành, quận, huyện phải tiếp tục đổi mới tư duy, sáng tạo cách làm trong CCHC; sơ kết đợt cao điểm thi đua CCHC đã phát động vào cuối năm 2018, đánh giá xem việc CCHC trong 3 tháng qua đã mang lại hiệu quả như thế nào, có chuyển động thực sự, có góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội hay không?

Đồng chí Nguyễn Thành Phong lưu ý từng đơn vị phải chú ý xác định “đột phá” CCHC là đột phá chỗ nào, khâu nào? Đồng thời, thực hiện hiệu quả việc nhận ủy quyền từ UBND TPHCM và Chủ tịch UBND TPHCM để tăng tính chủ động trong giải quyết công việc. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức cần nghiên cứu, có sáng kiến trong công việc để nâng cao hiệu quả công việc từng đơn vị. “Mục tiêu cuối cùng là hiệu quả công việc, mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Và kết quả hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo quan trọng để chi trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh. 

Chỉ ra 99 dự án chậm tiến độ vì nhiều lý do, ảnh hưởng rất lớn đến lợi ích của người dân và doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện quyết liệt rà lại các vấn đề pháp lý của các dự án, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, không để dự án “treo” kéo dài. Đồng chí Nguyễn Thành Phong đánh giá, vẫn còn một số lãnh đạo sở, ngành “chần chừ” trong việc này và trong sự phối hợp chung, làm ảnh hưởng rất lớn đến môi trường đầu tư của TP. Người đứng đầu chính quyền TPHCM nhấn mạnh, các sở, ngành phải có sự phối hợp, tạo hành lang pháp lý minh bạch, tạo điều kiện doanh nghiệp phát triển, không được tái diễn đùn đẩy trách nhiệm để ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của TPHCM.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tặng Bằng khen cho 188 tập thể. Ảnh: HOÀNG HÙNG 

Trong 9 ngày Tết, TPHCM xảy ra 48 vụ phạm pháp hình sự, giảm 5 vụ (9%) so với cùng kỳ); xảy ra 41 vụ tai nạn giao thông (giảm 8 vụ), làm 9 người chết (tăng 3 người), bị thương 7 người (giảm 14 người); TP xảy ra 15 vụ cháy (giảm 3 vụ), làm chết 1 người, bị thương 1 người, thiệt hại tài sản khoảng 1,2 tỷ đồng.

TPHCM giải quyết tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt và quét dọn, vệ sinh đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan, không để rác thải tồn đọng trong những ngày Tết. Khối lượng rác được thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đạt gần 62.000 tấn (tăng 2.700 tấn so cùng kỳ Tết năm 2018).

Dịp này, UBND TPHCM tặng Bằng khen cho 188 tập thể - trong đó có Báo SGGP - đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức, chăm lo Tết Nguyên đán 2019.

Tin cùng chuyên mục