Chủ tịch xã bị cảnh cáo vẫn đề xuất hợp thức hóa sai phạm

Ngày 9-8 ông Nguyễn Công Trứ, Chủ tịch UBND xã Sơn Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình), thừa nhận 18 trường hợp xây dựng trái phép tại cửa ngõ Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng tồn tại từ 2016 đến nay không có phương án xử lý.

Nhiều trường hợp xây dựng trái phép ở xã Sơn Trạch
Nhiều trường hợp xây dựng trái phép ở xã Sơn Trạch

Ông Trứ thừa nhận, vì để cho 18 trường hợp xây dựng trái phép nên ông bị Huyện ủy Bố Trạch kỷ luật cảnh cáo vào năm 2016 và huyện cũng đã chỉ đạo UBND xã Sơn Trạch phải cưỡng chế 18 trường hợp xây dựng sai quy định, ảnh hưởng cảnh quan cửa ngõ di sản.

Tuy nhiên hiện tại, ông Trứ cho biết là không thể cưỡng chế vì người dân đã xây nhà ở kiên cố. Từ đó ông Trứ lại đề xuất với UBND huyện Bố Trạch hợp thức hóa cho 12 hộ dân vi phạm bằng cách nộp nghĩa vụ tài chính để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 6 hộ còn lại ông Trứ nói không hợp thức vì không phù hợp.

Dư luận nhân dân xã Sơn Trạch cho rằng việc đề nghị hợp thức hóa các căn nhà sai phạm của Chủ tịch UBND xã Nguyễn Công Trứ là nhằm để tránh không bị kỷ luật thêm một lần nữa vì không hoàn thành nhiệm vụ được giao với tư cách người đứng đầu đơn vị, có dấu hiệu bao che các trường hợp vi phạm để tránh né khuyết điểm lãnh đạo chỉ đạo UBND xã.

Được biết đa số các hộ dân xây dựng trái phép đều dọc bờ sông Son với mục đích buôn bán, không xin phép, không theo quy chuẩn mỹ quan khiến phá vỡ quy hoạch, nhưng ông Nguyễn Công Trứ vẫn quyết đề xuất hợp thức hóa các căn nhà trên.

Tin cùng chuyên mục