Quản lý, sử dụng quỹ nhà tái định cư

Chú trọng biện pháp chế tài

Thời gian qua Công ty Dịch vụ Công ích quận 4 đã đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng một loạt các lô chung cư, rất hiệu quả. Ông Ngô Quốc Tuấn, Giám đốc Dịch vụ Công ích quận 4 chia sẻ kinh nghiệm về chế độ quản lý và sử dụng quỹ nhà tái định cư:

Thời gian qua Công ty Dịch vụ Công ích quận 4 đã đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng một loạt các lô chung cư, rất hiệu quả. Ông Ngô Quốc Tuấn, Giám đốc Dịch vụ Công ích quận 4 chia sẻ kinh nghiệm về chế độ quản lý và sử dụng quỹ nhà tái định cư:

Phương thức thanh toán: đối tượng để bố trí tái định cư được quy định cụ thể trong từng dự án được duyệt. Các hộ dân mua nhà chọn phương thức thanh toán trả chậm hoặc trả góp cần bổ sung biện pháp chế tài có hiệu quả nếu không thực hiện thanh toán đầy đủ, đúng hạn. Trường hợp này, cấp phê duyệt đối tượng mua trả góp, trả chậm phải có trách nhiệm phối hợp với doanh nghiệp và các đoàn thể liên quan thực hiện biện pháp cưỡng chế cụ thể. Thậm chí doanh nghiệp có quyền thu hồi lại nhà của người mua nếu không bảo đảm cam kết thanh toán trong hợp đồng (tối đa là 3 lần thông báo của doanh nghiệp công ích; hoặc không nộp đúng và đủ tiền trong 2 kỳ liên tiếp).

Chuyển nhượng nhà hay đất ở: thông thường giá bán nhà cho đối tượng tái định cư thấp hơn nhiều so với giá thị trường nên đối với các hộ đã thanh toán tiền mua nhà thì việc sang nhượng cần quy định một tỷ lệ giá lũy tiến tránh không làm biến dạng dự án.

Với các hộ chưa thanh toán hết tiền nhà khi chuyển nhượng phải thanh toán toàn bộ phần còn thiếu lại. Mức thuế và các khoản tiền nộp ngân sách đối với nhà chung cư khi phát sinh giao dịch chuyển nhượng giữa các hộ cần công khai rõ ràng, cụ thể tạo điều kiện cho doanh nghiệp khi hạch toán.

Công tác bảo trì: do công ty đứng ra thực hiện. Sau khi kiểm tra toàn bộ chung cư công ty lên kế hoạch sửa chữa, dặm vá định kỳ 3 năm một lần, số tiền được trích trước trong giá thành chung cư. Phần sửa chữa, bảo trì, duy tu, bảo dưỡng nhỏ của Ban điều hành chung cư phải có ý kiến của doanh nghiệp công ích tránh tình trạng sửa chữa cục bộ, không đảm bảo chất lượng có thể ảnh hưởng đến hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật chung trong chung cư.

Ngoài ra, doanh nghiệp công ích, UBND phường, Phòng quản lý đô thị… thực hiện các biện pháp chế tài cần thiết đối với các hộ dân làm thay đổi kết cấu, kiến trúc chung gây ảnh hưởng đến các hộ khác như nghẹt, thấm, lấn chiếm diện tích, không gian chung…

Đối với an ninh và vệ sinh chung: Hệ thống đường nội bộ, công viên trong khu vực do công ty triển khai quét rác, dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc cây xanh. Công tác này được thực hiện thường xuyên với nguồn kinh phí lấy trong chi phí bảo dưỡng. Dọn dẹp vệ sinh trên các tầng do từng hộ trả tiền cho đơn vị thu rác dân lập.

Riêng mặt bằng cầu thang do công ty quản lý đấu thầu cho thuê, số tiền này xem như thu nhập hoạt động khác. Người trúng thầu có trách nhiệm bảo đảm an ninh chung, giữ gìn vệ sinh khu vực cầu thang, bảo quản các trang thiết bị công cộng tại nơi sử dụng như máy bơm, đồng hồ điện nước, hộp tủ điện.

Song Bình (lược ghi)

Tin cùng chuyên mục