Chủ yếu là mò

- Thỉnh thoảng, đọc tin tức về anh nông dân này chế máy cấy, bác nông dân kia làm ra máy bay, thấy cái vui nhỏ hơn cái buồn. Vui vì nông dân ít chữ nhưng vẫn sẵn một bụng sáng tạo, cái khó ló cái khôn. Buồn là vì cả đống viện nghiên cứu, nhà khoa học lại hiếm có công trình mang tính ứng dụng thực tiễn đàng hoàng.

- Hay là họ đang ấp ủ những thứ lớn lao, cho thế giới dòm vô là lé mắt?

- Lấy đâu ra. Không có công trình nhỏ, làm gì có cái sáng tạo to. Nông dân càng làm ra máy móc bằng phương thức thủ công, càng cho thấy sự đứt gãy trong mối liên kết từ viện nghiên cứu tới doanh nghiệp và vườn, ruộng. Chất xám của nông dân là đáng quý, nhưng sẽ quá ít ỏi để dựa vào đó mà mong rằng sẽ có nền nông nghiệp công nghệ cao.

- Hiểu rồi. Ông nông dân mà phải gánh cái vai của nhà khoa học thì rối ren. Chắc xứ mình cần sớm có lối đi rành mạch, để đại diện các hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp tham gia sâu vô các quỹ nghiên cứu ứng dụng?

- Doanh nghiệp phải là nơi thể hiện nhiều vai trò lớn hơn trong nền nông nghiệp công nghệ cao. Họ vừa nhanh nhẹn trong nắm bắt nhu cầu thực tế, vừa quản lý thông tin tốt hơn. Bây giờ, trong chuyện tuyên bố thì xứ mình nhiều người mạnh miệng về nông nghiệp thông minh, nhưng khi làm cụ thể thì chủ yếu vẫn là… mò!

Tin cùng chuyên mục