Chưa cho thả muỗi Wolbachia đại trà tại TP Nha Trang

Tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định không cho thả muỗi đại trà trong các phường nội thành thành phố Nha Trang vì những quan ngại tính khả thi cũng như ảnh hưởng đến ngành du lịch. 

Theo lãnh đạo Sở Y tế Khánh Hòa, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa về việc triển khai Dự án “Hướng tới loại trừ sốt xuất huyết (SXH) tại Việt Nam” vừa được các ngành nhóm họp.

Tại cuộc họp này, sau khi nghe báo cáo, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu di chuyển khu vực thả muỗi Wolbachia đến xã Vĩnh Lương, thay vì trong nội thành Nha Trang như dự định ban đầu. Việc thả muỗi sẽ bắt đầu sau đỉnh điểm mùa mưa.

Một góc đảo Trí Nguyên - nơi được thả muỗi Wolbachia làm thí nghiệm 

Trước đó, sau khi thành công với dự án thả muỗi ở đảo Trí Nguyên, TP Nha Trang, dự kiến bắt đầu từ tháng 3-2017, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ thả lần lượt khoảng 1 triệu đến gần 1,4 triệu con muỗi vằn mang vi khuẩn Wolbachia tại 4 phường nội thành Nha Trang là: Vĩnh Phước, Vĩnh Thọ, Vĩnh Trường và Phước Long.

Vi khuẩn Wolbachia được xác định có khả năng ức chế được sự phát triển của vi rút Dengue trong muỗi vằn tự nhiên đang truyền bệnh SXH và Zika. Tuy nhiên, sau khi nghe báo cáo, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa chưa chấp thuận kế hoạch này vì chứng cứ khoa học để thả thử nghiệm chưa thuyết phục. Trong khi địa bàn dự án đề xuất thả muỗi tại 4 phường nội thành lại có quy mô lớn, dân số đông, sống liên cư liên địa, giao thoa rộng.

Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra tình hình dịch bệnh tại TP Nha Trang

 Lãnh đạo UBND tỉnh cũng e ngại việc thả muỗi thử nghiệm có thể ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của TP Nha Trang. Vì thế, tỉnh Khánh Hòa đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiếp tục khảo sát bổ sung tại các xã: Vĩnh Lương, Phước Đồng, thị xã Ninh Hòa, huyện Diên Khánh và TP Cam Ranh để tìm thêm các địa điểm đảm bảo các yêu cầu về mặt khoa học, phù hợp với thực tiễn địa phương.

Theo ông Lê Đức Vinh, việc chưa cho thả muỗi tại nội thành Nha Trang còn có nguyên nhân, đề tài lúc đầu triển khai ngoài đảo Trí Nguyên, có điều kiện dân số, khí hậu, phạm vi hoàn toàn khác ở đất liền nên khi triển khai ở Nha Trang cần nghiên cứu kỹ lại.

Dự án “Hướng tới loại trừ SXH tại Việt Nam” được Trường Đại học Monash (Úc) viện trợ 480.000 đôla Úc để thực hiện. Bộ Y tế đã giao cho Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương làm chủ dự án, thực hiện tại đảo Trí Nguyên từ năm 2006 đến nay. Dự án chia làm 5 giai đoạn, trong đó giai đoạn IV (2017 - 2021) sẽ từng bước mở rộng nghiên cứu ứng dụng và đánh giá hiệu quả của phương pháp Wolbachia trên đất liền.

Tin cùng chuyên mục