Chưa công bố kết quả kiểm điểm vụ Trịnh Xuân Thanh vì chờ ý kiến cơ quan có thẩm quyền

Chiều 14-10, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức họp báo thường kỳ. Tại đây, nội dung kết quả kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, tập thể Ban cán sự Đảng Bộ Nội vụ trong việc thẩm định quy trình bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang được báo chí đặc biệt quan tâm chất vấn.
Chưa công bố kết quả kiểm điểm vụ Trịnh Xuân Thanh vì chờ ý kiến cơ quan có thẩm quyền

>> Ông Trịnh Xuân Thanh vắng nhà
>> Ông Trịnh Xuân Thanh bị khai trừ Đảng

(SGGP).- Chiều 14-10, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức họp báo thường kỳ. Tại đây, nội dung kết quả kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, tập thể Ban cán sự Đảng Bộ Nội vụ trong việc thẩm định quy trình bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang được báo chí đặc biệt quan tâm chất vấn.

Ông Trịnh Xuân Thanh khi còn tại chức

Trước những chất vấn của báo chí về vấn đề này, người chủ trì buổi họp báo là Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn giao cho Phó vụ trưởng Vụ Công chức - Viên chức Bộ Nội vụ là ông Trần Hải Long trả lời. Tuy nhiên, ông Trần Hải Long cho rằng vấn đề kiểm điểm trách nhiệm vụ bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh, Bộ Nội vụ đã thành lập Tổ công tác do một Thứ trưởng phụ trách; còn Vụ Công chức - Viên chức không được giao nhiệm vụ này.

Gần cuối buổi họp báo, trước những câu hỏi lặp lại của báo chí, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn đã trả lời. Theo ông Tuấn, về nội dung này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Nội vụ kiểm điểm trách nhiệm và có báo cáo vào ngày 30-8. Tuy nhiên, báo cáo của Bộ Nội vụ đã gửi chậm so với yêu cầu. Đầu tháng 9-2016, báo cáo về việc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể trong việc bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh đã được hoàn thành và gửi đến các cơ quan có thẩm quyền. “Trách nhiệm Bộ Nội vụ trong việc đề xuất khen thưởng Công ty cổ phần PVC, việc trình Thủ tướng phê chuẩn ông Trịnh Xuân Thanh làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã được kiểm điểm một cách nghiêm túc. Ngay cả tập thể Ban cán sự Đảng của Bộ Nội vụ cũng thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm của mình trong tinh thần cầu thị, khách quan, đúng trách nhiệm của từng người”, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn khẳng định. Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng, báo cáo kết quả kiểm điểm trách nhiệm này cần phải có ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền. “Khi các cơ quan có thẩm quyền chưa có ý kiến, thì chúng tôi chưa thể công bố kết quả kiểm điểm này”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết.

Cũng tại buổi họp báo, việc nhiều địa phương có tình trạng cả họ làm quan cũng được báo chí đặt ra. Theo ông Trương Hải Long, Phó vụ trưởng Vụ Công chức - Viên chức, Bộ Nội vụ cho biết, việc bổ nhiệm cán bộ công chức và tuyển dụng viên chức đã được phân cấp cho các địa phương. Tuy nhiên, sau khi báo chí đưa tin về những hiện tượng này, Bộ Nội vụ đã yêu cầu các địa phương báo cáo. Để khắc phục tình trạng này, tới đây, Bộ Nội vụ sẽ trình Chính phủ một nghị định, sửa đổi các quy định về phân cấp, bổ nhiệm. Trong khi đó, theo Thứ trưởng Trần Anh Tuấn, Luật Công chức, viên chức cũng đã có điều khoản cấm người đứng đầu không được bố trí người thân vào những vị trí như kế toán trưởng, trưởng phòng tổ chức… Với thực tế vừa qua dư luận bức xúc, Bộ Nội vụ đang theo dõi sát sao những vụ việc báo chí nêu và tham mưu với các cấp có thẩm quyền về vấn đề tuyển dụng. “Yêu cầu là phải bảo đảm những người có đức, có tài vào được các cơ quan nhà nước. Người ngoài hay người trong họ nếu đủ tài năng, đáp ứng được công việc thì không có vấn đề gì”, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn nói.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục