Chưa địa phương nào xử được chó thả rông

Sau vụ việc cả đàn chó thả rông cắn chết 1 cháu bé ở tỉnh Hưng Yên, sáng nay 5-4, Phó Cục trưởng Cục Thú y - Bộ NN-PTNT Đàm Xuân Thành thừa nhận, chưa hề có địa phương nào xử lý được chó thả rông
Việc chó thả rông, không đeo rọ mõm khi ra đường vẫn diễn ra khắp nơi. Ảnh: ĐOÀN HIỆP
Việc chó thả rông, không đeo rọ mõm khi ra đường vẫn diễn ra khắp nơi. Ảnh: ĐOÀN HIỆP

Trả lời câu hỏi về tình trạng chó thả rông không đeo rọ mõm cắn chết trẻ em rất thương tâm vừa xảy ra tại tỉnh Hưng Yên, tại cuộc họp báo thường kỳ tổ chức sáng nay 5-4 ở Hà Nội, ông Đàm Xuân Thành, Phó cục trưởng Cục Thú y - Bộ NN-PTNT thừa nhận, chưa hề có địa phương nào phạt được tình trạng thả rông chó trong khi tình trạng này đã gây bức xúc cho dư luận và người dân từ nhiều năm nay. 

Cuộc họp báo sáng nay 5-4-2019  tại Bộ NN-PTNT 

Về việc quản lý tình trạng nuôi chó và thả rông chó trong khu dân cư, gây nguy hiểm vì không đeo rọ mõm, Phó cục trưởng Cục Thú y chia sẻ rằng, trên thực tế thì đến nay các loại văn bản quản lý đã có, nhưng tại các địa phương, chưa có trường hợp nào phạt được chó thả rông. 

Ông Đàm Xuân Thành, Phó cục trưởng Cục Thú y - Bộ NN-PTNT 

Theo ông Thành, để ngăn chặn, kiểm soát thì đến nay mới chỉ có tại TPHCM là thành lập được đội săn bắt chó thả rông. Còn tại Hà Nội và một vài địa phương khác hiện nay cũng đang mới bắt đầu thí điểm làm. 

Theo quy định thì nuôi chó mà thả rông, không đeo rọ mõm là vi phạm. Đáng lo ngại là chó thả rông không chỉ gây nguy hiểm, thậm chí đe doạ tính mạng người dân, nhất là trẻ em mà còn là nguyên nhân lây lan, làm phát sinh bệnh dại. 

Trong khi đó, ông Thành thừa nhận hiện nay đang vào mùa bệnh dại nhưng tỷ lệ tiêm phòng vẫn còn rất thấp. “Hàng năm vẫn có các trường hợp chó cắn người và người bị chết vì bệnh dại”, ông Thành cho biết. 

Tin cùng chuyên mục