Chưa đủ căn cứ để khởi tố nguyên Phó tổng giám đốc OceanBank

Ngày 3-5, phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank) cùng 30 đồng phạm trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại OceanBank tiếp tục với phần tranh luận.
Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại Hà Nội Lê Tư Quỳnh - đại diện Viện Kiểm sát đặt câu hỏi cho ông Trần Thanh Quang - cựu Phó TGĐ Oceanbank tại phiên tòa. Ảnh: TTXVN
Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại Hà Nội Lê Tư Quỳnh - đại diện Viện Kiểm sát đặt câu hỏi cho ông Trần Thanh Quang - cựu Phó TGĐ Oceanbank tại phiên tòa. Ảnh: TTXVN
Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đối đáp lại quan điểm của các luật sư bào chữa cho các bị cáo trong vụ án.
Liên quan đến việc ông Trần Thanh Quang (nguyên Phó Tổng giám đốc OceanBank) bị triệu tập tới phiên tòa phúc thẩm để làm rõ về việc đã chỉ đạo cấp dưới chi lãi ngoài, đại diện Viện Kiểm sát cho biết, chưa đủ căn cứ để khởi tố bị can đối với ông Trần Thanh Quang. Tuy nhiên, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46) Bộ Công an đang thực hiện kiến nghị của tòa và đã khởi tố vụ án cố ý làm trái rồi, song chưa khởi tố bị can.
“Sau phiên tòa phúc thẩm chúng tôi sẽ có báo cáo và đề xuất lên cấp có thẩm quyền của mình. Quan điểm của Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao là ông Trần Thanh Quang có hành vi vi phạm, cần điều tra làm rõ, đặc biệt liên quan đến email gửi Đỗ Đại Khôi Trang” - đại diện cơ quan tố tụng nêu rõ.
Đại diện Viện Kiểm sát cũng cho biết, hiện nay cơ quan chức năng vẫn đang điều tra, xem xét trách nhiệm của ông Bùi Văn Hải (Trưởng ban kiểm soát OceanBank) và ông Trần Thanh Quang liên quan đến hành vi cố ý làm trái trong giai đoạn 1 vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm. 
Trước đó, sau khi bị triệu tập tới tòa, trả lời thẩm vấn của hội đồng xét xử phúc thẩm, ông Trần Thanh Quang đã phủ nhận lời khai của 2 bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang (nguyên Giám đốc khối Khách hàng cá nhân) và Nguyễn Thị Thu Ba (nguyên Giám đốc khối bán lẻ) về việc đã chỉ đạo 2 bị cáo này thực hiện chi lãi ngoài cho khách hàng.
Trước tòa, ông Trần Thanh Quang khẳng định ông không chỉ đạo cấp dưới chi lãi ngoài, cũng như chưa bao giờ nhận được chỉ đạo của Hà Văn Thắm hay Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng giám đốc OceanBank) liên quan đến việc chi lãi ngoài.
“Tại cơ quan điều tra, hai chị, nhất là chị Trang, nói ra những câu chuyện không đúng sự thật về việc tôi chỉ đạo chị chi lãi ngoài, khiến tôi mất rất nhiều thời gian làm việc với cơ quan điều tra để giải thích rõ. Tôi hiểu chị Trang nói vậy sẽ làm nhẹ tội của chị ấy, nhưng như vậy không đúng sự thật cũng như đạo đức con người...” - ông Trần Thanh Quang bày tỏ. 

Tin cùng chuyên mục