Chưa giải quyết dứt điểm vướng mắc đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

SGGPO

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã chính thức thông xe được hơn 1 tháng. Tuy nhiên, các vướng mắc xoay quanh giải tỏa, đền bù, khắc phục đường dân sinh trong quá trình thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn chưa được giải quyết. 

Tin liên quan

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông (gọi tắt Ban QLDA) tỉnh Quảng Ngãi đang tiến tục thống kê các tồn tại, vướng mắc đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi, đề xuất kiến nghị giải quyết dứt điểm.

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được Bộ GTVT phê quyệt dự án đầu tư, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi dài 40km đi qua 14 xã của 5 huyện, thành phố.

Tổng số hộ bị ảnh hưởng là 7.287 hộ, diện tích đất thu hồi vĩnh viễn 330.10ha, xây dựng 30 khu tái định cư, khu cải táng mồ mả… Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi là 951,75 tỷ đồng.

Theo Ban QLDA, tính đến ngày 15-10, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã bàn giao cọc giải phóng mặt bằng, bổ sung 33 vị trí đường gom, đường dân sinh, hạ lưu cống làm kéo dài thời gian thực hiện hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Đến nay, các địa phương đã tổ chức chi trả tiền bồi thường cho 33/33 vị trí, bàn giao mặt bằng được 32/33 vị trí, còn lại 1 vị trí chưa bàn giao mặt bằng, cụ thể tại nút giao thông Trì Bình, xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn.

Ban QLDA đã tiến hành chi trả 2 đợt vừa qua, tuy nhiên các hộ chưa thống nhất nhận tiền, yêu cầu thu hồi, bồi thường phần diện tích còn lại ngoài quy hoạch do cô lập không có nước tưới.

Theo số liệu của Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thì chỉ mới hoàn trả 6/23 tuyến đường địa phương bị hư hại do phục vụ thi công dự án, còn lại hơn 17 tuyến chưa hoàn trả địa phương. Ban QLDA đề nghị VEC chỉ đạo nhà thầu khẩn trương thi công hoàn trả tuyến đường nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại trước mùa mưa lũ tới.

Ban QLDA cũng chỉ ra các tồn tại, vướng mắc đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi đến hiện tại chưa được giải quyết dứt điểm.

Chưa giải quyết dứt điểm vướng mắc đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi ảnh 1 Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhìn từ trên cao

Một số vấn đề chưa được giải quyết dứt điểm như khắc phục sửa chữa các tuyến đường dân sinh qua địa bàn xã Bình Trung (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) và sửa chữa đường ĐH05 từ xã Bình Nguyên đi xã Bình Khương, khắc phục đường dân sinh đoạn ra Miếu Bà, xã Bình Long (huyện Bình Sơn), hoàn trả đường mượn vận chuyển vật liệu đoạn qua xã Nghĩa Điền (huyện Tư Nghĩa) và 0,5ha ruộng tại cánh đồng Sáu Tự, xã Nghĩa Kỳ (huyện Tư Nghĩa) bị trầm thủy không gieo sạ được.

Ban QLDA tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị VEC chỉ đạo hoàn thiện và có giải pháp khắc phục cho nhân dân trong vùng dự án.

Trong khi xây dựng đường cao tốc đã làm chia cắt nhiều khu vực không có đường dân sinh, đường vận chuyển nông sản, lâm sản. Vừa qua VEC đã đầu tư một số tuyến nhưng chưa giải quyết hết các vị trí thiết yếu.

Hiện nay, trên cơ sở thực tế của nhân dân trong vùng dự án, UBND các huyện kiến nghị đầu tư bổ sung khoảng 7.500m đường gom, đường dân sinh dọc 2 bên tuyến đường cao tốc.

Đối với giải quyết các vấn đề không tiếp tục canh tác sản xuất nông nghiệp. Dự án đường cao tốc đi qua, để lại một số hệ lụy ảnh hưởng đến đời sống nhân dân ở 2 bên tuyến, trong đó có việc nông dân không thể tiếp tục canh tác sản xuất nông nghiệp vì lý do bị cô lập, không có đường đi sản xuất, khoảng 1ha nằm giữa QL24B và một nhánh cao tốc, hộ dân không có đường đi lại. Kiến nghị thu hồi, bồi thường.

Chưa giải quyết dứt điểm vướng mắc đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi ảnh 2 Giải quyết các kiến nghị người dân nhất là về diện tích đất nông nghiệp ảnh hưởng do thi công đường cao tốc. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Khoảng 3,1ha không có nước tưới và 0,5ha đất bị nhiễm phèn, đất ngập úng tại nút giao thông Trì Bình - Dung Quất (huyện Bình Sơn). Mặc dù dã kiến nghị giải quyết, nhưng các giải pháp bơm nước, hỗ trợ hoa lợi chỉ mang tính nhất thời, không giải quyết triệt để. Một số diện tích bị sa bồi, thủy phá, nhân dân cũng kiến nghị thu hồi, bồi thường phần diện tích này.

Về hỗ trợ vụ mùa không sản xuất được, quá trình thi công, nhà thầu đã làm đất đá đổ xuống ruộng của hộ dân hoặc cắt ngang mương tưới tiêu gây mất mùa hoặc không sản xuất được.

Vấn đề này, thời gian qua VEC đã chỉ đạo nhà thầu hỗ trợ tiền cho hộ dân để khắc phục, tuy nhiên đến nay vẫn chưa giải quyêt dứt điểm, vẫn còn 6,16ha chưa được hỗ trợ.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án, UBND các huyện cũng đã kiến nghị về hoàn trả cáp ngầm đường dây điện, giải quyết dứt điểm bồi thường nứt nhà dân.

Người dân thôn Xuân Phổ Đông (xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa) và 2 hộ dân có nhà nằm ở mố cầu phía thượng lưu sông Trà Khúc rất lo lắng khi đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đắp đất chắn ngang dòng chảy lũ sông Trà Khúc, làm dòng chảy tập trung vào các khu vực hộ dân đang sinh sống dễ gây xói lở, cuốn trôi nhà cửa, ảnh hưởng tính mạng và tài sản.

NGUYỄN TRANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một góc mảng xanh tại Công viên Lê Văn Tám, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

TPHCM giảm gần 50% diện tích công viên cây xanh

Theo TS Lưu Đức Cường, Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (Bộ Xây dựng), thống kê từ năm 1998, diện tích công viên của toàn TPHCM khoảng 1.000ha, đến nay toàn bộ diện tích công viên, vườn hoa và cây xanh dải phân cách chỉ còn khoảng 535ha, giảm gần 50%.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Từ cái nhỏ

- Vậy là từ 24-11-2018 trở đi, theo quy định của chính quyền TPHCM, người dân TP sẽ thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Sẽ có ba nhóm rác được phân loại trước khi thu gom để vận chuyển đến nơi xử lý. 

Sự kiện vấn đề