Chưa phát hiện việc kết án oan sai

Ngày 20-6, Tòa án nhân dân (TAND) tối cao đã tổ chức họp báo về tình hình triển khai công tác của ngành tòa án 6 tháng đầu năm.
Theo lãnh đạo TAND tối cao, trong 6 tháng đầu năm, yêu cầu đặt ra cho các tòa án là hết sức nặng nề. Cùng với yêu cầu phải làm tốt công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án, nhất là các vụ án kinh tế và tham nhũng lớn, các tòa án còn phải triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Đảng liên quan tới xây dựng và chỉnh đốn Đảng, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu quả và hiệu lực hoạt động của bộ máy Nhà nước cũng như các nghị quyết của Quốc hội về công tác tư pháp. Đồng thời tổ chức thực hiện nhiều bộ luật mới có liên quan tới hoạt động xét xử của tòa án được sửa đổi, bổ sung và mới đi vào thực tiễn, trong đó có các bộ luật quan trọng như: Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi), Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.

Đối với công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án, các tòa án đã giải quyết được 193.133 vụ, việc trong tổng số 303.348 vụ, việc đã thụ lý (đạt tỷ lệ 63,5%). Số vụ việc còn lại hầu hết còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. So với cùng kỳ năm trước, số vụ việc đã thụ lý tăng 13.582 vụ; đã giải quyết tăng 6.821 vụ. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của tòa án là 1,02%, đáp ứng yêu cầu Quốc hội đề ra. Việc xét xử các vụ án hình sự về cơ bản đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người không có tội. Đáng chú ý, các tòa án đã xét xử kịp thời, nghiêm minh nhiều vụ án kinh tế và tham nhũng lớn được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ. Việc tranh tụng tại phiên tòa tiếp tục được chú trọng theo hướng thực chất, hiệu quả, đúng tinh thần cải cách tư pháp.

Tin cùng chuyên mục