Chưa rõ mục đích thương lái ồ ạt mua vảy cá tại Đồng Tháp

Ngày 16-7, ông Nguyễn Thanh Hồng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tam Nông (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, mặc dù có đi tìm hiểu nhưng địa phương vẫn không biết rõ nguyên nhân thương lái thu mua vảy cá để làm gì?!
Vảy cá được cho vào túi nylon bán cho thương lái
Theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều thương lái đến tận xã Phú Thọ, huyện Tam Nông (Đồng Tháp) để thu mua vảy cá các loại với số lượng lớn, bởi đây là địa phương có làng nghề làm cá khô để cung ứng cho các địa phương lân cận.

Hiện tại địa phương này có khoảng 30 cơ sở chế biến cá khô, nên số lượng vảy cá cũng khá lớn. Anh Nguyễn Thành Thức (28 tuổi), một trong những chủ cơ sở chế biến cá khô ở đây cho biết, vảy cá trước giờ đa phần là bỏ, nhưng kể từ đầu năm 2019 đến nay, vảy cá được thương lái thu mua với số lượng lớn nên tôi cũng kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Được biết, vảy cá các loại như: cá sặc, cá lóc... được thương lái thu mua với giá 4.000 đồng/kg. Trung bình 1 tấn cá nguyên liệu sẽ cho ra trên 100kg vảy cá.

Chưa rõ mục đích thương lái ồ ạt mua vảy cá tại Đồng Tháp ảnh 2 Mỗi túi nilon như thế này khoảng 10 kg, thương lái thu mua 4.000 đồng/kg
Nhiều chủ cơ sở chế biến cá khô nói, hầu như các loại vảy cá nào thương lái cũng mua với số lượng không hạn chế. Số tiền bán vảy cá, chủ cơ sở dùng để trả lương cho công nhân.

Tuy nhiên, trước đây ở các tỉnh, thành phố khác cũng có trường hợp tương tự là thu mua lá khoai mì, giây khoai lang, lá mãng cầu xiêm... gây xôn xao dư luận nhưng ngành chức năng vẫn chưa xác định được mục đích của việc thu mua là gì.

Chưa rõ mục đích thương lái ồ ạt mua vảy cá tại Đồng Tháp ảnh 3 Vảy cá các loại được thương lái thu mua
Trao đổi với chính quyền địa phương, ông Nguyễn Thanh Hồng, Trưởng phòng NN-PTNN huyện Tam Nông cho biết, mặc dù có đi tìm hiểu nhưng địa phương vẫn không biết rõ nguyên nhân thương lái thu mua vảy cá để làm gì.

Theo ông Hồng, đa số người đi thu mua vảy cá là dân địa phương còn thương lái đến mua lại thì không rõ từ nơi nào. Việc mua bán này cũng đã diễn ra khá lâu. Vảy cá được mua với nhiều mức giá khác nhau tùy vào từng thời điểm”.

Tin cùng chuyên mục