Chuẩn bị kỹ bước ngoặt vào đời

Theo số liệu thống của Bộ GD-ĐT, tỷ lệ học sinh lớp 12 đăng ký thi tốt nghiệp THPT quốc gia để xét tuyển đại học chỉ còn khoảng 75%.
Du học sinh tại New Zealand
Du học sinh tại New Zealand
 Như vậy, 25% các em chỉ đăng ký thi nhằm mục đích tốt nghiệp. Con số này phần nào chứng minh những quan niệm về bằng cấp đã thay đổi. Đây cũng là dấu hiệu đáng mừng trong việc lựa chọn, định hướng tương lai của các em học sinh ngày càng thực chất và thực tế hơn.

Không còn quá nặng nề với việc thi đậu hay rớt đại học, rất nhiều học sinh lớp 12 đã chọn cho mình những con đường riêng, phù hợp với bản thân để mở cánh cửa tương lai. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới sự thay đổi này. Đầu tiên phải nhắc đến là sự định hướng ngày càng sát sao của thầy cô. Trong mỗi tiết học, các em không còn bị đè nặng bởi áp lực thi cử và thay vào đó là những bài học về tư duy, về theo đuổi ước mơ, khát vọng sống. Khi học sinh đã được rèn luyện để tự tư duy, chắc chắn các em cũng sẽ tự quyết định được tương lai của mình.

Lý do thứ hai là ngày càng có nhiều cử nhân, thạc sĩ tốt nghiệp trong nước không tìm được việc hoặc làm công việc không đúng chuyên môn. Điều này đã đặt ra cho học sinh và phụ huynh những câu hỏi rất thực tế trước khi quyết định về việc có nên thi cao đẳng - đại học trong nước hay không. Một lý do nữa cũng góp phần thay đổi quyết định của học sinh và phụ huynh chính là làn sóng đầu tư nước ngoài ngày càng gia tăng vào Việt Nam, đặc biệt từ các quốc gia Nhật Bản, Hàn Quốc... Thực tế, thị trường Việt Nam đang rất thừa lao động nhưng lại thiếu nguồn nhân lực có kỹ năng, ngoại ngữ cũng như tác phong công nghiệp. Do vậy, việc lựa chọn hướng đi phù hợp cho tương lai cũng được các bậc phụ huynh và học sinh cân nhắc rất kỹ.

Hiện nay, lựa chọn du học đang là hướng đi được rất nhiều học sinh quan tâm. Theo các chuyên gia giáo dục, thời điểm vàng để đi du học là ngay sau tốt nghiệp THPT. Bởi khi đó, khả năng tự lập, nhận thức của các em về tương lai đã vững vàng hơn. Để du học thành công, học sinh cần nắm vững 3 chìa khóa then chốt. Thứ nhất, xác định mục đích du học rõ ràng. Du học là bước ngoặt trong cuộc đời, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống hiện tại và tương lai. Do đó, trước khi ra quyết định du học, học sinh cần phải xác rõ mục đích, mục tiêu cụ thể muốn đạt được là gì. Thứ hai, trang bị kỹ khả năng ngoại ngữ trước khi đi vì đó là công cụ quan trọng nhất, giúp học sinh có tấm vé đi du học trên thế giới. Đặc biệt, để việc hòa nhập diễn ra nhanh hơn tại môi trường mới, học sinh nên xây dựng nền tảng ngoại ngữ tốt ngay từ khi còn ở Việt Nam. Thứ ba, việc chọn lựa công ty du học cũng rất quan trọng. Những công ty tốt thường có hệ thống chi nhánh trải dài toàn quốc; là đối tác tốt của những trường cao đẳng, đại học hàng đầu thế giới; tư vấn để hỗ trợ học sinh mọi thủ tục từ khi còn ở Việt Nam đến khi xuất cảnh, học tập, tốt nghiệp và đi làm chính thức. Có những công ty tốt còn đào tạo ngoại ngữ miễn phí ngay tại trường THPT, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tiếp cận sớm và chuẩn bị kỹ hành trang trước khi lên đường du học. 

Tin cùng chuyên mục