Chuẩn bị kỹ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia

Ngay sau khi Sở GD-ĐT TPHCM có văn bản hướng dẫn kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, các trường THPT trên địa bàn TPHCM đã lên kế hoạch tư vấn, hướng nghiệp cho cả phụ huynh lẫn học sinh, nhằm giúp các em chuẩn bị tốt nhất trước kỳ thi quan trọng. 
Nhìn chung, lựa chọn của thí sinh năm nay vẫn nghiêng về bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên.
Hoàn tất công tác chuẩn bị
Trao đổi với chúng tôi vào sáng 5-4, ông Nguyễn Duy Tuyển, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Khai Nguyên (quận 5), cho biết, dự kiến ngày 15-4 tới trường sẽ tổ chức họp phụ huynh học sinh khối 12 nhằm phổ biến lần nữa quy chế thi, một số lưu ý, dặn dò cũng như hướng dẫn phụ huynh cách đồng hành, hỗ trợ về mặt tinh thần và sức khỏe để giúp các em đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi mang tính bước ngoặt.
Tương tự, tại Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3), ông Hà Hữu Thạch, hiệu trưởng trường, cho biết, từ giữa tháng 3-2018, trường đã tổ chức họp phụ huynh khối 12 để phổ biến quy chế thi, cung cấp một số thông tin về thay đổi trong cách tính điểm thi, điều kiện xét công nhận tốt nghiệp so với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2017, đồng thời tư vấn phụ huynh cách lựa chọn bài thi tổ hợp phù hợp với năng lực học tập của học sinh. “Từ nay đến khi diễn ra kỳ thi, trường tiếp tục cập nhật các văn bản hướng dẫn của sở, ngành để kịp thời phổ biến đến phụ huynh, nhằm bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người học”, ông Hà Hữu Thạch cho biết. 
Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) sẽ dành nguyên tuần lễ đầu tiên của tháng 4 cho học sinh tìm hiểu về mã ngành, mã trường, cách thức đăng ký hồ sơ và lựa chọn nguyện vọng. Dự kiến cuối tuần này, trường tổ chức họp phụ huynh và học sinh khối 12 để hướng dẫn chi tiết cách điền hồ sơ. Thời gian bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký dự thi của học sinh từ ngày 9 đến hết ngày 16-4.
Chuẩn bị kỹ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia ảnh 1 Thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017 
Sau đó, bộ phận giáo vụ sẽ so dò, kiểm tra lần nữa trước khi cho học sinh ký xác nhận hồ sơ. Tại Trường THPT Nguyễn Du (quận 10), ông Huỳnh Thanh Phú, hiệu trưởng trường cho biết, ngày 31-3, trường đã mời tất cả phụ huynh khối 12 đến nghe tư vấn về chọn ngành cũng như cách thức làm hồ sơ. Trong tuần này, trường tiếp tục tổ chức tư vấn cho học sinh theo 2 hình thức: tư vấn chung tại hội trường do ban giám hiệu đảm trách và tư vấn riêng ở từng lớp với giáo viên chủ nhiệm. Bước đầu, học sinh sẽ được hướng dẫn điền phiếu đăng ký dự thi bằng bút chì để giáo viên kiểm tra, dò lại thông tin. Nếu không có gì sai sót mới cho các em chính thức đăng ký bằng bút mực để đảm bảo tính chính xác và quyền lợi cho thí sinh. Tại Trường THPT Gia Định, ngày 12-4, trường sẽ tổng hợp hồ sơ và nhập liệu để kịp thời điều chỉnh sai sót (nếu có) của thí sinh trước khi gửi về Sở GD-ĐT. 
Đảm bảo tối đa quyền lợi người học
Tại Trường THPT Trần Khai Nguyên, thời điểm hiện tại, tỷ lệ học sinh chọn bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN) chiếm hơn 70% tổng số học sinh toàn trường, không có trường hợp nào chọn cả 2 bài thi tổ hợp. Tại Trường THPT Lê Quý Đôn, Hiệu trưởng Hà Hữu Thạch cho biết, tỷ lệ học sinh chọn bài thi tổ hợp KHTN đang áp đảo với 2/3 học sinh đăng ký, chỉ có khoảng 120 em chọn bài thi tổ hợp khoa học xã hội (KHXH). Trong đó, một số trường hợp, các em chọn tổ hợp KHXH nhưng đăng ký thêm môn thi trong tổ hợp KHTN để tăng thêm cơ hội xét tuyển vào một số ngành đại học.
Riêng tại Trường THPT Nguyễn Du, dựa trên nguyện vọng đăng ký của học sinh ngay từ đầu năm học, khối 12 được chia thành 21 lớp, trong đó có 19 lớp KHTN và 2 lớp KHXH. Tuy nhiên, chia sẻ với chúng tôi, ông Huỳnh Thanh Phú, hiệu trưởng trường cho biết, thời điểm này học sinh vẫn có thể thay đổi ngành học. Nhà trường sẽ tư vấn trên tinh thần tôn trọng lựa chọn, đáp ứng nguyện vọng của tất cả học sinh. 
Mới đây, tại buổi tập huấn phần mềm thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018, ông Nguyễn Minh Hoàng, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TPHCM, lưu ý các trường tổ chức ảnh làm hồ sơ dự thi cho thí sinh trên nền trắng, không chấp nhận nền xanh hoặc các màu sắc khác. Ngay lập tức, quy định này khiến nhiều đơn vị lo lắng vì đã lỡ tổng hợp hình ảnh dự thi của học sinh trên nền xanh, giờ phải chuyển đổi phông nền của toàn bộ mấy trăm file hình ảnh từ xanh sang trắng, mất không ít thời gian.
Tuy nhiên, tính đến chiều 5-4, hầu hết các đơn vị đã hoàn tất khâu chỉnh sửa hình ảnh. Cá biệt, có đơn vị còn tổ chức chụp hình thẻ cho học sinh ngay tại sân trường (không thu phí), lưu vào đĩa dữ liệu chung của đơn vị để tạo sự đồng bộ, thống nhất về phông nền và kích cỡ hình ảnh. Đối với các trường hợp học sinh chưa làm thẻ chứng minh nhân dân, giáo viên chủ nhiệm sẽ hướng dẫn, động viên các em sớm làm để hoàn tất hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp.
Ngoài ra, đối với việc đăng ký nguyện vọng, mặc dù theo quy định của Bộ GD-ĐT là không giới hạn số lượng đăng ký, nhưng đa số trường đều khuyến khích học sinh tìm hiểu thận trọng và chỉ nên đăng ký 4-5 nguyện vọng phù hợp năng lực và điều kiện kinh tế của gia đình để đạt hiệu quả xét tuyển cao nhất.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018 sẽ diễn ra trong 3 ngày 25, 26 và 27-6-2018. Thí sinh dự thi bắt buộc 3 môn gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và lựa chọn 1 trong 2, hoặc đăng ký cả 2 bài thi tổ hợp gồm KHTN (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và KHXH (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Tin cùng chuyên mục