Chuẩn bị loại bỏ thuốc diệt cỏ gây ung thư tại Việt Nam

Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật – cơ quan được Bộ NN-PTNT giao quản lý việc nhập khẩu, sản xuất, lưu hành các loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ, hóa chất sử dụng trong nông nghiệp, vừa khẳng định trong cuộc họp báo sáng nay 5-4 về hoạt chất gây ung thư đang gây xôn xao trên toàn thế giới – glyphosate: “Chắc chắn sẽ cấm trong thời gian tới”.
Theo Cục Bảo vệ thực vật, mỗi năm Việt Nam nhập khẩu tới 30.000 tấn thuốc trừ cỏ có chứa chất glyphosate. Ảnh minh họa: THÀNH TRÍ
Theo Cục Bảo vệ thực vật, mỗi năm Việt Nam nhập khẩu tới 30.000 tấn thuốc trừ cỏ có chứa chất glyphosate. Ảnh minh họa: THÀNH TRÍ

Hiện nay, rất nhiều tập đoàn, doanh nghiệp phân phối cũng như nhập khẩu các loại thuốc trừ cỏ có chứa hoạt chất glyphosate đưa ra quan điểm trái chiều cho rằng, nếu Việt Nam cấm hoạt chất này thì sẽ đẩy chi phí để diệt trừ cỏ dại trong sản xuất nông nghiệp lên nhiều lần, năng suất cây trồng sẽ giảm. 

Tuy nhiên, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật khẳng định, hiện cơ quan này đã hoàn thiện toàn bộ hồ sơ, bằng chứng khoa học để tham mưu cho Bộ NN-PTNT đưa ra quyết định loại bỏ hoạt chất glyphosate trong thời gian tới. 

Glyphosate là hoạt chất vừa bị tòa án tại Mỹ lần thứ 2 đưa ra phán quyết là thủ phạm gây ung thư cho một người làm vườn ở Mỹ sau quá trình dài sử dụng một loại thuốc trừ cỏ do Tập đoàn Monsanto sản xuất có chứa hoạt chất glyphosate.

Theo ông Hoàng Trung, “Mỹ là nước có nhiều tập đoàn, trong đó có Monsanto. Họ có đầy đủ căn cứ phán quyết” và trên thực tế thì hiện cũng có hơn 40 nước có động thái từ cấm đến hạn chế loại hoạt chất này.

Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Hoàng Trung: "Chắc chắn sẽ cấm hoạt chất glyphosate trong thời gian tới"

Lý giải về việc cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có quyết định chính thức cấm, ông Hoàng Trung cho biết, vì lý do phải tuân thủ đúng theo luật của Việt Nam và thông lệ quốc tế, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến việc kinh doanh của doanh nghiệp, nhưng chắc chắn sẽ cấm trong thời gian sớm nhất.

Trước mắt, Cục Bảo vệ thực vật đã có văn bản gửi các doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ có chứa chất glyphosate đề nghị báo cáo số lượng đã nhập, số lượng còn tồn đọng để có giải pháp chính xác. Tuy nhiên, trong văn bản gửi các doanh nghiệp, Cục Bảo vệ thực vật đã yêu cầu các doanh nghiệp tạm thời không nhập khẩu thêm các loại thuốc có chứa glyphosate. 

Tin cùng chuyên mục