Chuẩn hóa thực đơn bán trú bậc tiểu học ở Điện Biên

Tình trạng suy dinh dưỡng vẫn còn phổ biến ở trẻ em tại một số vùng nông thôn, trong khi thừa cân, béo phì ngày càng gia tăng ở người lớn và trẻ em thành phố… Công ty Ajinomoto Việt Nam đã nghiên cứu và khởi xướng dự án “Bữa ăn học đường từ năm 2012”, nhằm hướng đến cải thiện dinh dưỡng cho học sinh tiểu học, góp phần nâng cao tầm vóc và thể lực cho thế hệ tương lai của đất nước.

Kể từ khi được khởi xướng, dự án nhận được sự tư vấn và hỗ trợ về mặt chuyên môn từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) cùng sự phối hợp chặt chẽ của Bộ GD-ĐT trong việc triển khai đến các trường. Tính đến tháng 11-2018, dự án được triển khai đến 46 tỉnh thành trên cả nước. Ngày 11-1, Công ty Ajinomoto Việt Nam tiếp tục phối hợp với Sở GD–ĐT tỉnh Điện Biên triển khai dự án “Bữa ăn học đường” đến 22 trường tiểu học bán trú trên địa bàn toàn tỉnh thông qua hội nghị về “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” tại địa phương. Đại diện Bộ GD-ĐT trực tiếp chỉ đạo các trường triển khai áp dụng các nội dung của dự án.

Ông Đào Thái Lai, Trường phòng Giáo dục tiểu học, Sở GDĐT tỉnh Điện Biên triển khai dự án đến các trường

Là một trong những nội dung trọng tâm của dự án, “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”, là công cụ hỗ trợ các trường hiệu quả về chuẩn bị thực đơn. Ngoài 120 thực đơn phong phú, với 360 món ăn không lặp lại, ngon miệng, được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi và phân chia theo 3 khu vực Bắc, Trung, Nam; phần mềm còn cho phép các trường tự tạo thực đơn mới cân bằng dinh dưỡng bằng cách kết hợp các món ăn sẵn có trong ngân hàng thực đơn hoặc sử dụng nguồn nguyên liệu địa phương; kiểm tra tính dinh dưỡng của các món ăn ở nhà trường đang sử dụng; đồng thời tính toán và quản lý chi phí bữa ăn bán trú.

Song song với phần mềm, áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức”, cũng được triển khai đồng bộ đến các trường, giúp nhà trường giáo dục kiến thức dinh dưỡng cơ bản cho các em học sinh thông qua những hình ảnh minh họa sinh động. Chỉ 3 phút trước mỗi bữa ăn, các em được tiếp thu nhiều thông tin dinh dưỡng bổ ích và thú vị, tạo cơ sở hình thành thói quen ăn uống lành mạnh.

Bộ áp phích ba phút thay đổi nhận thức hỗ trợ nhà trường giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh

Dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò quan trọng quyết định đối với sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ của trẻ. Để đảm bảo sự phát triển toàn diện cần sự nỗ lực từ phía phụ huynh và nhà trường, điều này càng khẳng định tầm quan trọng của bữa ăn bán trú. Dự án bữa ăn học đường nói chung và phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng nói riêng, là giải pháp cho vấn đề dinh dưỡng học đường, để các trường tiểu học bán trú có thể hoàn thành tốt vai trò của mình.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hoàn, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ đặt câu hỏi về cách sử dụng phần mềm

Được thành lập từ năm 1991, Công ty Ajinomoto Việt Nam chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm gia vị, thực phẩm và đồ uống “ngon hàng đầu”. Song song đó, với những ưu thế về kinh nghiệm và công nghệ trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe, Ajinomoto Việt Nam đã và đang triển khai nhiều dự án dinh dưỡng nhằm cải thiện cuộc sống của người dân. Đây chính là các dự án bắt nguồn từ những sáng kiến ASV (The Ajinomoto Group Creating Shared Value - Hoạt động tạo lập giá trị chung của Tập đoàn Ajinomoto), nhằm tạo ra những giá trị chung với cộng đồng song song với hoạt động sản xuất và kinh doanh của công ty.

Tin cùng chuyên mục