Chụm lại

- Chừng 30 doanh nghiệp sản xuất, phân phối tôm của xứ mình mới cùng nhau thành lập liên minh sản xuất tôm sạch và bền vững. Nơi tổ chức sự kiện là Cà Mau, cũng là một địa phương sản xuất tôm có tiếng. Các doanh nghiệp nuôi tôm tham gia liên minh cùng hướng tới chuyện đưa con tôm xứ mình đi khắp thế giới. Mà muốn đi xa, chữ tín phải đặt hàng đầu.

- Mỗi người tự giữ tín cũng được, mắc gì phải có liên minh?

- Điểm yếu cố hữu của doanh nghiệp xứ mình là lẻ mẻ, không liên kết để hỗ trợ nhau lâu bền. Đông tay thì vỗ nên kêu, nhiều doanh nghiệp cùng chung lưng đấu cật thì sức mạnh sẽ khác hẳn. Cái đáng nói nữa, là có ngồi chung thuyền mới tránh được vấn nạn cạnh tranh kiểu hủy hoại, giành giật thị phần bằng mọi giá.

- Nhưng đầu ra cho con tôm thế nào, có “búng tanh tách” không?

- Trong chuyện kết nối để cùng mần ăn này, còn có những doanh nghiệp bán tôm có uy tín ở Mỹ. Họ sẽ giúp doanh nghiệp mình lấy tiêu chuẩn sát sườn của thị trường để định hướng sản xuất. Mần ăn căn cơ phải vậy, chớ làm đại thì bụng sẽ đánh lô tô vì đầu ra bấp bênh. 

- Nếu thế thì không chỉ con tôm mà các nông sản, thủy sản khác cũng cần kết nối tương tự. Gì chớ mỗi người phân tán mỗi mảnh, sẽ khó sống bền. Muốn đủ sức đi đường xa, phải luôn thuộc nằm lòng bài bản “ba cây chụm lại”.

Tin cùng chuyên mục