Chung cư “mọc” thêm tầng

Tại TPHCM, nhiều chủ đầu tư xây dựng chung cư cao tầng đã nâng thêm tầng, tăng số căn hộ để tăng thêm lợi nhuận. Có trường hợp chung cư đã đưa vào sử dụng vẫn xây chồng thêm tầng. Chủ đầu tư thu lợi nhuận cao, trong khi công trình tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. 

Đua nhau chồng tầng, “chẻ” căn hộ

Hàng loạt cao ốc được xây dựng mới, công trình sau xây cao hơn công trình trước. Nhiều công trình cao ốc văn phòng, chung cư thương mại hiện đã vươn cao trên 80 tầng. Trong cơn sốt của thị trường nhà đất, giá căn hộ ở khu vực các quận trung tâm TPHCM tăng từng ngày, đã làm các chủ đầu tư hám lợi mờ mắt, nới thêm tầng, tăng thêm số căn hộ, bất chấp quy định pháp luật về xây dựng. 

Cao ốc Apartment (tại số 32 Hoàng Bật Đạt, quận Tân Bình, do Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Tân Bình làm chủ đầu tư) được cấp phép xây dựng quy mô 2 block, mỗi block cao 16 tầng, với 168 căn hộ. Theo quy định, trước khi tiến hành xây dựng, giấy phép đã được gửi đến các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương để giám sát. Vậy nhưng, khi công trình xây dựng đến tầng 16, chủ đầu tư không dừng lại mà tiếp tục cho xây thêm tầng 17 và 18. Cao ốc đội thêm 2 tầng, theo đó tăng thêm 28 căn hộ.

Cao ốc Phúc Yên (tại số 31-33 Phan Huy Ích, quận Tân Bình, do Công ty CP Địa ốc Phúc Yên làm chủ đầu tư) được cấp phép xây dựng 17 tầng. Tháng 7-2016, công trình hoàn thành, chủ đầu tư bàn giao nhà cho khách hàng vào ở. Trong khi hơn 250 hộ gia đình đã an cư, ổn định cuộc sống, chủ đầu tư lại tiếp tục tập kết vật liệu, máy móc xây dựng thêm tầng 18. Việc thi công xây thêm tầng không chỉ phá vỡ quy hoạch, thiết kế, mà gây phiền hà cuộc sống hàng trăm gia đình. Hàng ngày, cư dân phải chịu đựng cảnh máy móc, phương tiện thi công ầm ầm trên đầu. 

Chung cư “mọc” thêm tầng ảnh 1 Chung cư Phúc Yên xây dựng thêm tầng khi đã đưa vào sử dụng

Đối với những công trình không thể tăng tầng, có chủ đầu tư dùng cách chẻ nhỏ phòng, tăng thêm căn hộ. Chung cư Khang Gia Tân Hương (quận Tân Phú, do Công ty CP đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia làm chủ đầu tư) được cấp phép xây dựng quy mô 232 căn hộ. Trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã liên tục thay đổi thiết kế, chuyển đổi công năng, tìm mọi cách để tăng số căn hộ từ 232 căn hộ đã lên đến 409 căn, tăng thêm 177 căn. Khi chủ đầu tư xây thêm 1 tầng, tăng vài chục căn hộ, lợi nhuận tăng thêm hàng  trăm tỷ đồng.

Tiềm ẩn những hiểm họa khó lường  

Để bảo đảm an toàn cho cư dân, vấn đề an toàn kỹ thuật đối với công tình cao tầng được đặt lên hàng đầu. Kỹ sư xây dựng Trần Văn Thịnh cho biết, Luật Xây dựng quy định quy trình chặt chẽ từ khâu khảo sát địa chất đến thiết kế kỹ thuật, chọn vật liệu phù hợp, tiến hành xây dựng trong sự giám sát nghiêm ngặt. Chung cư cao tầng là công trình cấp 1, phải do UBND tỉnh/thành phố cấp giấy phép. Trước khi cấp giấy phép xây dựng, công trình phải được các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng thẩm định, kiểm tra và phê duyệt thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật. Những thông số kỹ thuật từ sự chịu tải của móng cọc, chịu lực hệ thống cột giằng bê tông, độ bền vật liệu, đến quy hoạch không gian chung đã được tính toán kỹ lưỡng. 

Việc chủ đầu tư xây dựng tăng tầng, thêm phòng không đúng với thiết kế kỹ thuật đã phê duyệt sẽ dẫn đến hậu quả khó lường. Với công trình bê tông cốt thép, mỗi khi chung cư đội thêm một tầng, tăng vài chục căn hộ, sẽ làm tăng trọng lượng lên hàng trăm tấn. Những thông số thiết kế kỹ thuật về chịu lực,  lún, độ bền sẽ bị phá vỡ. Điều này không chỉ làm giảm tuổi thọ công trình, mà tiền ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn kỹ thuật. Nguy cơ các căn hộ bị rạn nứt, gạch lát nền bị bung là khó tránh khỏi, trong trường hợp bị tác động mạnh sẽ dẫn đến sụp đổ công trình. 

Hàng ngàn cư dân sống trong các chung cư mọc thêm tầng, tăng căn hộ nằm ngoài thiết kế đang đối mặt với nhiều nỗi lo âu. Điều rắc rối trước mắt mà cư dân gặp phải khi chung cư thêm tầng, tăng phòng không đúng theo giấy phép là công trình khó hoàn công, giấy chứng nhận chậm được cấp. Số cư dân tăng cao, trong lúc các công trình hạ tầng không đổi, gây ảnh hưởng đến quyền lợi, cuộc sống của cư dân. Nỗi lo lâu dài là chất lượng kỹ thuật công trình không bảo đảm, với những nguy hiểm tiềm ẩn khó lường.

Vấn đề cần xem xét là với những trường hợp chủ đầu tư chung cư cố ý xây thêm tầng, tăng số căn hộ, thì vai trò, trách nhiệm của các đơn vị quản lý xây dựng ở đâu? 

Tin cùng chuyên mục