Vấn đề bạn đọc quan tâm

Chung cư tái định cư Thạnh Mỹ Lợi (quận 2) - Vì sao người dân chê?

Chung cư tái định cư Thạnh Mỹ Lợi (quận 2) - Vì sao người dân chê?

Khu chung cư Thạnh Mỹ Lợi (P. Thạnh Mỹ Lợi Q2 TPHCM) có quy mô trên 1.000 căn hộ. Sau gần 2 năm đưa vào sử dụng, đã có gần 500 hộ dân được bố trí vào ở. Điều nghịch lý, trong khi cả ngàn hộ dân ở thành phố đang chờ tái định cư thì nhiều gia đình vừa nhận nhà xong đã vội bán nhà, chuyển đi nơi khác.

Bỏ chung cư ra đi

So với các chung cư tái định cư trên địa bàn TPHCM, khu chung cư Thạnh Mỹ Lợi có quy mô lớn và được xây dựng khá khang trang, hiện đại. Cùng với hệ thống nhà ở cao tầng là cơ sở hạ tầng điện, nước, đường giao thông, nhà trẻ, khu vui chơi.

Năm 2007, khu chung cư đón cư dân đầu tiên vào ở và đến nay, đã có 454 hộ dân nhận nhà, trong đó 384 hộ được bố trí vào khối nhà A và 69 hộ ở khối nhà B.

Điều lạ là người dân lại chê, không mặn mà với chung cư. Nhiều hộ nhận nhà vào ở chừng vài tháng lại sang nhượng, còn các gia đình đã nhận suất tái định cư lại không chuyển đến ở. Những ngày qua, “cơn sốt” người dân bỏ chung cư ra đi đang “nóng” dần lên. Khu chung cư cao tầng, bề thế lại thưa vắng bóng người.
 
Ông Cao Ngọc Viên, cán bộ Ban quản lý chung cư cho biết, tại lô A có 384 hộ đã nhận nhà từ năm 2007 thì nay có hơn 60% hộ đã bán, sang nhượng nhà. Hiện tại nhiều gia đình đang rao bán nhà và chắc chắn số này chưa dừng lại.

Còn tại khu B dù đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng nhưng đến giờ quá nửa số căn hộ còn bỏ trống. Ở khu B1 gồm 69 căn hộ nhưng mới có 19 gia đình vào ở; khu B2 gồm 67 căn, mới có 24 gia đình và khu B3 gồm 69 căn, chỉ có 26 gia đình.
 
Vì sao?

Hàng quán trong chung cư nhiều nhưng thưa thớt khách hàng.

Hàng quán trong chung cư nhiều nhưng thưa thớt khách hàng.

Qua tìm hiểu được biết, hầu hết những người đến ở chung cư này vốn là dân bị giải tỏa ở khu dự án đô thị Thủ Thiêm. Họ là dân lao động tự do, công việc chủ yếu là bán hàng trên sông, bán tạp hóa hay chạy xe ôm… Khi chuyển vào ở chung cư, họ không còn “đất” để làm ăn, sinh sống. Vì vậy, nhiều người phải ra ngoài để tìm kế sinh nhai.

Bà Huỳnh Thị Nhị ở căn hộ số A0-04, chủ quán cà phê, tâm sự: “Những gia đình bám trụ chủ yếu là do được bố trí ở tầng trệt, có chỗ mở quán làm ăn. Dân cư ít mà quán sá nhiều nên buôn bán ế ẩm và chưa biết những người ở lại còn bám trụ được bao lâu”.
 
Khu chung cư xây dựng bề thế nhưng thiếu đồng bộ cũng làm nản lòng người dân. Người dân vào sinh sống ở chung cư gần 2 năm nhưng hệ thống chiếu sáng vẫn chưa được xây dựng. Chung cư nằm giữa cánh đồng nên khi trời tối, nhiều người nơm nớp lo chuyện trộm cướp.

Từ đầu năm đến nay đã xảy ra 3 vụ trấn lột ngay đường vào chung cư. Những người làm việc ca đêm, về khuya, thường phải kiếm chỗ trọ qua đêm để chờ trời sáng mới dám về nhà.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Ngọc Viên bức xúc nói, nhìn dân bỏ chung cư ra đi mọi người đều xót nhưng giữ dân lại khó quá. Mỗi việc nhỏ là lắp đặt hệ thống chiếu sáng mà “kêu” 2 năm vẫn chưa có. Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư làm thì họ trả lời: “Đấy là công việc của Công ty Chiếu sáng thành phố”. Hỏi Công ty Chiếu sáng thì lại được trả lời do “công trình chưa nối kết hạ tầng!”.
 
Người dân chê chung cư tái định cư là một thực tế đáng lo ngại hiện nay. Nếu không có biện pháp chấn chỉnh kịp thời thì tiền tỷ đổ ra đầu tư xây dựng nhà ở cũng không giúp người dân an cư, lạc nghiệp.

TRẦN YÊN

Tin cùng chuyên mục