Chung tay chăm chút vườn rau Trường Sa

Nhằm vận động cộng đồng chung sức hỗ trợ các quân nhân và người dân đang công tác, sinh sống trên các đảo chìm thuộc huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa), Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đang phối hợp với Câu lạc bộ Vì biển đảo quê hương và Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia (Cổng 1400) tổ chức thực hiện Chương trình Vườn rau Trường Sa.

Để tham gia chương trình này, mỗi người chỉ cần soạn tin nhắn BD gửi tới số 1408 để góp 20.000 đồng ủng hộ, chung tay tặng vườn rau sạch và trang bị bể mềm chứa nước ngọt cho quân dân nơi đảo xa. Hạn chót là ngày 24-4-2017. Đàm Thị Nhi, Bí thư Đoàn Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, phân tích: “Hàng năm, Nhà nước đều cấp kinh phí và vật liệu làm vườn rau cho các đảo ở Trường Sa. Nhưng sẽ thật có ý nghĩa và đầm ấm tình quân dân, khi trên các đảo ở Trường Sa có những vườn rau do người dân ở hậu phương đóng góp tạo dựng với tình cảm ưu ái dành cho quân dân Trường Sa”.

Trung úy Tống Văn Tùng, người đã có hơn 30 tháng ở các đảo chìm tại huyện đảo Trường Sa, nay đang làm nhiệm vụ tại đảo Song Tử Tây, kể: “Ở đảo chìm, mùa khô trồng được rau lại thiếu nước tưới; mùa mưa có nước tưới lại bị sóng vùi, gió dập. Mỗi khi có gió bên này nhà, lại phải khiêng các bồn trồng rau về bên kia nhà, chỗ khuất gió, khiêng từ tầng dưới lên tầng trên, oằn cả lưng, rồi quây đủ thứ tứ bề để che chắn. Ở đảo chìm, để có cây rau nấu canh loãng thôi đã là khó khăn lắm, chưa nói đến rau xào, rau luộc. Thời gian mỗi chuyến tàu đưa khách từ đất liền ra thăm Trường Sa chỉ chừng chục ngày, vậy mà đến cuối hành trình, mọi người đều đã quá thèm rau xanh, huống chi người ở đảo, nhất là đảo chìm, đã sống trên đảo hàng năm trời”. 

Vườn rau ở đảo chìm Đá Đông C

Ngay khi Chương trình Vườn rau Trường Sa được phát động, các nhà mạng VinaPhone, MobiFone, Viettel, VNMobile và GTel đã triển khai tuyên truyền, quảng bá rộng rãi đến với công chúng và tiếp nhận tin nhắn ủng hộ. Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Chủ tịch nước, Công đoàn Tổng công ty VTC, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường… đã nhanh chóng hưởng ứng, phát động nhắn tin ủng hộ chương trình. Chị Nguyễn Thị Thu Hương, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Vì biển đảo quê hương, cho biết đến sáng 7-4, Chương trình Vườn rau Trường Sa đã nhận được hơn 1,12 tỷ đồng, gồm gần 895 triệu đồng ủng hộ qua tin nhắn và hơn 230 triệu đồng do một số tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chuyển khoản. Một số doanh nghiệp đã thông báo  tặng thiết kế vườn rau cho các đảo chìm ở Trường Sa. Để đạt và vượt mục tiêu ban đầu của chương trình là huy động được 2 tỷ đồng, vẫn đang rất cần thêm sự góp sức, chung lòng hướng về Trường Sa, vì Trường Sa của đồng bào cả nước.

NGUYỄN ĐÌNH QUÂN

Tin cùng chuyên mục