Chung tay gieo mầm hạt giống lương y

Liên tục trong 19 năm qua, Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã trao gần 1.400 suất học bổng cho sinh viên ngành Y Dược
Từ 40 triệu đồng của bác sĩ Nguyễn Văn Hưởng (Anh hùng Lao động, Thầy thuốc nhân dân, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế) ủng hộ đầu tiên vào năm 1998, đến nay Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng dành cho sinh viên ngành y do Báo SGGP tổ chức hàng năm đã phát triển nhanh chóng, với sự hỗ trợ nhiệt thành của các cá nhân, đơn vị trong và ngoài ngành y. Liên tục trong 19 năm qua, quỹ đã trao gần 1.400 suất học bổng cho sinh viên Đại học Y Dược TPHCM, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, lớp đào tạo nữ hộ sinh thôn bản của Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ và các bác sĩ tình nguyện phục vụ tại các vùng sâu vùng xa. Tổng giá trị học bổng đã trao gần 5 tỷ đồng. 
Trong 19 năm không ngừng xây dựng và phát triển, quỹ đã chứng minh được sức lan tỏa, ý nghĩa xã hội lớn đối với cộng đồng. Nhiều sinh viên đã trở thành những thầy thuốc có nhiều cống hiến cho xã hội. Ngay từ buổi đầu thành lập, quỹ đã may mắn nhận được sự đỡ đầu và cố vấn hữu ích của nhiều giáo sư, bác sĩ tên tuổi hàng đầu trong ngành y. Bằng tâm huyết và uy tín của mình, ngoài vai trò là thành viên chủ chốt của hội đồng quản lý quỹ, họ còn là nhịp cầu nối những trái tim nhân ái, vì thế hệ thầy thuốc trẻ tương lai, thông qua việc vận động đồng nghiệp, bằng hữu và các mối quan hệ xã hội khác đóng góp tài lực cho quỹ.
Nhờ vậy, bắt đầu từ lần trao học bổng thứ 3 trở về sau, đã có sự tham gia đóng góp tài chính từ các đơn vị ngành y - dược lớn như: Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phụ sản quốc tế Sài Gòn, Hội Phụ sản TPHCM, Công ty Dược phẩm Zuellig Pharma Việt Nam... và hai đơn vị thụ hưởng chính của chương trình học bổng là Đại học Y Dược TPHCM, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Đặc biệt, năm nay có thêm một đơn vị đồng hành cùng quỹ là Phòng khám đa khoa Ngọc Minh.
Sáng nay, tại Báo SGGP, 135 sinh viên ngành y được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng, tổng số tiền trao là 945 triệu đồng. Đây là một cố gắng lớn, sự nỗ lực cao của Hội đồng quản lý Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng. Bước phát triển nhảy vọt của Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng chính là thành quả của sự chung tay góp sức, đồng lòng của những cá nhân, đơn vị tham gia sáng lập và gắn bó mật thiết suốt quá trình xây dựng và phát triển quỹ, vì sự nghiệp vun bồi tài đức cho các thầy thuốc tương lai. Trải qua 19 năm hình thành và phát triển, Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã được đón nhận những nghĩa cử cao đẹp. Bác sĩ Nguyễn Văn Trong (cựu Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Y tế) trước khi qua đời đã viết di chúc ủng hộ tiền cho quỹ. Bà quả phụ Tạ Trung Quấc, suốt 10 năm đồng hành cùng quỹ, số tiền bà dành ủng hộ sinh viên ngành y có hoàn cảnh khó khăn cùng các sinh viên nghèo ở tỉnh xa lên TPHCM học cũng đã gần 2 tỷ đồng. Cũng theo di nguyện của chồng - cố giáo sư dược liệu học Nguyễn Viết Tựu - bà Nguyễn Kim Sâm đã không chút ngần ngại dành số tiền lương hưu ít ỏi đóng góp cho quỹ mỗi năm 10 - 15 triệu đồng. Tuy tuổi cao, sức yếu nhưng năm nào bà cũng tham dự đầy đủ các cuộc họp hội đồng quản lý quỹ và góp nhiều ý kiến quý báu cho đường hướng phát triển quỹ. 
19 năm qua, quỹ học bổng này đã góp phần đào tạo cho xã hội hàng ngàn thầy thuốc trẻ nhiệt tình, cống hiến cho xã hội bằng tình yêu nghề và lòng biết ơn. Chăm sóc sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ cao cả của những người thầy thuốc. Tuy nhiên, để có được những người thầy thuốc giỏi, ngoài nỗ lực bản thân của các thầy thuốc, đòi hỏi phải có sự chung tay, góp sức của toàn xã hội trong việc tạo điều kiện học tập, nghiên cứu, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm cho họ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng chính là thể hiện một phần sự quan tâm của toàn xã hội, giúp các sinh viên ngành y có thêm điều kiện để trở thành những thầy thuốc giỏi và có tấm lòng nhân ái. 

Tin cùng chuyên mục