Chung tay giữ quy hoạch ga đường sắt Thủ Thiêm

Bộ Giao thông Vận tải đang hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Hàng chục năm qua, tại phường An Phú (quận 2, TPHCM), chính quyền địa phương cùng 73 hộ dân đã cố gắng, chịu nhiều thiệt thòi để giữ 220ha đất sạch cho dự án ga Thủ Thiêm thuộc tuyến đường sắt này. 

Hy sinh thầm lặng 

Khu quy hoạch dự án ga đường sắt Thủ Thiêm nằm giữa 2 trục đường lớn Mai Chí Thọ và Lương Định Của thuộc địa bàn phường An Phú, rộng 220ha, đến nay vẫn còn giữ được cảnh quan nông thôn như hàng chục năm về trước. Những ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ nấp dưới rặng cây xanh, bên vườn rau xanh, bao bọc bởi những chung cư cao tầng, khu đô thị mới khang trang, hiện đại. 

Chung tay giữ quy hoạch ga đường sắt Thủ Thiêm ảnh 1 Biển công bố khu quy hoạch dự án ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Ông Phạm Thanh Phương, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết: “Khu quy hoạch dự án ga đường sắt Thủ Thiêm thuộc địa bàn tổ 10 và 11, khu phố 1. Khi công bố quy hoạch, cán bộ đã đi khảo sát thực tế, thống kê số hộ dân trong khu đất này, đến nay vẫn giữ ở mức 73 hộ. Suốt thời gian dài, cán bộ phường thường xuyên vận động người dân chấp hành chủ trương, quy định  chung về quy hoạch dự án ga đường sắt Thủ Thiêm. Người dân đã đồng lòng, chung tay cùng chính quyền để giữ quy hoạch. Đã hàng chục năm qua, mặc dù số nhân khẩu tăng lên, nhưng số lượng nhà cửa của người dân trong khu quy hoạch dự án vẫn được giữ nguyên. Các hộ dân này đã phải chịu đựng, hy sinh nhiều quyền lợi của mình”.  

Từ đường Lương Định Của, theo lối mòn dẫn vào khu dân cư cũ, thưa thớt bóng người. Trong căn nhà cấp 4 đã cũ sau nhiều năm không được nâng cấp, bà Huỳnh Thị Lượng cho biết: “Năm 1968 tôi rời quận 8 sang nơi này làm dâu và ở đến nay. Bây giờ nơi đây vẫn giữ được như nhiều năm về trước, xung quanh nhà chỉ có mấy nóc nhà. Gia đình chúng tôi vẫn giữ nguyên căn nhà, 6 người con đã khôn lớn, lập gia đình ra ở riêng. Con cái lớn lên không theo công việc làm ruộng vườn của gia đình, mà đi học nghề, kiếm việc làm, tạo công việc riêng. Thế nhưng, không phải gia đình nào cũng may mắn như gia đình tôi. Từ khi ruộng vườn bị bỏ hoang, không ít gia đình phải đi làm thuê, thu nhập không ổn định, cuộc sống gặp nhiều khó khăn”. 

Đừng để kéo dài quy hoạch treo      

Khu đô thị Thủ Thiêm đang dần thành hình, bao quanh khu quy hoạch dự án ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là những tuyến đường lớn, khu dự án nhà ở cao tầng, cao ốc thương mại. Khi khu đất rộng 220ha đã biến thành khu đất vàng, sức ép về kinh tế và tinh thần càng đè nặng lên 73 hộ trong khu quy hoạch treo để giữ 220ha đất sạch cho dự án. 

Trong khi người dân thắc thỏm chưa biết lúc nào nhà cửa, ruộng vườn nằm trong khu quy hoạch dự án ga đường sắt Thủ Thiêm mới được đền bù, hàng ngày có nhiều đầu nậu, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đổ xô đến hỏi mua đất. Dù nhà đất nằm trong khu quy hoạch treo, nhưng nhiều cò đất vẫn gạ mua với giá 20 - 25 triệu đồng/m2 để đầu cơ chờ đền bù, hoặc chờ bỏ quy hoạch. Để có thể an cư, không ít gia đình không chờ đến ngày bồi thường đã bán nhà đất chuyển đi nơi khác. Bà Huỳnh Thị Lượng cho hay, đã có nhiều người đến hỏi mua nhà đất nhưng gia đình bà không bán, chỉ mong sớm được đền bù với giá cả hợp lý, đủ tiền mua chỗ ở mới. 

Theo Chủ tịch UBND phường An Phú Phạm Thanh Phương, người dân trong khu quy hoạch dự án ga đường sắt Thủ Thiêm đã phải chờ đợi quá lâu, đang rất nóng lòng mong sớm được giải tỏa, đền bù thỏa đáng để ổn định cuộc sống. Điều mong muốn chính đáng này nằm ngoài tầm giải quyết của chính quyền địa phương. Để chia sẻ khó khăn của người dân trong khu quy hoạch dự án, chính quyền phường đã linh hoạt cho người dân cải tạo vườn làm điểm bán cây cảnh tạo thêm thu nhập. Nhà cửa người dân có đủ điều kiện sẽ được hỗ trợ cấp phép sửa chữa, xây dựng tạm. Tuy vậy, những biện pháp hỗ trợ của chính quyền chỉ giải quyết nhu cầu tạm thời, trước mắt. Bộ Giao thông Vận tải cần sớm giải tỏa, đền bù hợp lý, đừng để người dân trong khu quy hoạch dự án ga đường sắt Thủ Thiêm phải gánh chịu nhiều khó khăn, thiệt thòi thêm nữa.

Tin cùng chuyên mục